Thắp lửa cho doanh nghiệp

- Hiện tỉnh ta có 2.711 doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên chủ yếu có quy mô nhỏ bé, với gần 98% là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Có thể thấy, vài năm trở lại đây, cộng đồng doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, khi chưa kịp phục hồi hoàn toàn sau dịch bệnh Covid-19, lại tiếp tục phải đối diện với tác động của các bất ổn kinh tế, địa, chính trị thế giới.

Bên cạnh những giải pháp trợ lực, tháo gỡ điểm nghẽn về vốn, rào cản pháp lý, chi phí, thị trường, thì một trong những giải pháp căn cơ mà Chính phủ và các cấp chính quyền đang nỗ lực tạo dựng cho cộng đồng doanh nghiệp, đó là thắp ngọn lửa tinh thần dân tộc trong cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân.

Tinh thần dân tộc và tinh thần doanh nhân Việt xuất phát từ lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Khi hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nhân Việt Nam đều khao khát hướng tới đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam có sức cạnh tranh, không thua kém các nước trên thế giới, nâng cao hàm lượng chất xám trong các sản phẩm, tránh tình trạng xuất khẩu mặt hàng thô với giá rẻ, nhập khẩu hàng chế biến với giá cao, bỏ trống công nghiệp phụ trợ hoặc tỷ lệ nội địa trong sản phẩm quá thấp, tỷ lệ gia công chiếm quá cao… Các doanh nghiệp đều mong muốn khẳng định mình bằng tài năng trí tuệ của người Việt Nam và tiếp thu tri thức của nhân loại. Tinh thần dân tộc ấy đã hun đúc bản lĩnh doanh nhân và trở thành động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Cộng đồng doanh nhân luôn đi đầu và đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chính từ tinh thần ấy, nhiều doanh  nghiệp Việt Nam đã có sự dịch chuyển từ lượng sang chất, có thương hiệu vươn ra thị trường khu vực và thế giới như Vietjet Air, Viettel, VinGroup…

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề xuất Chính phủ nghiên cứu Đề án “Xây dựng cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc nhằm phát huy vai trò tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực mới nổi, có lợi thế cạnh tranh nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ”. Kỳ vọng rằng, cùng với những chính sách trợ lực đúng đắn, phù hợp và tinh thần tự lực, tự cường, cộng đồng doanh nghiệp Tuyên Quang nói riêng sẽ kế thừa bề dày di sản của các thế hệ ông cha; tiếp thu và hội tụ những kiến thức hiện đại; phát huy bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam để đi tới thành công.

Nguyễn Đạt­

Tin cùng chuyên mục