Hấp dẫn vị ốc ruộng

- Tiết trời se lạnh đầu đông, xì xụp cùng bạn bè, người thân thưởng thức các món ngon từ ốc ruộng còn gì thú vị hơn. Vị ngọt, giòn sần sật của món ốc hấp, ốc xào quyện với mùi thơm của gừng, sả và vị cay nồng của tỏi ớt chắc chắn khiến bữa ăn thêm đậm đà.

Ốc ruộng có thể chế biến thành một số món cơ bản như ốc hấp, ốc xào… Nguyên liệu để làm 2 món ốc hấp, ốc xào vô cùng dễ kiếm. Ốc ruộng được tìm bắt tại ven ruộng, bờ mương. Sau đó rửa sạch bùn, rong rêu, sau đó ngâm vào nước vo gạo. Muốn ốc ruộng nhả bùn nhanh thì cắt vài lát ớt tươi cho vào chậu ngâm ốc. Khoảng 1-2 giờ vớt ốc, rửa thật sạch để ráo nước. Sau đó tiến hành chế biến món ốc xào. Cho dầu vào chảo, phi hành, tỏi, ớt, xả rồi cho ốc vào xào, đảo đều tay. Khi ốc vừa chín tới thì nêm gia vị mắm muối, bột ngọt. Cuối cùng, đập dập củ sả, cho thêm lá chanh trộn đều rồi đậy vung nồi lại. Khi mùi thơm của món ốc tỏa ra nức mũi là có nồi ốc xào thơm ngon, khó cưỡng.

Với món ốc hấp thì không thể thiếu gừng, sả. Để làm món ốc hấp, cần lót một lớp sả đập dập ở bên dưới nồi, sau đó cho ốc đã làm sạch lên trên, cộng thêm một chút gia vị (mì chính, muối), sả, ớt, tỏi, gừng đã đập dập lên trên. Cho lên bếp đun nhỏ lửa bên dưới để giữ cho ốc được nóng. Lưu ý, chỉ nên hấp ốc trong vòng vài phút cho đến khi ốc rơi vảy ra là được. Không nên hấp ốc quá lâu, sẽ mất đi mùi vị tự nhiên của ốc khiến cho thịt ốc trở nên nhạt hơn. Thêm một bát nước chấm chuẩn vị sẽ khiến món ốc hấp đậm đà hơn. Nguyên liệu làm nước chấm ốc hấp vẫn là gừng, sả cắt lát, tỏi sau đó giã nhuyễn. Sau đó, hòa nước với đường, rồi nêm một chút nước mắm, nước chanh. Tùy vào khẩu vị mà cho ớt vừa phải để có món ốc hấp nhớ lâu hơn.

Món ngon từ ốc ruộng không chỉ đánh thức tuổi thơ của mỗi người mà còn mang đến cho mỗi chúng ta những dư vị riêng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục