Công khai, minh bạch các khoản thu chi

- Sắp bước vào năm học mới 2024 - 2025, các khoản thu đầu năm học luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh và dư luận xã hội. Bởi việc thu chi đầu năm học có lúc, có nơi chưa hợp lý, chưa thuyết phục, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, nhất là người lao động nghèo trong thời điểm khó khăn hiện nay. Dưới đây là một số ý kiến của các ngành chức năng, cơ quan quản lý, phụ huynh về vấn đề này:

Trường Tiểu học Lê Văn Hiến (Sơn Dương) được đầu tư xây dựng khang trang đưa vào sử dụng trong năm học mới 2024 - 2025. Ảnh: Huy Hoàng


Tăng cường kiểm tra, phòng chống lạm thu trong trường học

Đồng chí Nguyễn Thúy Phương

Chánh Thanh tra, Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngay khi bắt đầu vào đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 1432/SGDĐT-VP ngày 23/8/2024 về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học, quán triệt, triển khai việc thực hiện các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai các khoản thu, chi trong năm học đảm bảo đúng quy định hiện hành. Tổ chức bàn bạc, thống nhất với cha mẹ học sinh về các khoản thu, chi đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; đặc biệt là việc chuẩn bị thực hiện các khoản đóng góp, xã hội hóa của người học trong năm học 2024 - 2025, tuyệt đối không để tình trạng lạm thu, thu, chi không đúng quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về công khai để cán bộ, công chức, viên chức, cha mẹ học sinh được biết; trong đó chú trọng thực hiện công khai các khoản đóng góp của người học, đảm bảo nội dung và hình thức công khai.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với phòng Kế hoạch - Tài chính và đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất về các khoản thu chi, khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có ý kiến phản ánh của công dân. Công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thu, huy động các khoản đóng góp của người học được thực hiện ngay từ đầu năm học nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế và kịp thời xử lý những vi phạm nếu có.


Tăng cường giám sát các khoản thu đầu năm

Đồng chí Đỗ Thị Thủy

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ỷ La

Các khoản đóng góp đầu năm học thường là một phần quan trọng trong ngân sách hoạt động của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường thường xuyên đưa ra những ý kiến trực tiếp trong công tác giám sát các khoản thu chi nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Việc phải công khai chi tiết các khoản thu chi cùng quy định liên quan để phụ huynh và cộng đồng giúp nắm rõ thông tin, từ đó giảm thiểu tình trạng lạm thu và sai sót. Đồng thời, sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ và đột xuất để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập, tăng cường sự tham gia của cộng đồng, bao gồm các bậc phụ huynh và hội cha mẹ học sinh trong công tác giám sát tài chính. Ngoài ra, việc đào tạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục về quy định pháp luật và quy trình giám sát là cần thiết. Chủ trương khuyến khích cộng đồng báo cáo, phản ánh trực tiếp về các vấn đề liên quan để đảm bảo tài chính được quản lý hiệu quả và công bằng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và sự tin tưởng của cộng đồng.


Cần có kế hoạch thu, chi cụ thể

Anh Nguyễn Viết Tuấn

Hội trưởng Hội Cha mẹ học sinh Trường Mầm non Tân Thanh (Sơn Dương)

Thời gian qua, việc thu quỹ tại một số trường học thiếu minh bạch, quy trình không rõ ràng, các khoản thu không hợp lý, gây áp lực cho phụ huynh và giáo viên. Vì vậy, việc xây dựng một kế hoạch thu quỹ minh bạch, hợp lý và được sự đồng thuận của phụ huynh đầu năm học mới là điều vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào việc thu tiền, Hội cha mẹ học sinh sẽ cùng Ban giám hiệu nhà trường xây dựng một kế hoạch thu quỹ để đảm bảo sự công khai, minh bạch và dân chủ. Ưu tiên các khoản thu cần thiết, hạn chế các khoản thu không thật sự quan trọng. Số tiền thu được phải được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực cho việc học tập của các em. Kế hoạch thu quỹ phải được xây dựng trên cơ sở lắng nghe ý kiến đóng góp của tất cả các bậc phụ huynh. 

Tin cùng chuyên mục