Sự chuyển mình của phim truyền hình Việt Nam

- Tin vui cho điện ảnh nước nhà là khoảng chục năm trở lại đây, phim truyền hình Việt Nam đã thực sự lên ngôi với lượng rating (theo dõi) cao nhờ sự đầu tư bài bản chuyên nghiệp và đổi mới. Có rất nhiều bộ phim được khán giả vô cùng yêu thích, thậm chí gây sốt. Phim truyền hình Việt Nam đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khán giả vào mỗi buổi tối quây quần bên gia đình.

Một cảnh trong bộ phim truyền hình Việt Nam Thương ngày nắng về được đông đảo khán giả yêu thích.

Vào những năm giữa của thập niên 90 của thế kỷ trước, phim truyền hình Việt Nam Mảnh đời của Huệ, 13A và 4H, Của để dành, Xin hãy tin em, Cầu thang tối, Người Hà Nội, Những người sống quanh tôi… tạo nên sự tin yêu của công chúng. Nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn, chất lượng phim truyền hình Việt yếu đi cộng theo sự kết nối toàn cầu và du nhập văn hóa, người Việt gần như bỏ quên thói quen xem phim Việt mà chỉ thích phim nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc. Chưa kể phim Việt ngày đó không còn những kịch bản hay, liên tục mắc lỗi tạo nên điểm trừ rất lớn.

Những năm trở lại đây, truyền hình Việt có bước chuyển mình, đột phá ngoạn mục. Cú lội ngược dòng này thắp lên hy vọng cho phim Việt từ những bộ phim gần gũi với khán giả. Hàng loạt phim ở các thể loại từ tình cảm, gia đình, hài hước được đồng loạt tung vào các kênh sóng của VTV vào các khung giờ vàng, phong phú về đề tài, đa dạng về cách thể hiện, cùng với dàn diễn viên ngoại hình đẹp và diễn xuất tốt.

Đáng nói là ở thể loại đề tài nào, phim truyền hình Việt vẫn  hút khách, từ phim hình sự cho đến đề tài gia đình. Điển hình như phim chính luận có Sinh tử, Mê cung, Lựa chọn số phận…; phim hình sự có Người Phán xử, loạt phim Cảnh sát hình sự, Mặt nạ gương… Đặc biệt dòng phim tình cảm, tình yêu dành cho giới trẻ và dòng phim gia đình hiện đang là thế mạnh của phim truyền hình Việt Nam, với hàng loạt phim rất được yêu thích như Sống chung với mẹ chồng, Về nhà đi con, Mùa hoa tìm lại, Hướng dương ngược nắng, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình.

Tại lớp Tập huấn Lý luận phê bình văn học nghệ thuật do Hội đồng lý luận Trung ương tổ chức tại Tuyên Quang tháng 12-2022, nhà lý luận phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan chia sẻ rằng, phim truyền hình Việt Nam thời gian gần đây đã lôi cuốn được đông đảo người xem, giữ chân được khán giả ngồi lại trước màn hình và mong chờ đến giờ chiếu mỗi tập phim. Điều này cho thấy rõ sự thắng lợi và bước tiến của dòng phim truyền hình Việt Nam trên sân nhà. 

Bộ phim Duyên kiếp được khán giả ủng hộ bởi lối diễn chân thực, sáng tạo của dàn diễn viên.

Lý giải vấn đề này nhiều chuyên gia điện ảnh cho rằng, đây là cả một quãng thời gian mà các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim, sản xuất cùng nhiều thành phần khác phải nỗ lực hết sức để thay đổi. Trong đó, kịch bản tốt, câu chuyện phải gần gũi với cuộc sống, cách tiếp cận cũng phải dễ gần, dễ cảm đối với khán giả. Đặc biệt cùng với sự phát triển mạng xã hội, nhiều nhà biên kịch “nằm vùng” theo dõi các bình luận, ý kiến khán giải để tích lũy kinh nghiệm, đưa ra những tình huống, câu thoại hết sức “đời”, gần gũi với khán giả. Điều này tạo nên sự tương tác tích cực khiến phim Việt trở nên đời thường hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó trang thiết bị, kỹ thuật… cũng là yếu tố góp phần vào thành công của phim Việt. Đặc biệt điều quan trọng nhất là các đạo diễn đã có trong tay đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp, lăn lội từng vai diễn.
Bà Đỗ Thị Thủy, Tổ dân phố Vĩnh Bảo, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) là một fan ruột của phim Việt. Bà chia sẻ, xem phim và xem

những cảnh hậu trường được công bố trên mạng xã hội, bà mới thấy được sự nỗ lực của dàn diễn viên. Những hy sinh đó đã góp phần mang lại cho khán giả những thước phim không chỉ đẹp, mà còn chân thực và giàu cảm xúc.

Khán giả nhớ đến hình ảnh diễn viên  Lương Thu Trang và Việt Anh chịu trận phun nước ướt sũng để quay cảnh nói chuyện với nhau trong mưa của Hướng dương ngược nắng. Hay hình ảnh Thanh Sơn và Khả Ngân phơi nắng dưới cái nóng hơn 40 độ của những trần nhà bê tông thành phố để quay cảnh ngồi trên sân thượng trong 11 tháng 5 ngày. Đình Tú tập cưỡi ngựa và mang gùi chạy trên những con đường sắc nhọn đá tai mèo của vùng núi đá Hà Giang trong Lặng im dưới vực sâu.      

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của phim truyền hình Việt Nam tạo nên hiệu ứng tích cực, củng cố niềm tin với khán giả rằng dòng phim truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, nâng chất toàn diện, đáp ứng thị hiếu khán giả và hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong khu vực.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục