“Truyền lửa” cho thế hệ trẻ

- Trong suốt chiều dài lịch sử đất nước, trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ để bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn thanh niên xung phong theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã sẵn sàng lên đường, chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh để phục vụ kháng chiến, kiến quốc. 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về địa phương, nhiều người mang trên mình những vết thương, sức khỏe giảm sút, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng họ đều có chung tinh thần quyết tâm sống và làm việc theo gương Bác, vì nghĩa tình đồng đội. Nhiều người luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, họ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động xã hội; đẩy mạnh vận động tham gia các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo...

Tại tỉnh ta hiện có trên 1.660  hội viên cựu Thanh niên xung phong. Những cựu Thanh niên xung phong hiện nay phần lớn tuổi đều đã cao nhưng vẫn vẹn nguyên tinh thần “xung phong” ngày nào. Họ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào: “Cựu TNXP gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp hội viên ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử trong giải quyết chế độ cho đồng đội...

Nhiều cựu Thanh niên xung phong vừa nêu gương phát triển kinh tế, vừa tham gia nhiều hoạt động công tác khác nhau, trong đó tích cực tham gia vào công tác xã hội mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp kêu gọi, chính quyền yêu cầu. Tinh thần của thanh niên xung phong vẫn được lưu giữ, truyền lửa cho các thế hệ qua chính những hoạt động của mình. 

Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, những cựu thanh niên xung phong đang tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau về truyền thống yêu nước, học và làm theo Bác suốt đời từ những việc bình dị nhất. Họ mãi là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục