Người trẻ quảng bá du lịch

- Khái niệm quảng bá du lịch đang dần thay đổi, khi công nghệ hiện đại và xu hướng tiếp cận truyền thông của du khách đang thay đổi theo hướng hiện đại hơn. Góp phần rất lớn tạo ra thay đổi này, là sự vào cuộc của những người trẻ. Họ đang làm cho du lịch Tuyên Quang vươn xa hơn chỉ bằng những cú nhấp chuột nhẹ nhàng mà nhanh chóng.

Bắt đầu từ đam mê

Quản lý Fanpage Tuyên Quang miền gái đẹp là chàng trai người Tày ở Thượng Lâm (Lâm Bình) Ngô Thế Vương. Vương sinh năm 1995. Tự học nhiếp ảnh, rồi quay phim, chàng trai trẻ người Tày về quê mở một Studio nho nhỏ để mưu sinh. Chính trong những chuyến chụp hình cưới, hình lưu niệm ở quê, anh cảm nhận từng ngày vẻ đẹp của quê hương mình. Núi non hùng vĩ, phong cảnh hữu tình, con người đôn hậu... Vương bảo, nếu chỉ để mình biết về những sự kỳ diệu này của quê hương thì... ích kỷ quá.

Cảnh sắc hoa lê Hồng Thái (Na Hang) qua ống kính của Ngô Thế Vương.

Ngô Thế Vương lập Fanpage Tuyên Quang miền gái đẹp để bắt đầu câu chuyện với vẻ đẹp quê hương mình như thế. Sau gần 3 năm hoạt động, Fanpage của Ngô Thế Vương đã có gần 150 nghìn lượt người đăng ký theo dõi. Từ những bức hình giới thiệu vẻ đẹp sơn nữ, Vương đăng tải những hình ảnh đặc trưng của du lịch Lâm Bình như cọn nước, Cọc Vài, cánh đồng lúa Lăng Can, Khuôn Hà... và nhận được sự phản hồi rất tích cực từ người dùng mạng xã hội. Vương khoe, thời điểm mới lập trang, mỗi bức ảnh chỉ được nhiều nhất 300 lượt bấm thích, thì giờ đã đạt 1.000 đến 1.500 lượt bấm thích.

Có động lực, Ngô Thế Vương đầu tư hơn cho mỗi bài viết. Những ngày rảnh rỗi, cậu lại xách máy quay lại những hình ảnh đời thường, bình dị của đất và người Lâm Bình. Sau hình ảnh, là các video clip. Sau video clip đời thường, là những video clip ca nhạc... Cứ thế, Fanpage Tuyên Quang miền gái đẹp ngày càng đa dạng những hình ảnh quảng bá về Tuyên Quang.

Cuối năm 2021, Ngô Thế Vương tổ chức cuộc thi ảnh Nét đẹp gái Tuyên và thu hút hơn 500 người tham gia. Năm nay, Vương dự định sẽ tổ chức một cuộc thi ảnh về du lịch Tuyên Quang để có thể nhận được nhiều hơn sự tham gia của người dùng mạng xã hội.

Ngô Thế Vương tại hậu trường một cảnh quay Video ca nhạc giới thiệu vẻ đẹp Lâm Bình.

Không chuyên nghiệp như Tuyên Quang miền gái đẹp, Fanpage Na Hang tất tần tật giống như một cuốn cẩm nang về Na Hang cho bạn bè bốn phương. Ít ai ngờ, người quản lý Fanpage Na Hang tất tần tật lại là chàng trai người Chiêm Hóa Đỗ Viết Vương. Lên Na Hang công tác, rồi yêu mảnh đất này từ lúc nào không biết, Đỗ Viết Vương quyết định lập Fanpage này để giới thiệu ngắn gọn những địa điểm nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, check - in đang nổi bật ở Na Hang.

Nhiều bài viết sau khi đăng tải ở trang Na Hang tất tần tật nhận được rất nhiều hiệu ứng tích cực. Như bài viết về mùa hoa lê Hồng Thái tháng 3 - 2021.

Đỗ Viết Vương cho biết, niềm vui của anh là mỗi ngày nhận được những tin nhắn từ những khách phương xa về thời tiết, cách di chuyển, nơi ăn nghỉ khi đến Na Hang.

Để chuyên nghiệp hơn

Tuyên Quang miền gái đẹp hay Na Hang tất tần tật chỉ là 2 trong số rất nhiều Fanpage, kênh Youtube... của những người trẻ quảng bá hình ảnh, phong tục tập quán đất và người xứ Tuyên nổi lên thời gian gần đây.

Để thu hút người trẻ tham gia quảng bá du lịch Tuyên Quang một cách chuyên nghiệp hơn, tháng 7 - 2021, Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã phát động cuộc thi thiết kế Video clip “Tuyên Quang nơi vẻ đẹp hội tụ”. Sau gần 8 tháng triển khai, đã nhận được trên 60 video clip với 48 video clip chất lượng đăng tải trên Fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang.

Sau một thời gian đăng tải, cuộc thi đã tạo được sức lôi cuốn mạnh mẽ và hiệu ứng xã hội sâu rộng với sự tham gia đông đảo thanh thiếu nhi và người dân trong và ngoài tỉnh. Nhiều bức ảnh, video clip quảng bá du lịch ý nghĩa của thanh niên đã đem lại hiệu ứng, sức lan tỏa tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước như: giới thiệu hoa lê - Na Hang, vườn thanh long - xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, cảnh sắc tuyệt vời của Lâm Bình, các khu di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh… Hoạt động ý nghĩa đó, đã góp phần giới thiệu được hình ảnh du lịch, văn hóa và con người Tuyên Quang với những nét đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách, mở rộng thị trường du lịch.

Theo bà Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Tuyên Quang, đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo, hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Những năm qua, tuổi trẻ Tuyên Quang luôn nhận thức du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, chính trị của địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho các thế hệ đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc chung tay tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Ngoài các cuộc thi, hình ảnh về du lịch, trong thời gian qua Tuổi trẻ Tuyên Quang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng du lịch và mô hình du lịch mới, tạo điểm nhấn, mới lạ thu hút khách đến tham quan du lịch do thanh niên làm chủ như: Homestay Tài Ngào Lâm Bình, Homestay Hồng Thái tại Na Hang,… cùng nhiều hoạt động khác nhằm thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh thanh niên trở thành những thuyết minh viên du lịch, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức cuộc thi “Tôi là hướng dẫn viên du lịch - I’m a tour guide” nhằm thuyết minh, giới thiệu về du lịch Tuyên Quang năm 2022, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, lợi thế về du lịch của địa phương, thu hút khách trong và ngoài nước đến với Tuyên Quang để du lịch, đầu tư. Qua đó, tuyển chọn được đội ngũ thuyết minh viên, đại sứ du lịch phục vụ việc thuyết minh, hướng dẫn tại các tuyến, điểm du lịch của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Du lịch đang chuyển động theo nhiều xu hướng. Và trong hành trình đưa du lịch Tuyên Quang đến với nhiều chân trời, nhiều thế giới mới, không thể thiếu sự dịch chuyển của những người trẻ yêu quê hương mình.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục