Bí ẩn của nước

- Cuốn sách “Bí ẩn của nước - Sự kỳ diệu của nước sống” của tác giả Dr.Paolo Consigli, do Trần Hoàng Sơn dịch, được Nhà xuất bản Thế giới phát hành năm 2020 mang đến những kiến thức khoa học thú vị, giúp người đọc hiểu hơn về giá trị của nước trong cuộc sống.

Paolo Consigli - tác giả của cuốn sách là một bác sỹ và nhà tâm lý học điều trị bằng phương pháp y học tổng thể kết hợp châm cứu. Ông hiện đang công tác khám chữa bệnh tại thành phố Milan (Ý) và giảng dạy tại Hiệp hội Đông y châu Âu.

Bằng cách tiếp cận khoa học, tác giả đã giúp người đọc hiểu hơn về nước, đặc biệt là vai trò, giá trị của nước đối với cuộc sống. Có thể thấy, nước là chất phổ biến nhất trên trái đất, nhưng đồng thời cũng bí ẩn nhất. Các hiện tượng xuất phát từ nước đã được nghiên cứu, chứng minh, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chưa thể giải thích được, bởi nước luôn luôn chuyển động, biến đổi và tạo ra những điều bất ngờ.

Trong cơ thể chúng ta 70% là nước và hành tinh xanh  - nơi chúng ta đang sống cũng thế, vì vậy, nước xuất hiện ở bất kỳ đâu, nó đang tạo nên sự sống, duy trì sự sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên “để trở thành nguồn lực đem lại sự sống cho trái đất, nước cần sự trợ giúp của nhiệt độ và năng lượng - sự kết hợp các nguồn lực vô hình- giúp nước chuyển động”. Bởi vậy, có những thứ mắt thường chúng ta nhìn thấy tưởng chừng như đứng yên lại đang chuyển động không ngừng như nước trong lòng sông hay chính con người chúng ta. Cho nên Heraclitus, một triết gia nổi tiếng thời Hy Lạp cổ đại từng có câu nói nổi tiếng: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”.

Từ việc phân tích vai trò của nước đối với trái đất, tác giả đã lấy dẫn chứng về những nghiên cứu của nhà phát minh nổi tiếng người Áo Viktor Schauberger. Ông nhận thấy rằng, vì nước có vai trò quan trọng đối với sinh quyển, con người không nên can thiệp vào dòng chảy tự nhiên của nước, để nước có thể duy trì những đặc tính của nước. Đặc biệt, rừng có tác động rất lớn đến nguồn nước. Phá rừng không chỉ gây lở đất, lở tuyết và xói mòn nghiêm trọng, mà còn thay đổi hoàn toàn các dòng sông trên toàn thế giới. Vì vậy, từ xa xưa con người đã biết bảo vệ và tái sinh rừng, góp phần bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái.

Nước giúp hình thành sự sống của con người. Điều đó đã được chứng minh rất rõ, khi trong chín tháng đầu đời, chúng ta sống như những sinh vật biển. Suốt thời gian nằm trong bụng mẹ, thai nhi hoạt động như một con cá, ngâm mình trong nước ối và nhận oxy qua động mạch rốn. Khoa học cũng đã chứng minh, không có một bộ phận nào trên cơ thể mà nước không thể thâm nhập hoặc đóng một vai trò quan trọng nào đó. Trong cơ thể con người, nước chiếm 85% bộ não, 82,7% thận, 75,6% mô cơ, 92% máu và 22% xương… Chính vì vậy, việc bảo vệ tài nguyên nước và sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt là hết sức quan trọng đối với con người trên trái đất. Nước còn có tác dụng chữa bệnh, đó là nguồn nước khoáng nóng, nhưng con người cũng cần sử dụng hợp lý và đúng cách.

Nước là tài nguyên quý giá, nhưng không phải là vô hạn nếu mỗi chúng ta không biết bảo vệ và giữ gìn. Bởi vậy, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta hãy hành động một cách thiết thực để bảo vệ nguồn nước, đó cũng chính là bảo vệ sự sống của chính chúng ta.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục