Xuất sắc giành ngôi vô địch 10 bi quốc gia năm 2022

- Mới đây, tay cơ Tạ Văn Linh đã giành chiến thắng 7-5 trước tay cơ Phạm Phương Nam sau 2 tiếng 40 phút thi đấu căng thẳng, lần đầu lên ngôi vô địch quốc gia môn Billiards. Chàng trai sinh năm 1992, thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đang là ngôi sao sáng trong làng Billiards Việt Nam.

Tay cơ Tạ Văn Linh đang thi đấu.

Anh Tạ Văn Linh đam mê môn Billiards từ nhỏ. Anh thường xuyên theo dõi các trận thi đấu trên tivi, những ngày cuối tuần thì đi xem các tay cơ xóm thi đấu. Anh hâm mộ nhất là tay cơ Lương Chí Dũng, đội tuyển Billiards Snooker Hà Nội, đó cũng tấm gương về sự phấn đấu và động lực thi đấu sau này.

Năm 2010, sau khi trúng tuyển Đại học Điện lực (Hà Nội) anh Linh càng có cơ hội để tiếp cận với niềm đam mê của mình. Buổi sáng đi học, chiều anh chủ động xin đi làm thêm tại các Câu lạc bộ (CLB) Billiards, vừa có thêm thu nhập lại có cơ hội được luyện tập và xem các bậc đàn anh thi đấu. Niềm đam mê môn Billiards ngấm vào máu nên sau nhiều đêm trăn trở, Tạ Văn Linh quyết định nghỉ học và theo đuổi đam mê của mình.

Tay cơ Tạ Văn Linh giành chức vô địch nội dung 10 bi, Giải Billiards vô địch quốc gia năm 2022.

Năm 2017, anh Linh tham gia giải đấu các CLB tổ chức với vai trò là tay cơ tự do. Đầu năm 2018, anh được huấn luyện viên Nguyễn Thành Nam, Đội tuyển Billiards Snooker Hà Nội gọi vào thi đấu. Thời gian này, anh tự dành thời gian để tập luyện, tham gia các lớp học nâng cao từ các tay cơ “top” của Việt Nam. Anh Nguyễn Quốc Long, người trực tiếp truyền dạy Tạ Văn Linh kỹ thuật chuyên sâu chia sẻ: Linh là tay cơ có niềm đam mê, tính cầu thị, khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất để hoàn thành tốt các bài học được giao. Đặc biệt, Linh còn có tinh thần thép, tâm lý rất vững trong các trận đấu.

Kể về thành tích của mình, anh chia sẻ: Năm 2019 vào tứ kết Giải Billiards vô địch quốc gia; Năm 2021, đoạt Huy chương đồng Giải Billiards vô địch quốc gia; mới đây, anh Linh đã xuất sắc giành chức vô địch nội dung 10 bi, Giải Billiards Vô địch quốc gia năm 2022. Mơ ước của Tạ Văn Linh trong tương lai là sẽ được thi đấu chuyên nghiệp tại các giải đấu lớn trong khu vực và trên thế giới.
 

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục