Thương nhớ những ngày xưa

- Mấy hôm nay trong lòng bao xao xuyến khi đón nhận những lời chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Những bó hoa tươi thắm đẹp đến nao lòng, chứa đựng bao nhiêu tình thân, lòng kính trọng của các em học sinh thân yêu. Bất chợt những kỷ niệm tuổi học trò thuở nghèo khó cứ hiện về ký ức.

Thật lạ, có những kỷ niệm cứ theo ta da diết. Có những tình yêu dữ dội cồn cào. Có một mùa thương nhớ khôn nguôi. Mùa gió heo may chợt nắng, chợt mưa. Câu hát khắc khoải ngày xa trường, xa lớp, xa thầy cô cứ văng vẳng đâu đây. Thương lắm những mùa gió lạnh heo hút nơi trường lớp chênh vênh sườn núi. Bước chân trần tháng năm mòn sỏi đất. Qua bao tháng ngày nuôi ước mơ cái chữ làm nên sự nghiệp. Khoai sắn mẹ trồng, chọn những củ ngon biếu thầy cô mà lòng lâng lâng vui sướng. Cơm gạo không nhiều, nhưng tình thầy trò chan chứa yêu thương. 

Ngày ấy, lũ học trò chúng tôi chỉ có vài quyển sách, quyển vở. Bút mực cũng  không dư dả. Những buổi học, thầy cô phải chắt chiu từng mẩu phấn. Để thầy cô bớt đi khó nhọc, để nét chữ rõ hơn, chúng tôi thay phiên nhau giã lá khoai lang, trộn với nhọ nồi để lau bảng trước mỗi buổi học. Mặc những thiếu thốn, khó khăn, thầy cô vắt kiệt sức lực để truyền dạy kiến thức cho học trò. Lớp học chỉ lưa thưa hơn chục học sinh, nhưng luôn đầy ắp lời giảng bài của thầy giáo. Và cứ thế, nét chữ, nết người được trao luyện thật tự nhiên tạo nên bao lớp học trò trưởng thành như chúng tôi hôm nay. 

Xin cảm ơn những người thầy giáo, cô giáo từng dành tất cả tri thức, tình thương yêu cho học trò của mình. Để hôm nay, tôi được đứng trên bục giảng, được hóa thân vào mỗi tiết học. Phấn bảng bây giờ thật đẹp. Lớp học khang trang với bàn ghế gỗ sơn màu bóng loáng. Những ánh nhìn học trò thân thương mỗi buổi đến trường bỗng cứ thấy rưng rưng.

Mỗi mùa thu đi qua là một mùa kỷ niệm. Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc khi cho đi kiến thức và nhận lại lòng kính trọng, biết ơn. Và hơn thế nữa, tình thầy trò thiêng liêng cao cả sẽ chắp cánh ước mơ các em. Những cánh chim vươn cao trên bầu trời khát vọng. Rồi mai đây cuộc sống mới sẽ do chính các trò thân yêu tạo nên… Với tôi, mỗi lần nghe bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa” lại khiến nước mắt lăn dài: Thời gian trôi qua mau chỉ còn lại những kỷ niệm/Kỷ niệm thân yêu ơi sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô…

Hoa Nguyên

Tin cùng chuyên mục