Xa xỉ là xa Dân

- Trên mạng xã hội và cả thực tế hiện nay, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cán bộ, đảng viên có lối sống xa xỉ.

Đó là một Giám đốc tổ chức đại tiệc chia tay trên du thuyền 5 sao ở Vịnh Hạ Long; là những cán bộ, đảng viên dùng hàng đắt tiền, đi xe sang, ăn sơn hào, hải vị ở nhà hàng; là những chuyến du lịch resort 5 sao trong và ngoài nước với vé máy bay hạng thương gia… Đó còn là việc tổ chức tiệc cưới, việc tang, các ngày lễ tết, sinh nhật, mừng thọ, kỷ niệm ngày cưới, mừng nhà mới, lên chức, chuyển công tác… một cách rình rang, lãng phí.

Sự xa xỉ tốn kém ấy khiến dư luận bức xúc.

Bức xúc là phải, bởi hàng ngày trong xã hội vẫn còn nhiều gia đình, hộ nghèo, khó khăn cần giúp đỡ. Bức xúc là phải, bởi nếu chỉ tính tiền lương theo bảng lương hiện nay thì không thể có những đồ dùng xa xỉ, những vé bay thương gia và chuyến du lịch cao cấp như vậy.

Nên trong mắt người dân, mọi biểu hiện phô trương, xa xỉ là không lành mạnh, bộc lộ dấu hiệu thiếu trong sáng. Hành vi phô trương lối sống ấy chính là sự lạc lõng, là vô cảm trước khó khăn của người dân.

Khi thích thói xa hoa xa xỉ sẽ khiến cho con người ta không làm chủ được bản thân mình, bằng mọi cách để có rất nhiều tiền. Mà cán bộ công chức nhà nước có rất nhiều tiền chỉ có thể bằng cách lợi dụng công việc và vị trí của mình làm điều khuất tất. Đó chính là nguyên nhân của tiêu cực, vi phạm. Đó chính là nguyên nhân làm cho cán bộ đảng viên ngày càng xa Dân.

Trong một bài báo năm 1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "xa xỉ thì nhiều bệnh, cần kiệm thì sống lâu". Trên thế giới, nhiều tỷ phú đang thực hành lối sống tối giản, dành tiền cho các hoạt động xã hội, từ thiện giúp người khó khăn; thì việc những cán bộ đảng viên ở ta theo đuổi lối sống xa xỉ thật kệch cỡm đáng xấu hổ.

Trong bối cảnh Đảng ta đang quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; toàn dân đang nỗ lực vượt qua những khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội nói chung; thì lối sống xa xỉ và phô trương thực sự là một sự thách thức dư luận. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân cán bộ, đảng viên mà còn ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng.

Rất cần tổ chức Đảng và các cơ quan, đơn vị có những biện pháp để chấn chỉnh lối sống này. Bởi, các biểu hiện xa xỉ chính là xa Dân.

Thái An

Tin cùng chuyên mục