Đổi vị với rau rừng

- Nếu bạn đã quen với một số rau vườn nhà như bắp cải, su hào, bí…, thì có thể đổi món cho gia đình từ các loại rau rừng. Dưới đây là một vài món ngon từ rau rừng để các bà nội trợ tham khảo.

Nộm rau dớn

Rau dớn không chỉ được xem như một vị thuốc có tính mát, giúp lợi tiểu, nhuận trường, trị mất ngủ, đau lưng mà còn chế biến thành nhiều món ngon, trong đó món nộm rau dớn được nhiều người ưa chuộng hơn cả.  Muốn làm được món nộm rau dớn chuẩn vị, phải chọn ngọn cong non, ngay sau khi hái rửa sạch với nước và phơi nắng cho tái đi một chút. Sau đó luộc rau dớn qua nước sôi. Những gia vị nộm rau dớn chỉ đơn giản là lạc rang, rau thơm, ớt, tỏi băm, nước chanh tươi và muối hạt trộn đều. Ngày nay, nộm rau dớn đã có thêm nhiều cách chế biến khác tăng độ ngon và lạ miệng như trộn thêm với tôm hay thịt gà xé, thịt nạc luộc.

Canh rau ngót rừng

Rau ngót rừng giàu protein và acid amin, thường được nấu canh bồi bổ cho phụ nữ mới sinh, người có bệnh đường ruột và người mới ốm dậy. Một bát canh rau ngót rừng nấu với thịt băm, ngọt rau, ngọt thịt, quả là hấp dẫn! Thịt băm ướp với gia vị. Rau ngót rừng tuốt lấy lá, phần ngọn, rửa sạch, để ráo nước, rồi vò sơ qua rau ngót rừng để sau khi nấu, nước canh rau ngót rừng sẽ ngọt hơn. Sau đó, chờ cho nồi nước sôi cho rau ngót rừng vào, nấu sôi. Cho thịt lợn đã ướp vào, sôi chừng 3 phút, tắt bếp. Không nấu canh rau ngót rừng quá nhừ, vừa chín mềm ăn sẽ thơm bùi lại không bị mất đi chất dinh dưỡng.

Rau hôi rán trứng

Rau hôi (rau gai) có mùi ngai ngái đặc trưng, thường mọc ở trên rừng. Khi rau hôi được rán với trứng lại tỏa ra mùi thơm và hương vị hấp dẫn, ngầy ngậy.

Khi chế biến món rau hôi rán trứng nên lấy phần ngọn rau hôi, rửa sạch rồi thái nhỏ, đánh tan với trứng vịt hoặc gà, nêm gia vị đủ ăn. Tùy lượng người ăn mà cho nhiều hay ít trứng và rau hôi. Có thể trang trí trứng rán rau hôi bằng cách cắt thành từng lát mỏng để bày ra đĩa cho bắt mắt hơn. Món trứng rán với rau hôi ăn với cơm nóng là ngon nhất.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục