Vị ngon từ măng

- Trong các món ngon nổi tiếng xứ Tuyên thì không thể thiếu món măng. Măng có thể chế biến thành nhiều món như măng nhồi, canh măng, măng luộc, nộm măng… Dưới đây là cách chế biến một vài món ngon từ măng để các bà nội trợ tham khảo.

Canh măng khô

Măng khô hiện đang được bày bán nhiều để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Măng khô là những củ măng tươi (măng nứa hoặc măng tre) cắt nhỏ và phơi khô. Măng khô hầm xương là ngon nhất.

Măng khô.

Bạn nên chọn mua những miếng măng khô có màu vàng nhạt, màu hổ phách và có độ bóng nhất định vì chúng là măng được sấy khô tự nhiên, không hóa chất. Sau đó ngâm măng khô qua đêm cho măng nở mềm rồi vớt ra, xả lại nước sạch. Luộc măng khoảng 20 phút rồi vớt măng ra, rửa thật sạch một lần nữa và để ráo nước. Tiếp đó, cho xương đã sơ chế vào hầm. Khi xương đã nhừ, cho tiếp măng khô đã luộc vào nồi canh xương và tiếp tục hầm trong khoảng 20 - 30 phút là có thể thưởng thức. Thêm chút hành lá cắt nhỏ sẽ khiến món canh xương hầm măng hấp dẫn hơn.

Măng nhồi thịt

Măng nhồi thịt.

Bữa cơm gia đình với món măng nhồi thịt vừa đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là món ăn giúp cả gia đình bạn ăn ngon miệng hơn. Măng nhồi thịt được làm từ măng tươi, thường là măng nứa. Măng sau khi đã luộc chín, tiến hành khoét lớp lõi bên trong để nhồi thịt. Nhân để nhồi măng là thịt lợn xay nhỏ trộn cùng gia vị như nước mắm, bột ngô, hạt tiêu, muối và hành.

Sau đó, nhồi thịt vào các củ măng rồi xếp cẩn thận vào nồi để hấp. Sau khi măng chín, có thể cắt ra thành từng miếng để trình bày theo sở thích. Bí quyết khiến món ăn này thơm ngon còn ở món thịt lợn. Bạn nên lựa chọn thịt lợn đen vùng cao không quá nạc, cùng không quá mỡ để món măng vừa có vị béo ngậy, vừa có vị ngọt.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục