Bài học cảnh tỉnh

- Từ khi dịch vụ karaoke bị tạm dừng hoạt động thì nhiều người cũng cảm thấy... buồn. Có người buồn là vì thiếu đi dịch vụ giải trí mỗi cuối tuần, có người lại buồn vì thương cho nhiều người không có việc làm từ hoạt động dịch vụ này.

Nhưng giờ đây, sau khi chứng kiến rất nhiều vụ cháy lớn nhỏ xảy ra trong các quán karaoke, các chung cư mini, các khu chợ, khu sản xuất tập trung đông người thì mọi người đã thấy sợ và nhận thức được tầm quan trọng của phòng cháy, chữa cháy đối với sự an toàn của con người.

Lửa là một loại "giặc" vô cùng nguy hiểm. Còn gì đau thương hơn khi chỉ trong phút chốc, cả gia đình không còn ai sống sót, bao nhiêu tài sản tiêu tan ngay trước mắt khi ngọn lửa đỏ đi qua. Sự mất mát quá tang thương và hãi hùng. Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua thực sự đã mang đến sự thức tỉnh đối với mọi người. Người ta đã kinh doanh bất chấp hiểm nguy, cho dù bây giờ có phải nhận bất cứ hình phạt gì của pháp luật thì cũng không thể và không bao giờ bù đắp được. Người mất đã mất rồi, có người còn đang hôn mê trong bệnh viện và sau này họ sẽ sống ra sao khi vợ cùng các con mất cả không còn một ai, còn nhiều người có người thân mất đi đang sống trong bàng hoàng và đau đớn...

Vụ việc này không chỉ thức tỉnh người kinh doanh trái pháp luật kia mà còn thức tỉnh tất cả chúng ta. Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được thực hiện nhưng chưa nghiêm. Từ 31/10/2022 đến 31/7/2023, cả nước xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38,16%), làm 83 người chết (tăng 48,21%), 74 người bị thương (tăng 5,71%). Hiện nay, các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nơi tập trung đông người và tới từng hộ gia đình.

Ở thành phố Tuyên Quang mới chỉ có một số quán karaoke đủ điều kiện mới được phép hoạt động trở lại. Một số công trình xây dựng đã được cấp phép và triển khai thi công đều phải bổ sung hạng mục về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Các lớp tập huấn, hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy đã nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mỗi tổ chức, cá nhân. Mong rằng, sau những vụ việc quá đau lòng vừa xảy ra sẽ là bài học đắt giá để chúng ta thực hiện nghiêm pháp luật về phòng cháy chữa cháy n

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục