Chuẩn như Quan Văn Chuẩn

- Thời gian qua, thủ môn Quan Văn Chuẩn, người con quê hương Phúc Sơn (Lâm Bình) đã để lại dấu ấn đậm nét trong màu áo U23 Việt Nam: Đội trưởng, thủ môn xuất sắc nhất Giải U23 Đông Nam Á 2023. Sự tỏa sáng kịp thời của anh đã góp phần quan trọng giúp U23 Việt Nam tiếp tục bảo vệ thành công lần 2 ngôi vô địch.

Quan Văn Chuẩn, sinh năm 2001, có chiều cao lý tưởng 1m81. Từ nhỏ, anh đã sớm bộc lộ niềm yêu thích bóng đá. Năm học lớp 4, trong một trận thi đấu ở huyện, anh đã nhận được lời đề nghị gia nhập đội U11 của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao của tỉnh. Sau một năm ở tỉnh, Chuẩn được tuyển chọn vào hệ thống đào tạo trẻ của CLB Hà Nội. Ban đầu, anh đá ở vị trí hậu vệ, rồi được cố định ở vị trí thủ thành.

Xuất thân từ cầu thủ giúp Chuẩn vừa chơi chân cừ, vừa đọc, xử lý tình huống tốt. Huyền thoại bóng đá Việt Nam Dương Hồng Sơn, người từng dẫn dắt Chuẩn ở Hà Nội FC từng ca ngợi Chuẩn “có tố chất của thủ môn hiện đại, biết chơi chân và làm chủ không gian vòng cấm”. Ở vòng chung kết U23 Châu Á 2022, trận Việt Nam gặp Thái Lan, do Văn Toản bị chấn thương, anh được vào sân và có cơ hội tỏa sáng tại đấu trường châu lục. Văn Chuẩn liên tục ghi dấu ấn với những pha cứu thua, những tình huống ra vào hợp lý, đặc biệt là khả năng dùng chân điều phối bóng lên tuyến trên.

Đặc biệt, trong trận gặp U23 Thái Lan, Quan Văn Chuẩn đã có 3 tình huống cứu thua, 8 tình huống thu hồi bóng thành công, thực hiện 18 đường chuyền và đạt tỉ lệ chính xác 61%. Trận U23 Việt Nam thắng 2-0 trước U23 Malaisia, anh lại tiếp tục “gây bão” khi thực hiện 35 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác 80%.

Do có lịch tập luyện, Tết năm nay, anh không về quê ăn Tết với gia đình được, nhưng Chuẩn bảo, những ngày Tết đến Xuân về, anh vẫn nhớ da diết hương vị chiếc bánh chưng Tày của quê hương. Anh nhớ sự ân cần của người thân đã luôn dõi theo anh, yêu thương, quan tâm đến anh vô điều kiện, đó là hành trang tinh thần thật ấm áp để anh thêm vững vàng trên chặng đường phía trước.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục