Niềm vui tuổi thơ

- Nhìn bọn trẻ bây giờ, thế hệ 7X, 8X chúng tôi luôn cảm thấy mình thật sướng khi có một tuổi thơ không biết đến điện thoại, máy tính, mạng Internet... Đó là nhìn ở khía cạnh tinh thần, mỗi dịp nghỉ hè chúng tôi được vui chơi thỏa thích đúng nghĩa cả ba tháng trời.

Ba tháng nghỉ hè là được nghỉ tuyệt đối, không phải đến trường, không phải đi học thêm. Nếu các bạn ở thị xã, thị trấn còn được cha mẹ cho đi học vẽ, học nhạc thì những bạn ở vùng nông thôn ở nhà nấu cơm, chăn lợn gà, dọn dẹp nhà cửa, trồng rau, đi làm đồng cùng gia đình. Những kỹ năng sống được học ngay trong thực tế hàng ngày ở gia đình. Bố mẹ thường giao việc và yêu cầu làm mỗi ngày, không hoàn thành có thể bị roi vọt như thường. Chúng tôi lớn lên, trưởng thành và biết những việc mà nhà trường không dạy từ những tháng hè như vậy.

So sánh 2 thế hệ khác nhau quả là quá khập khiễng và không chính xác. Tuy nhiên trên thực tế, trẻ em bây giờ có thời gian nghỉ hè ít hơn. Hầu hết các em chỉ được gia đình cho vui chơi trong tháng 6, sang tháng 7 là bước vào những buổi học thêm. Có bạn được cha mẹ cho học 3 môn, mỗi môn 2 buổi thì chẳng khác nào như đi học ở trường cả tuần. Nhất là đối với trẻ cấp 1, cha mẹ lo con nghỉ hè quên kiến thức nên chuyện đi học thêm là yêu cầu bắt buộc của cha mẹ với con cái.

Hiện nay, một số gia đình đã quan tâm đến kỳ nghỉ hè của con và muốn tạo cho con có kỳ nghỉ vui và ý nghĩa. Khoảng thời gian trong năm học, trẻ bận rộn với bài vở trên lớp, thời gian tiếp xúc với thiên nhiên không nhiều, đặc biệt là đối với những trẻ ở thành phố. Vì vậy, khoảng thời gian nghỉ hè vô cùng thích hợp để các gia đình cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống như về quê thăm ông bà, đi du lịch cùng cha mẹ. Tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng sống, trẻ sẽ học được tinh thần trách nhiệm đối với chính mình và gia đình. Trẻ sẽ có khả năng thích ứng tốt hơn, có thể dễ dàng hòa nhập và dễ dàng trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Dịp hè cũng là thời gian nên cho trẻ em học các lớp năng khiếu, tạo tinh thần thoải mái, sáng tạo theo sở thích.

Chú trọng cung cấp kiến thức trên sách vở mà quên truyền đạt kỹ năng sống, quan tâm chăm lo đến niềm vui, sở thích của trẻ em thì thật là thiếu sót và lệch lạc. Trẻ em cần có một mùa hè vui tươi, thiết thực và ý nghĩa.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục