Thúc đẩy sự phát triển

- Gen Z (là chỉ những người sinh từ năm 1997 đến 2012) là thế hệ được tiếp cận Internet từ nhỏ. So với các thế hệ trước, Gen Z có ảnh hưởng và sức mua lớn hơn. Họ chú trọng mục đích sử dụng và chỉ chi tiêu những gì cần thiết.

Gen Z cũng đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về tiền so với các thế hệ trước. Đi cùng sự thay đổi của thời đại và những văn hóa mới du nhập, thế hệ trẻ dần thay đổi quan điểm, lối sống của mình. Nhiều người trong số họ đang đặt mục tiêu tự chủ về tài chính, ngại phụ thuộc vào gia đình hay các mối quan hệ lợi ích.

Với sự xuất hiện của ngành công nghiệp sáng tạo nội dung và các nền tảng thương mại điện tử, người người nhà nhà đều có thể làm chủ, Youtuber, Tiktoker, KOL cho các nhãn hàng, qua đó tự trả lương cho mình ở bất cứ đâu và bất kỳ độ tuổi nào.

Ông bà dạy “trẻ con cầm tiền sớm dễ sinh hư”, tuy nhiên Gen Z dường như đang chứng minh điều ngược lại. Cụ thể, Gen Z nhìn chung chủ động tìm hiểu về các công cụ quản lý tài chính cá nhân, đầu tư, tiết kiệm để tối ưu hóa số tiền tự tay kiếm được. Họ cũng không ngại thử và sai để tự tìm ra cách thức phù hợp nhất với bản thân. Theo một khảo sát của nền tảng nghiên cứu tài chính SingSaver, có đến 85% Gen Z tham gia chia sẻ họ đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi. Trong khi đó, chỉ có 41% thế hệ trước làm được điều tương tự ở độ tuổi này.

Là những công dân thời đại kỹ thuật số, những người ở thế hệ Gen Z có nhiều điều kiện để phát triển tư duy, bởi sớm tiếp xúc với công nghệ nên rất nhạy bén, rất cá tính, tự chủ về tài chính và thích tính cạnh tranh cao, làm việc độc lập. Không chỉ thế, họ là những công dân toàn cầu nên rất cởi mở… Với những đặc tính này, hy vọng thế hệ Gen Z sẽ là những nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi, chuyên nghiệp hơn, nhân văn hơn, từ đó thúc đẩy cả xã hội phát triển hơn.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục