Chàng trai Tày và cơn sốt À lôi

- Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội cơn sốt trend À lôi. Bài nhạc đậm chất văn hóa miền núi của chàng trai Bùi Xuân Trường, Nghệ danh: Double 2T- người miền núi chất đến từ Bản Lai, xã Phúc Sơn (Lâm Bình). Ca khúc liên tục đứng đầu trong bảng xếp hạng âm nhạc với con số hơn 10 triệu view. Trong cuộc thi Rap Việt mùa 3 năm 2023, tên tuổi của Double 2T được phủ sóng với ca khúc Thanh âm miền núi. Khán giả ấn tượng chàng trai xứ Tuyên bởi có một hoài bão, khát vọng lớn lao chinh phục ước mơ của một người trẻ.

Double 2T là gì?

Double 2T là nghệ danh nghe có vẻ "tây tây" nhưng lại vô cùng gần gũi. Khi giải thích về nickname này, Xuân Trường cho biết: Double 2T tức là 22T, 22 là biển số quê Trường, còn T là chữ cái đầu trong địa danh Tuyên Quang. Em nói rằng, với em quê hương Tuyên Quang luôn là số một, luôn là tiếng nói yêu thương đầu tiên em muốn cất lên, động lực để em cố gắng vươn lên.

Chàng trai Xuân Trường sinh ra và lớn lên ở một bản làng người Tày. Ngay từ khi còn nhỏ Trường được nghe bài nhạc Rap qua tivi đen trắng. Và niềm đam mê đến với nhạc Rap như bừng cháy trong em từ đó. Trường kể rằng, lúc nào em cũng mong ngóng, chờ đợi tivi phát chương trình nhạc rap. Và khi bước vào THPT, được đi học ở thị trấn, Xuân Trường được tiếp xúc với internet, em thường tìm đến các quán internet để nghe nhạc Rap. Trường bị lôi cuốn, say mê và bắt đầu sáng tác dòng nhạc này từ khi còn là cậu học trò 16, 17 tuổi.

Từ năm 2016, người yêu nhạc Rap biết đến chàng trai trẻ với nhiều ca khúc nhạc Rap như: Tuyên Quang miền gái đẹp, Nhà em ở lưng đồi, À lôi, Trung thu Tuyên Quang… đã thực sự chạm đến trái tim người nghe, đặc biệt là các bạn trẻ. 

“Chiếc nón vàng” dành cho rapper xứ Tuyên

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Trường tự bươn trải xuống thành phố làm thợ cắt tóc để có tiền đầu tư cho những sản phẩm của mình. "Suốt bao năm, em đều phải tự bỏ tiền túi để nuôi đam mê, phục vụ khán giả đó là niềm hạnh phúc của em" - Trường tâm sự.

Và bước ngoặt cuộc đời đã đến khi Trường nhận thông tin đậu vòng casting Rap Việt mùa 3 năm 2023. Đây là một chương trình truyền hình lớn về dòng nhạc rap do Công ty Vie Channel (thuộc DatViet VAC trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) sản xuất, phát sóng trên Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh.

Chàng trai người Tày Bùi Xuân Trường mang âm hưởng dân tộc vào Rap Việt.

Double 2T - Người miền núi chất khiến mọi người phải nhớ đến và nhún nhảy không ngừng vì những lời ca trong bản rap Thanh Âm Miền Núi được biểu diễn tại Rap Việt mùa 3 năm 2023.

Những ca từ đầy tự hào và ý nghĩa khiến người nghe thực sự muốn “bùng nổ” cùng màn trình diễn đầy ấn tượng: “Ta mang thanh âm miền núi đến từng tai người nghe/ Tự hào đến từ bản làng không sợ ai cười chê/ Đi khắp năm châu bốn bể không sợ quên đường về/ Bản sắc dân tộc và Rap Việt là cách anh muốn được khoe”.

Phần trình diễn của Double 2T - Người miền núi chất nhận được nhiều lời khen sau khi lên sóng truyền hình. Nhiều khán giả còn cho rằng đây là tiết mục hay nhất "trình cao nhưng chưa được biết đến". Điều làm khán giả xúc động đó là ngay khi bước lên máy bay vào Sài Gòn tham gia phần thi thì Bùi Xuân Trường nhận được tin bố bị tai nạn. Thế nhưng bố đã cố nói với con trai là: “Bố vẫn ổn, con cố gắng theo đuổi giấc mơ của mình nhé”. Đó cũng là động lực để Trường hoàn thành xuất sắc phần biểu diễn. Và ngay sau đó Trường được huấn luyện viên B Ray trao Chiếc nón vàng - một phần thưởng danh giá cho tiết mục xuất sắc và nỗ lực của thí sinh.  Cánh cửa âm nhạc rộng lớn đã thực sự mở ra với chàng trai miền núi xứ Tuyên…

À lôi và niềm tự hào là “Người miền núi chất”

Từ đầu tháng 7-2023, những bản nhạc Rap mang đậm chất dân tộc miền núi À lôi và Thanh âm miền núi trở thành một “cơn sốt” trên mạng xã hội. À lôi trở thành một hiện tượng khi liên tục xếp hàng Top 1 tại các bảng xếp hạng âm nhạc tên tuổi như: Làn sóng xanh, Tiktok, Youtube trending, Zing chart, Nhạc của tui... Chỉ sau 13 ngày đăng tải tác phẩm xuất sắc đứng ở vị trí thứ nhất top trending (xu hướng) của nền tảng YouTube với 10 triệu lượt nghe. Đó là một kỳ tích mà không phải nghệ sỹ nào cũng vinh dự có được!

Có thể nói, thời điểm hiện tại, cụm từ "à lôi" nhanh chóng trở thành một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên các nền tảng xã hội. Đặc biệt, nền tảng TikTok đã xuất hiện hẳn một trào lưu biến hình, mặc trang phục của người dân tộc thiểu số trên nền nhạc của À lôi với hàng chục triệu lượt xem. Nhiều người nổi tiếng tham gia bắt Trend này như: Hoa hậu người Ê đê H’HenNie, hoa hậu Thùy Tiên và nhiều Hot Tiktoker khác.

Ngoài "à lôi", nam rapper còn sử dụng một từ quen thuộc trong ngôn ngữ Tày - Nùng là "noọng", có nghĩa là "em". Vì là một ca khúc hiện đại nên Double 2T - Người miền núi chất không ngại sử dụng những từ ngữ "bắt trend", hay sự láy vần "ung": "Gặp em ở thung lũng ném quả còn lên không trung/Anh bận đi tìm cảm hứng trong chuỗi ngày bị mông lung/Anh cầm trên tay cây nỏ, ngắm vào tâm nhưng không trúng/Nhưng mà lỡ bị em gây thương nhớ, bắn vào tim mà không súng".

Hiện nay, gõ từ khóa “Bùi Xuân Trường”, “Double 2T”, “Người miền núi chất”, chúng ta dễ dàng thấy được có hàng chục bài viết về chàng trai Rapper xứ Tuyên tại các tờ báo lớn Thanh niên, Tiền Phong, Dân trí… Gần đây Trường vinh dự được tham gia khách mời tại Đài truyền hình Việt Nam chia sẻ về hành trình đưa Rap miền núi xuống phố. Nay với lịch trình biểu diễn dày đặc do Rap Việt sắp xếp, Bùi Xuân Trường khá bận rộn thế nhưng em vẫn tích cực gửi đến quê nhà tình cảm và lời nhắn nhủ yêu thương: “Em sẽ cố gắng mang tiếng nói dân tộc miền núi, văn hóa đồng bào mình lan tỏa khắp muôn nơi. Em tự hào được sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang. Cảm ơn quê hương 22 - Tuyên Quang đã là động lực để em cố gắng”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục