Pencak Silat: “Mỏ vàng” của thể thao xứ Tuyên

- Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) môn Pencak Silat, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh luôn nỗ lực vươn lên để nâng cao chất lượng tập luyện và đã khẳng định được vị thế của mình là "mỏ vàng" của thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Khẳng định vị thế

Từ chỉ có 7 VĐV tập luyện, đến nay đội tuyển Pencak Silat của tỉnh có 28 VĐV ở 3 tuyến đội tuyển, trong đó tuyến năng khiếu có 6 VĐV, tuyến đội tuyển trẻ 16 VĐV, tuyến đội tuyển tỉnh 6 VĐV. Qua nhiều năm tập luyện và thi đấu, môn thể thao Pencak Silat đã không ngừng phát triển và liên tục gặt hái thành công vang dội ở hầu hết các đấu trường quốc gia, khu vực và thế giới.

Để có được kết quả trên, Ban Giám đốc, HLV, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã tập trung vào phát triển có trọng điểm ở các lứa tuổi và các hạng cân. Cùng với đó các HLV đã không ngại khó khăn, liên tục tìm kiếm nguồn VĐV từ phong trào quần chúng hay tuyển chọn tại các trường học, các đội tuyển của các địa phương, quan tâm tuyển chọn những VĐV đáp ứng được yêu cầu về thể hình và hạng cân.

Đoàn Tuyên Quang giành giải Nhất toàn đoàn lứa tuổi 12-14 tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2023.

Nhờ vào việc phát triển có trọng điểm, đến nay môn Pencak Silat đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình bởi nhiều gương mặt xuất sắc với phong độ ổn định, đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế như: VĐV Nguyễn Thanh Tâm, Huy chương Bạc Giải vô địch Pencack Silat thế giới năm 1999; Nguyễn Cảnh Toàn, Huy chương Vàng Giải vô địch thế giới năm 2000; Trần Quốc Toàn, Huy chương Vàng, Giải vô địch Pencack Silat Đông Nam Á năm 2001; Phạm Quốc Huy, Huy chương Bạc tại Giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat; Nguyễn Thị Huệ, Huy chương Vàng Giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat năm 2022 và 2023...

Ông Nguyễn Mạnh Đức, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Nhiều năm nay, Pencak Silat cùng với các môn đua thuyền, vật, wushu lại trở thành trụ cột mang về HCV cho tỉnh. Mỗi năm môn Pencak Silat mang về trên 30 huy chương các loại cho tỉnh nhà. Với những kết quả đã đạt được, hiện nay môn thể thao này đã khẳng định được vị thế của mình tại các giải đấu trong nước và đóng góp cho đội tuyển quốc gia nhiều VĐV tiêu biểu.

Nỗ lực vươn lên

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (chỗ tập luyện, sinh hoạt của các VĐV), các HLV, VĐV không có tiền hỗ trợ và các VĐV đạt kiện tướng, đẳng cấp cũng không có chế độ hỗ trợ, nhưng tập thể HLV, VĐV môn Pencak Silat luôn nỗ lực vươn lên để nâng cao chất lượng tập luyện, thi đấu. Công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện thực hiện chuyên nghiệp, khoa học và bài bản.

Vượt qua những khó khăn đó, thời gian qua, bộ môn Pencak Silat đã được đầu tư phát triển đúng hướng và trở thành một trong những bộ môn chủ lực gặt hái huy chương của thể thao thành tích cao tỉnh ta. Đặc biệt, nhiều VĐV được đào tạo bài bản đã sớm khẳng định tài năng, tiêu biểu.

Để có thành công như ngày hôm nay, các HLV, VĐV môn Pencak Silat đã phải đổ bao mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và nước mắt. Luyện tập, thi đấu môn này, các VĐV rất dễ bị chấn thương, nặng thì gãy chân, gãy tay, gãy xương sườn, đứt dây chằng chân, nhẹ thì sai khớp, bầm tím cơ thể. VĐV Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: "Hằng ngày chúng em tập luyện rất vất vả, không gian tập luyện trật trội. Nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, luôn động viên nhau cùng vươn lên".      

Ông Đặng Quốc Tuấn, HLV trưởng môn Pencak Silat tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Các lứa VĐV kế cận luôn được ban huấn luyện thường xuyên quan tâm tuyển chọn và đào tạo để môn thể thao này không thiếu nguồn lực. Mặc dù cơ sở vật chất, kinh phí tập luyện cho các HLV và VĐV còn nhiều thiếu thốn, xong Ban huấn luyện vẫn chủ động bố trí cho các VĐV đi giao lưu, cọ xát với các tỉnh phát triển mạnh bộ môn này để nâng cao trình độ. Qua đó giúp các VĐV được nâng cao trình độ chuyên môn, tiến bộ hơn và có thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Với những thành tích đã đạt được, Pencak Silat xứ Tuyên chúng ta tin tưởng rằng dưới sự quan tâm đầu tư của tỉnh cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban huấn luyện và các VĐV Pencak Silat sẽ tiếp tục gặt hái nhiều "trái ngọt" tại các giải thi đấu để từng bước cải thiện vị trí của thể thao thành tích cao Tuyên Quang so với toàn quốc; góp phần quảng bá hình ảnh và con người xứ Tuyên đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục