Điện ảnh kết nối di sản và du lịch

- Hai chiếc xe ca nối đuôi nhau bò lên những cung đèo ngoằn ngoèo. Trong xe những vị khách đặc biệt của Tuyên Quang vẫn cười nói rôm rả. Họ đều là giới tinh hoa của điện ảnh Việt Nam đương đại. Đã lâu lắm rồi những người làm điện ảnh bận rộn mới có cơ hội ngồi tán róc với nhau trong một chuyến xe ý nghĩa. Chuyến xe mang tên Điện ảnh kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang năm 2023.

Ngỡ ngàng trước cảnh sắc, con người xứ Tuyên

Xe dừng ở đỉnh đèo Khau Lắc (Lâm Bình). Bước sang mùa thu, xế chiều mà mây vẫn giăng trên sườn núi. Những vị khách quen ở phố xá, thấy cảnh này đã bắt đầu ấn tượng. Các kiểu ảnh check-in được lưu vội lại làm kỷ niệm. Xe tiếp tục cuộc hành trình đến làng văn hóa du lịch Nà Tông, xã Thượng Lâm cũng vào tầm xế chiều. Mọi người được sắp xếp ở homestay Tài Ngào. Chưa kịp định thần, ai nấy đều bị cuốn hút vào các hoạt động nướng lúa, giã cốm, làm bánh dày, dệt vải thổ cẩm.

Đạo diễn, diễn viên "Những ngọn nến trong đêm" Mai Thu Huyền vấn ngay một bộ trang phục Tày. Nước da trắng, nụ cười tỏa nắng, không ai biết chị đã ngoài 40 tuổi. Một số người bản địa nhận ra gương mặt quen thuộc của chị trên điện ảnh, truyền hình, xin chụp ảnh cùng.

Thượng Lâm về chiều cánh đồng vàng ruộm bên những vách núi đá trắng. Ánh nắng chiều phía tây hắt vào càng làm mùa gặt thêm đẹp. Đạo diễn hình ảnh, nhà quay phim xuất sắc của điện ảnh Việt Nam KLinh cũng không kịp uống chén nước chè nóng hổi, tranh thủ thời tiết tốt mang flycam ra bay một vòng. Cánh đồng Thượng Lâm từ trên cao, qua cách bấm máy của  KLinh hiện lên với nhiều cung bậc cảm xúc. Mọi người đều thốt lên, đẹp quá! Sau bữa cơm tối mang bản sắc dân tộc Tày, có sự hiện diện của lãnh đạo huyện Lâm Bình, đội văn nghệ Hà Lâm với hàng chục em thiếu nhi trong trang phục Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn bắt đầu trổ tài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương gặp mặt Hội Điện ảnh Việt Nam, các nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch, diễn viên.

Cuộc giao lưu ngày một sôi động, cuồng nhiệt. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cảm thán: "Đất nước ta càng đi càng thấy đẹp". Còn trưởng đoàn Phó giáo sư, tiến sỹ Đỗ Lệnh Hồng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thì mê mẩn về chiếc gậy sênh tiền của đồng bào Mông. Ông cầm đoạn gậy trúc lắc nhẹ, các đồng tiền reo lên nghe thật vui tai và đội văn nghệ không ngần ngại tặng ông một chiếc làm kỷ niệm. Trong hành trình khám phá di sản và du lịch xứ Tuyên ông luôn cầm trong tay cây gậy sênh tiền như một bảo bối may mắn.

Sáng hôm sau mây xà vào cửa sổ homestay Tài Ngào đánh thức cả đoàn dậy. Không khí trong lành, yên tĩnh nơi đây làm mọi người như khỏe ra. Ai cũng háo hức xuống thuyền đi thăm vùng lòng hồ sinh thái Lâm Bình - Na Hang. Thuyền tăng tốc từ bến thủy Thượng Lâm đến danh thắng Cọc Vài. Rồi con thuyền cũng lướt qua các địa danh làng chài Phúc Yên, trạm kiểm lâm Song Long, nơi giáp với địa phận Bắc Mê (Hà Giang).

Qua bữa ăn trưa ấm cúng, vui nhộn trên thuyền, cả đoàn chuẩn bị tinh thần để leo thác Nặm Me thuộc xã Khuôn Hà, đã được công nhận là danh thắng  quốc gia. Trong đoàn có hơn 20 thành viên, thì 80% xung phong đi, cho thấy sự quyết tâm rất cao. Độ khó và hiểm trở của con thác đã được kiểm lâm khu vực báo trước, phải đi bộ khoảng 5 km cả đi cả về, thời gian đi cũng mất khoảng 5 tiếng với nhiều con dốc, vách đá cheo leo dựng đứng.

Băng qua những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn, hơn 2 tiếng đồng hồ, những tốp đi đầu tiên đã lên đỉnh thác. Con thác tung bọt trắng xóa đổ từ trên vách núi hàng trăm mét xuống như một dải lụa mềm. Mọi người như quên hết mệt mỏi vì con thác đẹp quá, hùng vĩ quá, lãng mạn quá. Nước mang theo dự trữ hết, mọi người liều uống nước suối và gật đầu khen nước vừa trong vừa ngọt. Anh Đỗ Quang Minh, Giám đốc Phim trường Dofilm khẳng định, anh đã đi nhiều con thác trong nước và quốc tế, giờ mới thấy con thác đẹp như thế này, xứng đáng kỳ quan của thiên nhiên.

Sẽ trở lại Tuyên Quang

Trong hành trình này đoàn đã thăm khu lâm viên Phiêng Bung, xã Năng Khả; thăm, khảo sát điểm check-in bên cây Hạnh phúc, ngắm ngọn Pác Tạ và Nhà máy thủy điện Tuyên Quang. Chia tay Lâm Bình, Na Hang trong bịn rịn, đoàn xuôi về Tuyên Quang để kịp có buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương tiếp đoàn trong sự ấm cúng, cởi mở. Phó giáo sư, tiến sỹ Đỗ Lệnh Hồng Tú thay mặt đoàn cảm ơn về lời mời của tỉnh Tuyên Quang và sự nhiệt tình dẫn đoàn của Phó "tư lệnh ngành" Văn hóa Ma Thị Thao. Qua chuyến đi ông thấy, Tuyên Quang đẹp quá, còn nhiều tiềm năng, thế mạnh cho điện ảnh khai thác. 

Còn đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền tâm sự, khi quay cảnh phim Kiều chị đã đi 22 tỉnh, thành để khảo sát. Thủ vai Kiều chị tìm được người đẹp Trình Thị Mỹ Duyên, người Tuyên Quang. Tuy nhiên nếu biết đến Tuyên Quang sớm hơn thì có lẽ nhiều cảnh quay của phim Kiều sẽ ở Tuyên Quang. Và chắc chắn qua chuyến đi này, rất nhiều nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch như Mai Thu Huyền sẽ trở lại Tuyên Quang để tìm dự án mới cho mình. Tâm đắc nhất về thác Nặm Me là Giám đốc Phim trường Dofilm Đỗ Quang Minh, nếu có thể anh rất muốn đầu tư thác Nặm Me thành một phim trường hoành tráng. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, lãng mạn chắc chắn sẽ phù hợp với nhiều cảnh quay.

Tổng kết về chuyến đi, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc ngẫu hứng cho ra lò bài thơ để nhớ chuyến đi bão táp, nhưng quậy tưng bừng. Chuyến đi vô giá! Bài thơ có tiêu đề Khoảnh khắc Tuyên Quang: "Ngủ với Tài Ngào một đêm/Vẫn thèm ngủ thêm dăm đêm nữa/(...)/Tuyên Quang càng đi càng đẹp vô cùng/Lấp lánh tiềm năng, những rừng, những thác/Dám nghĩ dám làm, đạp lên đá sắc/Để nay mai gặt những mùa vàng/Đã đến rồi/Mai xa Tuyên Quang/Đàn tính đàn tình còn ngân nga mãi/Miền Gái Thơm ơi, hẹn ngày trở lại/Lại uống rượu tưng bừng, lại yêu khắp Tuyên Quang!".

Chia tay đoàn điện ảnh trong chặng dừng chân cuối cùng là Đêm hội Thành Tuyên, ai cũng trầm trồ, mãn nhãn với màn diễn diễu của hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ các loại. Để rồi ấp ủ, hình dung ra các kịch bản, cảnh quay, dự án phim sắp tới với phương châm điện ảnh góp phần quảng bá di sản, du lịch.

Phóng sự: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục