Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

- Cuốn sách “Người bị CIA cưa chân sáu lần” của tác giả Mã Thiện Đồng (tái bản lần thứ 7) do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2011 là câu chuyện đầy xúc động và tự hào về Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương.

Nguyễn Văn Thương sinh ra và lớn lên tại xã Lộc Hưng, Trảng Bàng, Tây Ninh trong một gia đình cách mạng. Câu chuyện bắt đầu từ sau khi Nguyễn Văn Thương bị bắt, ngày 11-2-1969. Ông được tổ chức giao cho chuyển một tài liệu bí mật, phải giấu tài liệu bằng bất kỳ giá nào, không được để tài liệu rơi vào tay địch. Nhưng trên đường vận chuyển tài liệu, ông đã bị lính Mỹ phát hiện, chúng ở trên trực thăng áp sát và tấn công ông, nhưng ông đã chiến đấu anh dũng, kịp thời giấu tài liệu vào nơi bí mật.

Sau khi bị Mỹ bắt, ông đã khai tên giả, nhưng bị một tên chỉ điểm nói rõ tên tuổi và cho biết ông là Tổ trưởng giao liên tình báo nội thành từ Sài Gòn lên chiến khu. Chính vì vậy, CIA Mỹ đã đưa ông đến một biệt thự sang trọng, hòng mua chuộc, dụ dỗ ông bằng đô la, cuộc sống hưởng thụ giàu sang; hằng ngày ông phải đối mặt với những cám dỗ và những đòn tâm lý cân não của kẻ địch.

Nhưng bằng sự dũng cảm, thông minh, kiên cường và tỉnh táo của người chiến sỹ cộng sản, sau 100 ngày chúng không khai thác gì được ông nên đã đưa ông đi tra tấn dã man. Vượt lên nỗi đau thể xác, ông vẫn kiên cường chiến đấu không khai một lời, không để bất kỳ sơ hở nào làm ảnh hưởng đến tổ chức. Sau đó, chúng lại đưa ông về ngôi biệt thự và chăm sóc ông chu đáo, dỗ dành nhằm lung lay ý chí của ông nhưng không thành công. Cuối cùng chúng dùng đến cực hình, cưa đôi chân ông 6 lần, cứ mỗi lần chúng cưa một khúc, vừa tra tấn, vừa cưa chân ông, tưởng con người bằng da bằng thịt như ông không thể chịu nổi nhưng chúng đã nhầm, ông vẫn kiên cường không hề lung lay ý chí.

Dùng mọi cực hình cũng không khai thác được ông, chúng đành đưa ông đến Trại giam Hố Nai, Trại giam Côn Đảo. Mặc dù cụt 2 chân, nhưng được gặp đồng chí, đồng đội ông vui mừng khôn xiết và tiếp tục chiến đấu cùng mọi người, tham gia Cấp ủy đảng trong trại giam, tiếp tục tuyên truyền, xây dựng lực lượng cách mạng. Đến ngày 14-2-1973, Mỹ trao trả tù binh, ông và mọi người được trở về bên đồng chí, đồng đội và người thân. Tuy thân hình không còn lành lặn, nhưng ông tự hào mình đã vượt qua mọi khó khăn, đau đớn, không làm hại đến tổ chức của mình. Đồng chí, đồng đội xúc động gọi tên ông, ông xứng đáng là Thành đồng Tổ quốc, xứng đáng là người con kiên trung, bất khuất, trung thành của Đảng.

Sau đó, ông được đưa ra Bắc để điều trị, hồi phục sức khỏe, tiếp tục trải qua ca mổ nguy hiểm, đau đớn trước khi tập đi với đôi chân giả; được đồng đội đưa đi thăm các tỉnh miền núi xa xôi như Thái Nguyên, Phú Thọ… để ngắm nhìn quê hương, đất nước. Những ngày được sống trong tình yêu thương của đồng bào miền Bắc, đồng chí, đồng đội là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến trong ông.

Năm 2018, Thiếu tá Nguyễn Văn Thương đã đi về cõi vĩnh hằng. Khép cuốn sách lại, người đọc vẫn không thể tưởng tượng nổi Anh hùng lực lượng vũ trang, Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương, một con người bằng xương, bằng thịt lại có thể vượt qua 6 lần cưa chân của CIA Mỹ. Bởi đơn giản, ông là người chiến sỹ cách mạng sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình, độc lập cho Tổ quốc.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục