Mướp đắng nhồi thanh mát

- Mướp đắng là loại quả có vị đắng ngọt có tác dụng tốt lại bổ dưỡng và dễ chế biến nên được nhiều người ưa dùng. Mướp đắng có thể chế biến thành nhiều món ngon như: Mướp đắng xào thịt bò, mướp đắng ăn sống cùng với ruốc. Tuy nhiên món mướp đắng nhồi thịt thì được yêu thích hơn cả.

Nguyên liệu để chế biến món mướp đắng nhồi thịt.

Mướp đắng đã được cha ông ta biết đến với tác dụng kháng khuẩn, giải độc, thanh nhiệt, ổn định huyết áp, đặc biệt là trị mẩn ngứa và mụn nhọt. Trong Đông y, mướp đắng được dùng như vị thuốc giúp thanh nhiệt, điều hòa huyết áp. Trong cuộc sống hàng ngày, mướp đắng được dùng như món ăn thanh mát, giải nhiệt ngày hè, ngoài ra còn dùng làm nước tắm, giúp tiêu trừ các bệnh ngoài da một cách an toàn và hiệu quả. Với phân tích trên, có thể thấy tác dụng chính của mướp đắng chính là giải nhiệt, đào thải độc tố nên món ăn này đặc biệt thích hợp cho những ngày nóng nực.

Món mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn giải nhiệt ngày hè.

Để nấu món mướp đắng nhồi thịt, ta chọn những quả mướp đắng còn tươi xanh, rửa sạch, cắt khúc khoảng 3-4cm, nạo bỏ ruột. Nhân để nhồi mướp đắng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, đơn giản nhất là thịt nạc vai xay nhỏ, hành lá, hành khô, hạt tiêu, chút nước mắm và mỳ chính để giữ nguyên được hương vị của mướp đắng. Tất cả nguyên liệu được thái nhỏ trộn đều và nhồi vào từng khúc mướp đắng đã được sơ chế sẵn. Thường thì sau khi nấu chín, mướp đắng sẽ chuyển màu vàng. Tuy nhiên, bí quyết để món ăn giữ nguyên được màu xanh đẹp mắt là ta phải đun sôi nước trước khi thả mướp đắng vào nấu. Trong quá trình nấu, tuyệt đối không được đậy vung. Mướp đắng chín, múc ra bát và thêm chút hành lá là ta đã có một món ăn bổ dưỡng, giải nhiệt. Món ăn hoàn chỉnh sẽ có độ giòn của mướp, ngậy béo của thịt, thơm mùi tiêu và nước mắm. Khi ăn, chỉ cần chấm với chút nước mắm ngon, sau vị đắng ở đầu lưỡi hậu vị sẽ là ngọt thanh mát.

Mùa hè nóng nực, có món mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng giàu vitamin và khoáng chất, giúp chúng ta giải nhiệt, giải độc thì thật chẳng còn gì bằng.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục