Mèo chiến binh

- Bộ truyện Mèo chiến binh gồm nhiều tập: Vào trong hoang dã, Lửa và băng, Bí mật rừng sâu, Bão nổi và Con đường hiểm nguy. Sách của nhóm tác giả Erin Hunter, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2019.

Mèo chiến binh là câu chuyện kể về hành trình thay đổi của Gỉ Sắt - một chú mèo lười biếng, sống sung sướng, an nhàn bên cạnh loài Hai Chân. Trong những giấc mơ hằng đêm, chú vẫn thường mơ thấy mình đang săn con mồi trước mặt với cảm xúc hân hoan khó tả. Chúng như thúc giục chú từ bỏ cuộc sống vô vị hiện tại để dấn thân vào những nguy hiểm, thách thức trong rừng sâu.

Rồi một ngày kia, điều ấy trở thành sự thực. Gỉ Sắt quyết định "bỏ nhà ra đi", vào rừng và được nhận làm chiến binh tập sự của mèo tộc Sấm. Trải qua bao ngày huấn luyện gian nan cùng Chân Xám và Chân Quạ, những nguy hiểm luôn rình rập từ tộc Bóng Tối, những tang thương khi lần lượt mất đi những sư phụ đáng kính, những bạn bè thân yêu, Gỉ Sắt, giờ đã là Chân Lửa được tộc trưởng tộc Sấm - Sao Xanh chính thức phong làm chiến binh với cái tên mới Tim Lửa.

Được thể hiện dưới dạng tiểu thuyết trường lưu, lấy bối cảnh về bốn bộ tộc mèo hoang dã chung sống trong rừng từ thế hệ này sang thế hệ khác, theo những luật lệ do những tổ tiên hào hùng của chúng ấn định. Đó là bộ tộc Sấm, bộ tộc Sông, bộ tộc Gió và bộ tộc Bóng Tối. Thế nhưng, luật chiến binh đang bị đe dọa, sự tồn tại của các bộ tộc đang lâm nguy. Theo bước phiêu lưu của chú mèo Gỉ Sắt, từ một chú mèo nhà bình thường trở thành một chàng chiến binh dũng mãnh hơn hết thảy, đồng tác giả Erin Hunter đã trình làng một cách nhìn thế giới dưới con mắt của loài mèo thật giàu trí tưởng tượng và độc nhất vô nhị.

Mọi diễn biến trong Mèo chiến binh đều là kết quả từ sự quan sát thực tế, kết hợp với việc tham khảo những nghiên cứu khoa học về những hành vi và động cơ ẩn khuất của loài mèo. Theo đó, những giấc mơ của Chân Lửa, các cuộc Tụ Họp tại điểm Bốn Cây vào mỗi mùa trăng, những phương thức chữa bệnh của mèo lang y, rồi cả những sinh hoạt hàng ngày như đi săn, đi tuần tra lãnh địa… trong cuộc sống của bốn bộ tộc mèo trong khu rừng đều xây dựng và lý giải trên nền tảng những kiến thức khoa học đã được kiểm chứng về loài mèo. Ngoài ra, những nghi lễ thờ cúng cổ xưa, thuật chiêm tinh và đá đài; tinh thần thượng võ đậm chất thiên anh hùng ca của những hiệp sĩ thời Vua Arthur cũng được thổi vào đây để kết thành luật chiến binh, hiện hữu trong những nghi lễ chi phối niềm tin và quy thức của bốn bộ tộc mèo.

Không dừng lại ở bộ truyện dành cho thiếu nhi, thông qua những diễn biến càng lúc càng phức tạp của bộ tộc mèo, tác giả cũng có ý vẽ nên một bức tranh minh họa xã hội loài người. Người đọc sẽ bắt gặp ở đây tình bạn, lòng tôn trọng thiên nhiên, một bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống với những xung đột khắc nghiệt và những khía cạnh ngọt ngào của nó. Cuộc sống của bốn bộ tộc mèo trong rừng cũng tương tự cuộc sống của cư dân thuộc đủ mọi quốc gia trên thế giới này.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục