Thịt đông ngày Tết

- Tết Dương lịch là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa để các gia đình quây quần, hàn huyên chuyện cũ, chuyện mới. Góp phần quan trọng để không khí gia đình thêm ấm áp, thì một bữa cơm ngon ngày cuối năm sẽ thêm gắn kết tình thân. Một trong những món ngon không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết chính là món thịt đông.

Thịt đông.

Thấy thịt đông là thấy Tết. Và thịt đông của người dân xứ Tuyên còn khó cưỡng hơn khi được chế biến từ lợn đen, giống lợn bà con vùng cao chăn thả tự nhiên. Công thức chế biến món thịt đông cũng không quá cầu kỳ về nguyên liệu và cách chế biến. Nguyên liệu gồm thịt chân giò, tai, một ít bì lợn, hành khô, nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, gia vị mắm, muối, hạt tiêu, nước mắm, bột ngọt.

Chọn thịt chân giò và tai làm sạch, để ráo nước. Sau đó trần thịt trong nồi nước sôi rồi ngâm vào tô nước đá lạnh để thịt giòn và trắng. Thái thịt thành từng miếng vừa ăn. Ướp thịt cùng với các gia vị như nước mắm, hạt tiêu, muối,… trong khoảng 20 - 30 phút. Chờ thịt ngấm gia vị rồi cho thịt vào xào. Khi thấy thịt săn lại thì cho lượng nước vừa phải (nước cao hơn mặt thịt tầm 2cm).

Nguyên liệu chế biến thịt đông.

Trong lúc đợi thịt mềm, xào mộc nhĩ và nấm hương. Bởi vì mộc nhĩ và nấm hương hút mặn, chính vì vậy nên xào riêng và cho vào sau khi thịt đã gần được. Đây là bí quyết giúp món thịt nấu đông ngon và đặc biệt không phải điều chỉnh gia vị quá nhiều lần. Sau khi thịt và tai đã mềm, bạn cho mộc nhĩ nấm hương vừa xào vào, nấu thêm tầm 10 phút.

Cuối cùng, nêm lại gia vị vừa ăn, cho thêm ít nước mắm để dậy mùi thơm rồi tắt bếp. Cho thịt ra hộp, khuôn hoặc tô và đặt vào ngăn mát tủ lạnh 4 - 5 tiếng để thịt đông lại hoàn toàn. Thịt đông có vị thanh mát, khi ăn rất ngon, ngậy nhưng lại không hề gây ngán vì có tai heo và mộc nhĩ giòn sần sật. Thịt đông khi ăn cùng cơm nóng rất hấp dẫn, thịt đông béo ngậy, giòn giòn, đậm đà gia vị rất kích thích vị giác.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục