Dân ta phải biết sử ta...

- Tuần vừa qua, chúng tôi đưa đoàn du khách từ Nghệ An đến thăm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Thăm các điểm di tích như Lán Nà Nưa, đình Hồng Thái, đình Tân Trào... ai cũng bồi hồi, xúc động, hai mắt rưng rưng.

Một du khách giãi bày: Đọc lịch sử chị đã biết đến căn Lán Nà Nưa là nơi Bác Hồ đã nói câu bất hủ: "Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải cương quyết giành cho được độc lập". Tuy nhiên khi tận mắt chứng kiến căn lán đơn sơ Bác ở, lại nghe kể lại rằng, lời dặn bất hủ ấy ra đời trong hoàn cảnh Bác đang ốm thập tử nhất sinh khiến chị rơi lệ. Và thật kỳ diệu biết bao chị được biết thêm, Bác qua cơn thập tử nhất sinh nhờ bài thuốc quý của bà mế ở vùng chiến khu. Nhờ vậy, chị hiểu thêm về mảnh đất Tân Trào gắn với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, về vị Cha già kính yêu của dân tộc với câu chuyện đầy ân tình với Nhân dân nơi đây.

Rõ ràng, câu chuyện về Bác Hồ gắn với nơi Bác từng qua, từng ở đều thấm đẫm những kỷ niệm khó quên, đã được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử ghi lại. Ở các khu di tích lịch sử, các hướng dẫn viên đã làm tròn vai là người kể sử. Tuy nhiên, hiện nay, số người biết đến những câu chuyện lịch sử không nhiều, và nhớ được nội dung câu chuyện về Bác lại càng ít, nhất là lớp trẻ.

Đã có một thời gian, vấn đề học môn Lịch sử được bàn luận sôi nổi xoay quanh chủ đề làm sao để học sinh yêu thích môn lịch sử. Hiện nay, trong sách giáo khoa, Lịch sử được ghi lại dựa trên những sự kiện gắn với những ngày tháng, năm cụ thể. Học sinh nhìn vào những ngày tháng, con số ấy đều cho rằng, rất khó nhớ, khó học. Vì thế, sẽ hữu ích hơn nếu học sinh được tiếp cận thêm những câu chuyện, những giai thoại lịch sử bên cạnh những mốc lịch sử khô khan. Giống như cách mà hướng dẫn viên ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào đã kể cho du khách cả nước. Bởi mỗi giai đoạn lịch sử, đều có những nhân vật anh hùng, nhân vật xuất chúng. Kể những câu chuyện về những anh hùng dân tộc gắn với sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc sẽ khiến học sinh dễ hiểu, dễ nhớ hơn, từ đó nhân lên tình yêu, lòng tự hào dân tộc, đúng như lời căn dặn của Người lúc sinh thời: Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục