Quỹ khuyến học gia đình

- Trung thu năm nay, bọn trẻ nhà anh chị vui lắm. Chúng được bố mẹ tổ chức cho về thăm quê và hơn nữa là được quà khen thưởng của dòng họ.

Anh chị công tác xa quê. Nhà anh có tới 6 anh chị em nhưng chỉ có bác cả là lấy vợ cùng làng và sinh sống ở quê nhà. Vợ chồng bác làm nhà ngay sát nhà ông bà. Ba năm trước, bà ra đi theo ông nên ngôi nhà ông bà khóa cửa không có người ở. Cuối năm ngoái, bác cả tổ chức họp gia đình và thống nhất sửa lại ngôi nhà cũ của ông bà làm nhà thờ chung và có chỗ cho anh em ở mỗi khi đến ngày giỗ cha mẹ hay Tết cổ truyền. Tất cả anh chị em và dâu rể đều nhất trí. Ngôi nhà thờ và nhà sinh hoạt chung đã hoàn thành đúng dịp đón Tết Nguyên đán trong niềm vui chung của đại gia đình. Bố mẹ đã khuất núi nhưng anh em trong gia đình đều đoàn kết nên ai cũng phấn khởi.

Gia đình đông con cháu nhưng cũng ít khi được tập hợp gặp nhau đông đủ. Anh bàn với bác cả thống nhất và các anh chị em đồng thuận lập quỹ khuyến học của gia đình để dành khen thưởng cho các cháu học giỏi, bé khỏe bé ngoan. Trung thu vừa rồi, cả 12 cháu đều được nhận phần thưởng này, trong đó có 2 cháu đỗ đại học. Vợ chồng bác cả vui nhất vì có lẽ lâu lắm rồi mới được đón các em, các cháu về quê đông đủ như hôm nay. Bác cả bảo, ngày trước gia đình khó khăn nên hai bác không được đi học đầy đủ, giờ nhìn các cháu ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành như này thì ông bà nơi chín suối mãn nguyện lắm.

Học tập là việc suốt đời. Nhưng ngay từ lúc còn nhỏ, các cháu nếu nhận được sự quan tâm, động viên thường xuyên, kịp thời của gia đình sẽ tạo động lực lớn để vươn lên trong học tập. Chăm lo giáo dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của mỗi nhà trường, mà là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Nguồn quỹ của dòng họ, gia đình lập nên dành để khen thưởng cho các cháu tuy không nhiều về vật chất nhưng lại có tác động về tinh thần rất lớn, khuyến khích các cháu ngoan ngoãn, ham học hỏi và cùng thi đua học tốt.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục