Sự học không điểm dừng

- Trước những thách thức và cơ hội khi khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, đòi hỏi con người luôn phải nắm vững và làm chủ thì mới đứng vững và tiếp tục phát triển.

Như chúng ta đã từng chứng kiến từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, mọi mặt của đời sống xã hội bị đảo lộn, nhất là chuyện học tập đã từng là mối lo âu không chỉ đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Nhưng chính từ khó khăn, thử thách đó, một cách thức học tập mới ra đời, đẩy lùi mọi quan niệm về cách học truyền thống như trước đây, đó là học trực tuyến (online).

"Quá nhanh, quá nguy hiểm" là câu nói vui của mọi người khi nhắc đến loại hình học tập online. Chỉ 2 năm thôi, cách học trực tiếp tưởng như là hiệu quả duy nhất đã nhường chỗ cho hình thức học online. Hình thức này không chỉ sử dụng cho các lớp học phổ thông hay học chuyên nghiệp mà đã được các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành thực hiện bằng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn...

Nghiên cứu của UNESCO chỉ ra rằng: Thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã trở thành một hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo một sự phát triển thịnh vượng, nhân văn và bền vững trong bối cảnh hiện nay. Học tập suốt đời là tất cả các hoạt động học tập có chủ đích xuyên suốt cuộc sống của một cá nhân từ khi chào đời đến lúc rời xa cuộc sống, theo các phương thức giáo dục chính quy, không chính quy và phi chính quy.

Hiện nay, ứng dụng các nền tảng khoa học kỹ thuật về chuyển đổi số để học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là yêu cầu tất yếu. Sự học không có điểm dừng và câu chuyện học tập, tiếp thu kiến thức không chỉ đối với những em học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Chuyển đổi số đang và sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho tất cả mọi người khi tiệm cận với tri thức.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục