Tự tạo sân chơi cho trẻ

- Mỗi dịp hè, các bậc phụ huynh luôn đau đầu về việc tìm sân chơi cho con trẻ. Các điểm vui chơi, sinh hoạt hè, hay một không gian mở dành cho sinh hoạt cộng đồng của thiếu nhi còn thiếu, môi trường và không gian dành riêng cho trẻ em rất hạn hẹp.

Tại thành phố Tuyên Quang, những nơi trước đây là khu vui chơi trẻ em như Bãi thiếu nhi, sân Hồng Thái… thì nay đã trở thành sân thể thao thu phí. Trong khi đó, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện về kinh phí và thời gian đưa con đến học tập, vui chơi ở các trung tâm.

Chính vì vậy, nhiều phụ huynh thường cho con nghỉ hè bằng các thiết bị điện tử. Khi trẻ em vùi mình vào điện thoại, máy tính bảng… dễ sa vào những trò chơi mang tính bạo lực, những thông tin không thể kiểm soát được nội dung. Điều này tác động rất lớn đến tâm lý và tính cách của trẻ, khiến trẻ bị cô lập, không hòa đồng. Ấy là chưa kể việc ít vận động ngoài trời, tiếp xúc nhiều với ánh sáng điện tử sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ.

Chính vì vậy, trong khi việc tìm kiếm sân chơi cho trẻ thuộc về các nhà quản lý, các cấp chính quyền; thì từng gia đình và mỗi phụ huynh cần chủ động tìm “sân chơi” cho trẻ. Đó có thể là việc mua thêm đồ chơi mới, sách, truyện phù hợp với lứa tuổi. Cũng có thể tự tạo không gian gia đình thành khu “công viên” nhỏ với xích đu tự chế, cầu trượt, bóng rổ hay làm vườn để các con cùng tham gia những hoạt động thể chất, thêm hứng thú khi ở nhà.

Ngoài ra, cần giao cho trẻ những công việc phù hợp với lứa tuổi, như nấu cơm, rửa bát, quét nhà, chăm sóc vườn cây... để trẻ có cơ hội trải nghiệm, hình thành thói quen chia sẻ. Việc gặp và tự tìm cách vượt qua những khó khăn trong công việc rèn cho trẻ tính kế hoạch và tự lập.

Việc gần gũi các thành viên trong gia đình, gắn với hoạt động thể thao, trò chơi tổ chức trong nhà không chỉ giúp các con được vận động, giải trí mà còn tăng cường tình cảm, sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái; đồng thời giúp trẻ trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để có thể tự bảo vệ được mình trước các nguy cơ tiềm ẩn.

Để trẻ em có một sân chơi an toàn đòi hỏi nhiều nỗ lực của cả gia đình và xã hội. 3 tháng hè là 3 tháng quan trọng để trẻ em học được những bài học cuộc sống, đồng thời sự đồng hành của người lớn sẽ kết nối các thành viên trong gia đình, giúp các em biết yêu thương, trân trọng quãng thời gian này hơn.

Thái An

Tin cùng chuyên mục