Cống hiến và hưởng thụ

- Độc lập tài chính là ước mơ, là đích đến của nhiều người trẻ. Nên việc chuyên tâm học tập rèn luyện hay lăn lộn kinh doanh, sản xuất… cũng là để hiện thực ước mơ đó. Phấn đấu để có thể độc lập tài chính khi còn trẻ, sớm có gia sản kha khá và nghỉ hưu sớm đang là một trào lưu của người trẻ.

Dân giàu nước mạnh, điều đó là hiển nhiên. Nhưng với người trẻ, việc phấn đấu để độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm đang khiến không ít người chưa đồng tình. Có người cho rằng như thế là chỉ biết sống cho bản thân và mong muốn mình được hưởng thụ nhiều nhất có thể. Nặng nề hơn, có người khẳng định đó là lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến hưởng thụ mà không nghĩ đến cống hiến. Thậm chí đặt câu hỏi về cách giáo dục của gia đình, nhà trường và tổ chức Đoàn thanh niên nơi những người trẻ muốn nghỉ hưu sớm từ học tập.

Nhìn lại những năm đất nước còn chiến tranh, đã có biết bao người trẻ gác bút nghiên lên đường đi giữ nước. Những triệu triệu người trẻ trong các cuộc kháng chiến giữ nước đã trở thành biểu tượng cao đẹp của thanh niên Việt Nam, dân tộc Việt Nam anh dũng kiên cường.

Trong hòa bình, cũng có rất nhiều người trẻ quên mình cống hiến cho cộng đồng, từ các công trình lớn của đất nước đến việc đêm đêm đi phát bánh mì cho người vô gia cư, chăm sóc trẻ mồ côi…

Ở bất kỳ xã hội nào, mỗi người - nhất là người trẻ đều cần có sự phấn đấu, rèn luyện, có lý tưởng sống và đóng góp cho cộng đồng. Mỗi người không thể chỉ học tập, lao động vì bản thân và người thân của mình mà còn phải vì cả xã hội.

Sinh thời, Bác Hồ đã nói: Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội, thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nên nếu người trẻ chỉ biết phấn đấu vì độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm, thì nước nhà lấy ai làm chủ? Nên với người trẻ, thanh xuân đẹp nhất là thanh xuân tự chủ tài chính và luôn cống hiến, đóng góp nhiều điều tích cực cho xã hội, cho cộng đồng.

Thái An

Tin cùng chuyên mục