Hòa mình vào thực tiễn

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy cán bộ, đảng viên: "Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong".

Để có phong cách làm việc gần dân, sát dân Người yêu cầu cán bộ, đảng viên cần thường xuyên tiếp xúc, làm việc với quần chúng Nhân dân, hòa mình vào những hoạt động thực tiễn phong phú, đa dạng, vào những phong trào thi đua yêu nước diễn ra trong các tầng lớp Nhân dân, lắng nghe những tâm tư tình cảm, nguyện vọng của quần chúng để thấu hiểu, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của họ. Dù trong hoàn cảnh chiến tranh hay hòa bình, và ngay cả nằm trên giường bệnh, Người đều hướng về Nhân dân, đến với Nhân dân, đắm mình vào cuộc sống của Nhân dân, lấy Nhân dân là nguồn gốc, động lực để làm việc, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về lấy dân làm gốc, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản mang tính chiến lược liên quan đến công tác dân vận, tin tưởng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Đề án số 02-ĐA/TU về Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó có nội dung là hằng tháng tổ chức cho cán bộ cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã về thôn, bản thực hiện "ba cùng" với Nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện "ba cùng" lúc ban đầu cũng có những khó khăn, lúng túng. Nhưng chỉ khi cán bộ gần dân, hòa mình với quần chúng Nhân dân ở cơ sở thì mới thấu hiểu tâm tư nguyện vọng và mong muốn chính đáng của Nhân dân. Đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên giúp đỡ cho người dân ở các địa phương. Thay vì việc đến thôn bản chỉ dọn dẹp vệ sinh như trước kia thì nay đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên gần dân, học dân và ngày càng trưởng thành. Hoạt động "ba cùng" cũng là một trong những thử thách để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Phong cách lãnh đạo, làm việc gần dân theo tấm gương Bác Hồ làm cho mọi việc thành công, thuận lợi như lời Người từng nhắc nhở: "Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn".

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục