Mai Huê một thời để nhớ

- Nhớ lại chương trình Văn nghệ chiều Chủ nhật được phát sóng trên Truyền hình Việt Nam nhiều năm về trước chắc hẳn khán giả sẽ biết đến cái tên Mai Huê. Người đẹp gốc Tuyên Quang từng được ví là “tiểu Lê Khanh” nhờ sở hữu gương mặt khả ái và lối diễn xuất linh hoạt, thu hút.

Nàng thơ trên màn ảnh Việt

Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, Mai Huê được nhận thẳng vào biên chế Nhà hát Tuổi trẻ. Từ sân khấu kịch, cô dần lấn sân truyền hình và ghi dấu ấn với nhiều bộ phim như Thổ cẩm, Thăng bằng và đặc biệt là Người không cầu may.

Ngày ấy, biết bao khán giả mê mệt trước đôi mắt biết nói, khuôn miệng nhỏ nhắn duyên dáng của Mai Huê. Những năm 2000, kỹ thuật trang điểm chưa nhiều nổi bật như bây giờ, diễn viên gần như để mặt mộc đóng phim nhưng đường nét của Mai Huê lại đủ hoàn hảo để không ai nhận ra khuyết điểm nào trên gương mặt cô.

Với vẻ đẹp sắc nét, dịu dàng, đầy nữ tính, Mai Huê được giao hầu hết những vai nữ chính của các phim truyền hình phía Bắc. Còn trẻ, nhưng Mai Huê đã sớm gặt hái được thành công và trở thành cái tên được đông đảo khán giả yêu mến. Điển hình như: Thổ cẩm, Thăng bằng, Kẻ không cầu may…

Công chúng bắt gặp hình ảnh cô thư ký Hà xinh đẹp, thùy mị, thủy chung trong tình yêu trong bộ phim ăn khách Kẻ không cầu may. Đó là tình yêu nhiều biến cố, nhiều rào cản giữa Hà và Hoàng. Trước sóng gió do những đồng nghiệp trong công ty đặc biệt là nhân vật Đức - người yêu đơn phương Hà. Đức đã dùng mọi thủ đoạn để chiếm được trái tim cô thư ký, kể cả cách hạ bệ Hoàng, khiến Hoàng rời khỏi công ty. Thế nhưng cô gái Hà dịu dàng vẫn luôn là người ở cuối con đường đứng chờ người mình yêu thương. Bộ phim như một nốt nhạc êm dịu, trong trẻo giữa những cung bậc xô bồ của cuộc sống hiện đại, con người chỉ biết chạy theo hào nhoáng vật chất. Nhân vật Hà đã được Mai Huê khắc họa một cách thành công, trở thành mẫu người con gái lý tưởng mà nhiều người muốn hướng tới.

Mai Huê từng là diễn viên trẻ đầy tiềm năng của làng phim truyền hình Việt.

Mai Huê cũng là nàng thơ trong phim Thăng bằng. Câu chuyện tình nhẹ nhàng như 1 bài thơ giữa cô cậu sinh viên Hùng và Hoa. Hoa hát hay, dịu dàng, xinh đẹp đã khiến Hùng rung động từ cái nhìn đầu tiên. Và tiếp theo đó là những tình huống để cả 2 người thử thách tình cảm của mình. Kết phim vẫn luôn khép lại là sự thủy chung, trọn vẹn nàng thơ do Mai Huê thủ vai. Hoa đứng phía cuối con đường mỉm cười nhìn Hùng tập tễnh tập đi sau biến cố tai nạn. Hoa đưa tay ra và nói: “Em biết anh làm được điều đó mà… cố lên anh”.

Chị Mai Huê tâm sự rằng, ngay từ khi vào nghề chị luôn ý thức được diễn phải luôn hết mình và chân thật, sống cùng cuộc đời, theo dòng chảy cảm xúc của nhân vật. Do đó xuyên suốt các buổi biểu diễn hoặc quay hết bộ phim thì chị mới được cho phép mình buông nhân vật về lại là chính mình. Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật, chị luôn trân trọng nâng niu từng vai diễn, biết ơn những đồng nghiệp đã luôn tạo điều kiện, giúp đỡ mình. Và đặc biệt chị luôn biết ơn khán giả đã luôn ủng hộ chị được “cháy” hết mình, cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

Tự hào là con gái xứ Tuyên

Diễn viên Mai Huê sinh năm 1977 tại TP Tuyên Quang. Với tài năng và vẻ đẹp tự nhiên của mình, diễn viên trẻ đã sớm thành danh trở thành niềm tự hào của người dân xứ Tuyên. Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, chị lại chuyển lối rẽ khác đó là làm tiếp viên hàng không. Quyết định của cô từng làm nhiều đồng nghiệp tiếc nuối, khán giả cảm thấy trống vắng vì đã lâu không còn thấy Mai Huê trên truyền hình.

Người đẹp chia sẻ, ngoài đam mê diễn xuất, được bay trên bầu trời cũng là ước mơ từ nhỏ. Những ngày đầu xa sân khấu, lúc nhớ nghề quá, chị một mình đến các sân khấu kịch, khi tiếng nhạc dạo mở đầu cất lên, rồi tấm màn nhung mở ra, Mai Huê nghẹn ngào, xúc động. Bởi chị… nhớ nghề, nhớ năm tháng tuổi trẻ đã qua!

Thi thoảng trên các chuyến bay, vẫn có những khán giả hay những người làm truyền hình nhận ra chị - một diễn viên xinh đẹp tài năng. Sau bao năm trời vi vu ở những vùng trời xa tít tắp, cánh chim ấy lại quay về đậu trên bức tường của nghệ thuật. Nữ diễn viên Mai Huê quay trở về ngôi nhà xưa - Nhà hát Tuổi trẻ. Dẫu nhiều năm vắng bóng ở lĩnh vực sân khấu và điện ảnh, khán giả vẫn nhớ và dành cho Mai Huê sự ủng hộ nhất định.

Chị đảm nhận các vai với màu sắc khác nhau như Thúy trong vở Mùa hạ cuối cùng của cố tác giả Lưu Quang Vũ hay nhân vật Thị Hến trong vở hài kịch dân gian Nghêu, Sò, Ốc, Hến… Nhan sắc diễn viên Mai Huê đã từng một thời khuynh đảo phim truyền hình Việt Nam lại được dịp bung tỏa trong sự cổ vũ nhiệt tình của đồng nghiệp và người hâm mộ.

Sau thời gian dài hoạt động nghệ thuật, hiện nay diễn viên Mai Huê chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh. Người hâm mộ vẫn luôn dõi theo chị trên facebook cá nhân với hình ảnh người phụ nữ xứ Tuyên duyên dáng đằm thắm, dịu dàng, dễ mến. Gần đây nhiều đạo diễn gửi lời mời chị tham gia một số bộ phim, chị chia sẻ rằng, sẽ trở lại màn ảnh nếu chọn được vai diễn thích hợp.

Nữ diễn viên vẫn thường xuyên về thăm Tuyên Quang, với chị quê hương mãi luôn là điểm tựa bình an nhất trong cuộc đời. Nơi đó có gia đình, họ hàng, bà con, bạn bè thân yêu. Với vẻ đẹp ngoại hình và tài năng, chị vẫn thường xuyên nhận được nhiều lời khen có cánh. Thế nhưng với Mai Huê thích nhất là khi được nói: “Đúng là chè Thái, gái Tuyên”. Bởi chị luôn hạnh phúc tự hào mình là người con của Tuyên Quang.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục