Nhiếp ảnh và quảng bá du lịch

- Mô hình chụp ảnh check-in Cây hạnh phúc bên hồ sinh thái của Huyện đoàn Na Hang đang phát huy hiệu quả trong việc quảng bá du lịch địa phương. Nhiếp ảnh gia Lưu Minh Phụng, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tạo dáng cho Người đẹp Du lịch xứ Tuyên Ngô Hương Trà chụp ảnh bên vườn lê xã Hồng Thái.

Mô hình chụp ảnh check-in Cây hạnh phúc bên hồ sinh thái của Huyện đoàn Na Hang đang phát huy 
hiệu quả trong việc quảng bá du lịch địa phương.

Những quần thể cây nghiến nghìn năm tuổi ở Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình bao năm nay vẫn ngủ yên trong rừng. Nó chỉ biết đến qua hoạt động tuần rừng của các kiểm lâm viên. Tuy nhiên, gần đây những cây nghiến cổ thụ này được công chúng, khách du lịch chú ý tới. Bởi họ đã nhìn thấy những tấm ảnh rất ấn tượng do nghệ sỹ, phóng viên chụp, đăng báo, mạng xã hội. Rồi huyện cũng nhận thấy đây là một tiềm năng, có thể xây dựng thành một sản phẩm du lịch độc đáo. Công cuộc bắt tay vào xây dựng tuyến du lịch đã hình thành. Du khách giờ có thể đi thăm, trải nghiệm với những cây nghiến nghìn năm tuổi, để hiểu thêm về những bí hiểm của rừng xanh.

Bao năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Nhị, thôn Nà Héc, xã Yên Lập (Chiêm Hóa) đã trồng cây mận để lấy quả bán. Vào mùa xuân hoa mận nhà chị nở trắng cả một sườn núi Đèo Cọ. Những người dân sống ở đó "chân quê" nhưng cũng ngất ngây bởi vẻ đẹp trắng ngần tinh khôi của vườn hoa mận. Thế rồi những tấm ảnh chụp vội bằng điện thoại được đăng trên mạng xã hội. Các nhà báo, nhiếp ảnh gia thấy vậy đã vào cuộc “thổi hồn” thêm cho nó sinh động. Kết quả hàng nghìn lượt du khách đã đổ về Nà Héc mỗi năm. Việc trồng mận lấy quả chuyển hướng sang việc bán vé tham quan ngắm hoa. Từ đây chính quyền xã Yên Lập đã hoạch định phát triển du lịch của địa phương cụ thể hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, nhiếp ảnh và du lịch là hai lĩnh vực khác nhau nhưng lại có mối liên kết mật thiết với nhau. Nhiếp ảnh là công cụ quan trọng để quảng bá du lịch và truyền tải thông tin về các địa điểm du lịch đến khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, du lịch cung cấp cho các nhà nhiếp ảnh cơ hội tuyệt vời để khám phá, tìm hiểu và ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất.

Theo Hiệp hội Du lịch Thế giới, quảng bá là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng cường sức hút cho du lịch. Quảng bá du lịch là quá trình thông tin đến khách hàng tiềm năng về các địa điểm du lịch và các hoạt động, trải nghiệm mà họ có thể tận hưởng khi đến thăm địa điểm đó. Các bức ảnh đẹp và ấn tượng có thể làm cho khách hàng muốn tìm hiểu thêm về địa điểm và đặt tour đến đó. 

Các nhà nhiếp ảnh cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa và lịch sử của một địa điểm du lịch. Họ có thể tạo ra các bức ảnh tuyệt đẹp về các di sản văn hóa và kiến trúc để giới thiệu cho khách hàng. Những bức ảnh này không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh về địa điểm đó mà còn giúp thúc đẩy sự hiểu biết và quan tâm đến văn hóa, lịch sử và những giá trị tinh thần của địa phương. Ngành Du lịch tỉnh rất trân trọng, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các nhiếp ảnh gia trong và ngoài tỉnh trong việc quảng bá du lịch của địa phương lên một tầm cao mới.

Nhiếp ảnh gia Lưu Minh Phụng, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tạo dáng cho Người đẹp Du lịch xứ Tuyên Ngô Hương Trà chụp ảnh bên vườn lê xã Hồng Thái.

Mười mấy năm nghỉ hưu nghề giáo, ông Hà Thế Đô, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lại say mê thêm nghề ảnh. Tuy đã có tuổi, song bước chân ông vẫn không mỏi. Ông muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của nhiếp ảnh về mảnh đất, con người xứ Tuyên. Các tác phẩm của ông đã làm lay động trái tim người xem, thúc đẩy quảng bá du lịch của tỉnh. Ai từng xem bức “Chiều thu Thành Tuyên”, “Cất cánh trên miền di sản”, “Khám phá Lâm Bình”, “Nét xuân Hồng Thái” đều phải thốt lên Tuyên Quang đẹp quá!.

Nhiếp ảnh gia Hà Thế Đô cho rằng, mấy năm gần đây tỉnh xác định du lịch là 3 lĩnh vực đột phá, trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh là rất đúng hướng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tỉnh chú trọng quảng bá, trong đó có tổ chức Cuộc thi Ảnh Du lịch Tuyên Quang, triển lãm ảnh “Khát vọng Tuyên Quang”. Một số huyện cũng tổ chức giải ảnh, trưng bày triển lãm, mời nghệ sỹ tham gia trại sáng tác, chụp ảnh theo chuyên đề. Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) đạt giải thưởng Phong cảnh thành phố Châu Á 2022 cũng nhờ phần lớn vào các nhiếp ảnh gia đã chụp và quảng bá.

Mấy ngày nay vườn lê xã Hồng Thái (Na Hang) đang là tâm điểm chú ý của khách du lịch. Lặn lội gần 300 km từ Hà Nội lên Hồng Thái cùng gia đình, chị Nguyễn Thu Nhung cảm thấy mãn nguyện khi được đặt chân tới đây. Chị bảo được xem qua Facebook bộ ảnh chụp mẫu với hoa lê của nhiếp ảnh gia Lưu Minh Phụng, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Tuyên Quang mà muốn đi ngay. Lên đây quả là không thất vọng, vườn lê đẹp tuyệt vời. Bộ ảnh du xuân mừng 8-3 của chị năm nay rất độc đáo, chắc chắn nhiều bạn bè khi xem xong sẽ mong muốn được đến nơi này.

Nhận thấy thế mạnh của nhiếp ảnh góp phần quảng bá du lịch mạnh mẽ, mới đây Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã phát động Cuộc thi thiết kế mô hình “Check-in Tuyên Quang". Khi những điểm check-in được hiện thực hóa, nhiếp ảnh vào cuộc sẽ tạo thêm sức sống mới cho phát triển du lịch xứ Tuyên.

Qua thực tiễn phát triển du lịch Tuyên Quang cho thấy, truyền thông, quảng bá thông qua nhiếp ảnh có vai trò vô cùng quan trọng. Nó có thể biến một bản nhỏ xa xôi xích gần lại với công chúng.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục