Cái nhìn toàn cảnh về Lễ đại phan

- Năm 2022, Lễ đại phan của người Sán Dìu ở Tuyên Quang được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cuốn sách ảnh Lễ đại phan dân tộc Sán Dìu huyện Sơn Dương cung cấp cái nhìn toàn cảnh, giúp độc giả hiểu hơn về lễ hội độc đáo này.

Với người Sán Dìu, Lễ đại phan - hay còn gọi là Hí thái van, là hội nghị lớn nhất thăng chức cho những người làm thầy, bên cạnh đó còn nhằm mục đích tiêu trừ ma quỷ, giữ gìn cuộc sống bình an cho mọi người.

Cuốn sách mỏng, chỉ 67 trang, như một cuốn tư liệu ngắn gọn giới thiệu về ngày hội này, từ tập quán, trang phục đến những nghi thức trước, trong và sau khi tổ chức lễ. Qua từng phần, những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc trưng của người Sán Dìu hiện lên đầy đủ và ấn tượng. Tiêu biểu là nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật biểu diễn cộng đồng với không gian hành lễ mang đậm màu sắc tâm linh, phản ánh đời sống tinh thần phong phú, với những điệu múa, bài dân ca được lưu truyền nhiều đời nay.

Cuốn sách không chỉ hấp dẫn bởi những hình ảnh bắt mắt, rực rỡ, mà còn cho người đọc, người xem cảm nhận được một không gian mê hoặc, hòa quyện của âm nhạc, tụng ca, thánh ca, diễn xướng. Tất cả tạo nên một không gian vừa trang nghiêm, thần bí, vừa rộn ràng, tràn đầy sức sống.

Đọc xong cuốn sách ảnh Lễ đại phan dân tộc Sán Dìu huyện Sơn Dương người đọc, người xem như vừa được trải nghiệm một kho tàng văn hóa cổ truyền có giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc của người Sán Dìu. Và hơn hết, sau tất cả là thôi thúc lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp này trong nhịp sống hối hả, hiện đại, như một tiếng nói tri ân của lớp người hôm nay đến thế hệ cha ông - những người đã có công gìn giữ và làm giàu cho nền văn hóa độc đáo của địa phương.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục