Ông tướng tình báo bí ẩn

- Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng tổng hợp 36 bài viết của nhà báo Hoàng Hải Vân - nguyên Tổng Thư ký tòa soạn và nhà báo Tấn Tú - Trưởng ban Công tác bạn đọc báo Thanh Niên về Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức, còn có tên thân mật là ông Ba Quốc. Sách được NXB Tổng hợp TP.HCM và Công ty First News phát hành năm 2023.

Tác phẩm mô tả quãng thời gian hơn hai mươi năm nhà tình báo Đặng Trần Đức trong địch hậu, những điểm nhấn suốt quá trình hoạt động của ông. Dù lập nhiều chiến công, cuộc đời ông ít được biết đến. 

Là nhà tình báo duy nhất thâm nhập cơ quan Mật vụ Phủ Tổng thống và Đặc ủy Trung ương tình báo của đối phương, ông Ba Quốc đã có công lao đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cuốn sách tường thuật những điệp vụ gay cấn trong chuỗi dài những hoạt động đơn độc phải đối mặt với không ít những nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc, trong đó có những điệp vụ siêu hạng: như vụ cứu ông hoàng Norodom Sihanouk, cứu ông Nguyễn Văn Linh và 15 đặc khu ủy viên Sài Gòn Gia Định, lấy tài liệu tuyệt mật về các ổ gián điệp mà đối phương cài ở miền Bắc, cung cấp về tổng hành dinh các tài liệu tuyệt mật của Bộ Tổng Tham mưu quân đội Sài Gòn…

Sau ngày thống nhất đất nước, ông Ba Quốc lại tiếp tục ngược xuôi từ Nam ra Bắc, sang chiến trường Campuchia, nhận nhiều trọng trách của ngành tình báo. Không chỉ vậy, ông còn đào tạo, rèn luyện nhiều nhà hoạt động tình báo.

Trong lời dẫn cuốn sách, tác giả Hoàng Hải Vân - Tấn Tú viết: "Di sản ông để lại là vô giá trong kho tàng khoa học quân sự - chính trị Việt Nam. Nó cần và sẽ được trao truyền qua các thế hệ. Ông để lại nhiều bài học, nhưng quan trọng nhất là "học ở ông cách không phạm sai lầm giữa chiến trường thầm lặng, vì chiến trường không phải là "trường học" của các nhà tình báo, phạm sai lầm là không thể sửa chữa".

Cuốn sách dày hơn 200 trang sách, từng đó là không đủ để nói về cuộc đời của một tượng đài vĩ đại trong nghề tình báo, cũng là một tấm gương vĩ đại về sự kiên trung, dũng cảm, bất khuất của dân tộc ta.

Chiến tranh, không phải chỉ có máu xương và tiếng súng, chiến tranh còn là những người trực tiếp đối đầu với địch, chiến đấu trong lòng địch nhờ sự dũng cảm, mưu trí và không so tính thiệt hơn của những nhà tình báo vĩ đại như ông Ba Quốc. Như ông từng khẳng định: "Tôi chỉ có một niềm tin thôi. Đó là niềm tin giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, niềm tin vào cuộc chiến đấu cho chính nghĩa".

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục