Nhà thiết kế xứ Tuyên đam mê áo dài

- Những tà áo dài trắng thướt tha từng gây ấn tượng mạnh tại cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên 2022 chắc hẳn vẫn còn đọng lại trong tâm trí nhiều người. Và chủ nhân của bộ sưu tập là một người con gái xứ Tuyên có đam mê lớn nâng tầm tà áo dài Việt.

Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình tượng người phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tính truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của những người phụ nữ Việt. Từ “Áo dài” đã được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford và được giải thích là một loại trang phục của phụ nữ Việt Nam với thiết kế hai tà áo trước và sau dài chấm mắt cá chân che bên ngoài chiếc quần dài. 

NTK Lê Hằng.

Cơ duyên bất ngờ

Việc lựa chọn trở thành nhà thiết kế áo dài cũng là một cái duyên bất ngờ đến với cô gái xứ Tuyên. Lê Hằng sinh ra và lớn lên ở thành phố Tuyên Quang. Hằng tự nhận mình là “fan cứng” của Cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên. Thật tình cờ Cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên 2022 cần nhà tài trợ áo dài nên NTK Lê Hằng đã ghi tên đăng ký, hỗ trợ các thí sinh trong cuộc thi. Tuy nhiên do lịch trình bận rộn nên chưa thể đem đến những thiết kế độc đáo nhất, đây cũng điều khiến Lê Hằng tiếc nuối.

Trước đây Hằng theo học trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, chuyên ngành đàn bầu sau đó công tác tại Nhà hát chèo Hưng Yên. Thời gian đi biểu diễn hay mặc áo dài nhưng lúc thuê hay may theo các mẫu sẵn có đều không được như ý. Sau đó cô đã tự mình lên ý tưởng đưa cho nhà may và mặc những thiết đó đi chụp ảnh, đăng lên các trang mạng xã hội. Cơ duyên bắt đầu từ đây khi bộ ảnh nhận được rất nhiều lời khen ngợi, hỏi địa chỉ may áo dài. “Và mình cũng khai thật, áo dài này mình tự lên ý tưởng, đánh liều nhận đơn hàng đầu tiên có giá trị rất lớn, từ đấy con đường thiết kế áo dài đến với mình”.

10 năm “lớn trong nghề”

Trong quá trình 10 năm làm nghề, khoảng thời gian đầu khá gian nan. Vì là “tay ngang” trong nghề nên Lê Hằng chưa tự vẽ và thiết kế mẫu hoàn chỉnh, cô tự học thêm thiết kế thời trang để hoàn thiện bản thân. Bản thân là người trong nghề, trực tiếp quan sát, lên ý tưởng, tạo hình ra các thiết kế nên Lê Hằng cảm thấy công đoạn nào cũng có những cái khó riêng. Nhưng quan trọng là người làm nghề cần có sự đam mê công việc, hiểu được giá trị của tà áo dài Việt Nam, luôn học hỏi sáng tạo không ngừng.

Thành quả lao động ngọt ngào nhất chính là sự ghi nhận từ khách hàng. Bản thân là NTK nữ nên Lê Hằng có lợi thế dễ nắm bắt tâm lý khách hàng. Mỗi khách hàng lại có sở thích, thu nhập khác nhau, tùy vào đặc điểm đó NTK sẽ đưa ra những gợi ý phù hợp, đó là nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng. Với cô nghề làm dâu trăm họ này “để làm hài lòng tất cả mọi người là rất khó nhưng mình vẫn luôn cố gắng”.

Hiện nay, Hằng đã có một cửa hàng áo dài khá lớn tại Khu Đô Thị Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội). Thương hiệu áo dài Hang Le được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi phong cách trẻ trung, nhẹ nhàng, chất liệu tốt, đặc biệt là các bộ thiết kế được tỉ mẩn vẽ tay bởi các nghệ nhân. Nhiều hình ảnh dân gian, phong cảnh đất nước được tái hiện trên các thiết kế, giúp tôn vinh tà áo dài được ví như quốc phục của phụ nữ Việt Nam.

Trang phục áo dài trắng trong cuộc thi Người đẹp Xứ tuyên 2022 do nhà thiết kế Lê Hằng tài trợ.

“Xởi lởi trời cho”

Khách hàng tìm đến cửa hàng còn bởi mến tính cách xởi lởi, nụ cười duyên của cô chủ. Với tâm niệm “làm công việc mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào”, khó để tìm kiếm được phút nào ngơi tay của Hằng. Nếu không phải trả lời tin nhắn khách hàng thì cũng đang hối hả kiểm tra tiến độ công việc hay đi tìm vải ở các chợ đầu mối lớn. Hằng bảo, tâm niệm lớn sau này là sẽ có thêm nhiều cơ sở mới, đặc biệt là tại quê hương Tuyên Quang của mình. Việc làm đẹp cho phụ nữ là công việc giúp mình yêu chính bản thân mình hơn, “không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”.

Dịp Tết đến, xuân về cửa hàng cũng nhộn nhịp hơn. Những mẫu thiết chào Xuân đều đã xong phần ý tưởng, sau đó nhanh chóng tiến hành may, vẽ, thêu để kịp chụp ảnh mẫu. Nếu ai mới lần đầu biết đến áo dài Hang Le thì chắc sẽ không khỏi bất ngờ bởi người mẫu độc quyền của thương hiệu lại chính là cô chủ. “Không khoe đâu nhưng khách hàng cũng bởi thấy chủ quán mặc đẹp mà tìm đến mình nhiều hơn”, Hằng bộc bạch. Trong đó vào mùa xuân, các mẫu áo dài nhung thường được ưa chuộng hơn cả. Cũng theo NTK Lê Hằng, áo dài truyền thống vẫn được lựa chọn nhiều nhất. Áo có hai tà, dáng áo ôm sát cơ thể, cổ cao và dài khoảng ngang gối. Quần áo dài được may chấm gót chân, ống quần rộng, chất liệu vải mềm.

Với xu thế phát triển hiện đại, áo dài cũng thêm nhiều kiểu dáng như áo cách tân dáng suông... Khi được hỏi về kinh nghiệm bán áo dài “nổ đơn” cả năm, NTK trẻ cho biết, áo dài đẹp trước hết phải do chất liệu vải. Kế đến là chọn màu sắc hợp với nước da của từng người. Cuối cùng công đoạn may đo sao cho tỉ mỉ để có dáng áo phù hợp với tỉ lệ cơ thể, “những khách người đậm mặc áo dài Hang Le vẫn tự tin tỏa sáng”. Dù ở bất cứ nơi đâu, chiếc áo dài truyền thống vẫn luôn là niềm tự hào của người Việt Nam.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục