Không gian âm nhạc của Xuân Bình

- Nhạc sĩ Xuân Bình được coi là một “hiện tượng” trong làng âm nhạc Việt Nam. Anh hiện đang là Thiếu tá Đoàn văn công Quân chủng Hải Quân, Phó chủ tịch hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Hải Phòng, Chủ nhiệm CLB sáng tác trẻ Hải Phòng. Xa quê bao năm, Xuân Bình vẫn luôn gửi trọn trái tim về xứ Tuyên - nơi đã nuôi dưỡng mạch nguồn xúc cảm trong từng sáng tác của mình.

Một lối đi riêng

Với vẻ bề ngoài lịch lãm, điển trai, chàng trai xứ Tuyên Xuân Bình đã làm mưa, làm gió ở nhiều MV ca nhạc, do anh vừa sáng tác, vừa biểu diễn. Anh có gia tài khoảng gần 100 tác phẩm âm nhạc, trong số đó có trên 20 tác phẩm về biển, đảo và người chiến sĩ hải quân. Điển hình như: Biển tổ quốc tôi, Đá Trường Sa, Sức sống Trường Sa, Cánh buồm tình yêu, Niềm tin đất mẹ, Đàn trên sóng, Mẹ kể con nghe…

Là một người trẻ, Xuân Bình luôn tìm cho mình một con đường sáng tạo riêng có. Đó là theo phong cách dòng nhạc nhẹ và dân gian đương đại, thế nhưng anh khoác lên màu sắc mới cho mỗi tác phẩm bằng sự trẻ trung, có chút “bụi”, phong trần và hào sảng của thế hệ nhạc sỹ hiện đại.

Đến với ca khúc “Đá Trường Sa” người nghe được chìm đắm trong không gian âm nhạc đặc biệt với âm hưởng hào hùng, cổ kính, lời ca tươi đẹp thể hiện niềm tự hào về non sông gấm vóc; lớp lớp bao thế hệ người Việt anh dũng, kiên trung giữ gìn từng tấc đất của Tổ quốc: “Ngày xưa nơi đây nơi đây hoang sơ, đảo đá nơi đây thấm máu bao đời. Cha ông ta gửi lại nơi thế gian, ta mang về đây đá Trường Sa, ta mang về đây chút tâm tình. Mang theo về đây hạt nắng, gió biển khơi. Đảo đá thiêng liêng máu xương bao đời”.

Nhạc sĩ Xuân Bình. 

Đại tá, Nghệ sỹ Ưu tú, Nhạc sỹ Phạm Nguyễn, Nguyên Trưởng Đoàn văn công Hải Quân chia sẻ: “Đây là nhạc sỹ trẻ đầy tài năng, sự sáng tạo không giới hạn. Tôi tin Xuân Bình sẽ đi xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật”.

Với lối tư duy nghệ thuật vừa hoài cổ vừa pha chút hiện đại, vừa mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần trữ tình sâu lắng, anh luôn tạo sự khác biệt trong từng sáng tạo. Xuân Bình đã ghi dấu ấn ở nhiều tác phẩm tạo nên “cơn sốt” trên mạng xã hội với các video ca nhạc triệu view. Điển hình như ca khúc Nỗi lòng người xa quê, Tôi người Hải Phòng… đã thu hút  1,3 triệu lượt nghe, hơn 25.000 lượt chia sẻ và hơn 30.000 bình luận.

Nỗ lực phấn đấu cống hiến trong âm nhạc, Xuân Bình đã dành được rất nhiều giải thưởng cao như: Ca khúc Bạch Đằng Giang ký sử, đoạt giải B Hội nhạc sỹ Việt Nam năm 2021; ca khúc Đá Trường Sa đoạt giải B Giải thưởng 5 năm Văn học, nghệ thuật Quân chủng Hải quân; Tiết mục Thắm tình anh em đạt giải B Giải thưởng viết về tình hữu nghị của 3 nước Đông Dương do Bộ Quốc phòng tổ chức năm 2017; Tác phẩm giao hưởng thơ Những cánh hoa bất tử đạt giải C Giải thưởng Hội Nhạc sỹ Việt Nam năm 2017; Ca khúc Biển - Tổ quốc tôi đạt giải A Giải thưởng Hội Nhạc sỹ Việt Nam năm 2019...

Luôn hướng về quê hương

Mang chất riêng trong mỗi sáng tác, nhiều nhạc phẩm của Xuân Bình đã chạm đến trái tim nhiều người. Trong đó, có nhiều nghệ sỹ ưu tú, ca sỹ nổi tiếng lựa chọn tác phẩm của anh để thể hiện như: NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Lâm Phương, NSƯT Nhận Thuận, NSƯT Khánh Hòa, NSƯT Đức Hoài, ca sỹ Phạm Thu Hà, ca sỹ Phương Anh, nhóm The Wings, ca sỹ Tuấn Dũng, ca sỹ Phan Tuân...

Sinh ra và lớn lên ở xứ Tuyên, quê hương luôn là điểm tựa và cái nôi chắp cánh cho con đường nghệ thuật của anh. Kể về hành trình đến với con đường sáng tác, Xuân Bình chia sẻ, tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chuyên ngành kèn trompette, anh về công tác tại Đội nhạc của Đoàn văn công Hải quân. Thời điểm mới về, Đoàn thiếu người thực hiện nhiệm vụ hòa âm phối khí để dàn dựng tiết mục, thường phải thuê bên ngoài với kinh phí rất tốn kém, Xuân Bình tự mày mò, tự đầu tư mua trang thiết bị kỹ thuật để học cách hòa âm phối khí, làm nhạc cho các tiết mục của Đoàn.

Với niềm đam mê âm nhạc, dù chưa qua lớp sáng tác nào, Xuân Bình vẫn sáng tác và hòa âm phối khí, thu thanh để cho ra đời CD “11 ca khúc về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân”. CD này đã đạt giải A Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2009 và giải ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2010. Sau sản phẩm đầu tay ấy, vào năm 2012, Xuân Bình theo học chuyên ngành sáng tác âm nhạc hệ chính quy tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về Đoàn Văn công Hải quân, tiếp tục công việc sáng tác và hòa âm phối khí, viết nhạc múa.

MV ca nhạc Tiếng cha được quay tại Tuyên Quang, quảng bá nhiều phong cảnh quê hương đến bạn bè muôn phương.

Hiện nay, Xuân Bình là một nhạc sỹ thành danh tại đất Cảng Hải Phòng thế nhưng trái tim anh luôn hướng về xứ Tuyên, gửi đến quê nhà ấm áp qua những ca khúc về cha, về quê hương tuổi thơ.

Đến với ca khúc Tuyên Quang ngày về người nghe được chìm đắm trong giai điệu bình yên nhẹ nhàng, ca từ đẹp, gợi niềm tự hào nơi mảnh đất tác giả sinh ra và lớn lên: “Ngược dòng Lô xanh đưa ta về với cội nguồn, về với quê em núi đồi bát ngát trời mây. Đây bóng đa Tân Trào, kia mái đình Hồng Thái thủ đô cách mạng sinh ra từ nơi đây. Nắng ngập tràn muôn nơi, Tuyên Quang say đắm tình người, quê hương hôm nay với nhịp sống mới bừng lên…”.

MV Tiếng cha được Xuân Bình đầu tư khá công phu khi quay tại 2 địa điểm là Hải Phòng và Tuyên Quang. Tác phẩm là tiếng lòng người con gửi đến người cha, nói về tình cảm nhớ nhung, hoài niệm, tiếc nuối những năm tháng thơ ấu đã đi qua. Chắc hẳn mỗi người xa quê cũng tìm thấy mình trong từng giai điệu tha thiết, lắng đọng này: “Ai đi xa mới thấu nỗi lòng của những con người xa quê, sau bao năm mong nhớ thầm ước quay trở về…la…là…là. Tiếng cha gọi con trong giấc mơ với ánh mắt yêu thương trìu mến. Cả cuộc đời sương gió dãi dầu, buồn thương mưa nắng nhọc nhằn, mãi luôn chở che cho con. Con nhớ tuổi thơ với những phút giây bên cha, cùng cha, gió ngàn phiêu du khắp chốn mây trời. Mong cho con luôn bình an…”.

Nhạc sỹ Xuân Bình chia sẻ, dù đi xa quê 20 năm, có gia đình nhỏ, công việc yêu thích, thế nhưng xứ Tuyên mãi luôn là điểm tựa bình yên mỗi khi trong cuộc sống có sự mất thăng bằng. “Với tôi, niềm vui nhất đó là sau bao ngày xa quê, được trở lại, ngồi trên chiếc xe máy, dạo quanh những con phố, con ngõ nhỏ, cảm nhận được sự quen thuộc, bình yên; rồi gặp lại người thân bạn bè thấy mình như trẻ lại, được là chính mình ở năm tháng thơ dại. Đó là cảm xúc không có gì đánh đổi được, quý giá và hạnh phúc vô cùng”.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục