Người Mông Xuân Lập đón nhà mới

- Liên tiếp những ngôi nhà mới cho hộ nghèo ở xã vùng cao Xuân Lập (Lâm Bình) được hoàn thành với một tinh thần quyết tâm cao độ. Dù làm nhà mới gặp bao khó khăn khi huy động nguồn lực nhưng cách làm hiệu quả, sự đoàn kết, chung sức của cả cộng đồng đã giúp những hộ nghèo nơi đây sớm có nhà mới để "an cư, lạc nghiệp", tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Yên tâm ​"An cư, lạc nghiệp"

Những ngày cuối năm, bà con bản trên xóm dưới, anh em họ hàng nhà anh Sùng Seo Cáng, dân tộc Mông ở thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập đều rất hồ hởi đến chúc mừng gia đình anh Cáng vào nhà mới. Ngôi nhà có sự hỗ trợ từ Đề án xóa nhà ở tạm, nhà dột nát do tỉnh triển khai thực hiện. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, bản thân gia đình anh Cáng cũng đã cố gắng rất nhiều, cộng đồng và bà con họ hàng cũng chung tay giúp gia đình anh có mái nhà vững chãi để yên tâm phát triển kinh tế. Anh Cáng vui mừng cho biết, trước đây ngôi nhà cũ của gia đình anh xuống cấp, những ngày mưa gió cả nhà lo nơm nớp, anh rất cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ gia đình anh có thêm động lực để làm nhà mới. Không chỉ hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới, những đoạn đường nào khó nhất ở trong thôn, trong xã cũng đã được đầu tư xây dựng để tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Có nhà mới, đường mới rồi, gia đình sẽ cố gắng để tích cực lao động, sản xuất để nâng cao thu nhập, cố gắng nuôi các con ăn học đầy đủ để sau này có tương lai tươi sáng.

Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng huyện Lâm Bình và nhân dân xã Xuân Lập tham gia hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo.

Ở cùng thôn Khuổi Củng có gia đình ông Sùng Seo Lự cũng được hỗ trợ làm nhà mới. Song với tâm niệm giữ nét văn hóa của dân tộc mình cũng như tạo điểm nhấn để phát triển du lịch sau này, gia đình ông Lự đã quyết định làm một ngôi nhà trình tường truyền thống độc đáo của người Mông. Ủy ban MTTQ xã Xuân Lập đã vận động người dân quyên góp ủng hộ tiền, huy động trên 30 ngày công lao động giúp gia đình vận chuyển đất làm nền nhà, trình tường, vận chuyển vật liệu để xây dựng ngôi nhà trình tường mới giữ nét văn hóa truyền thống. Ông Lự cho biết, cả gia đình vui lắm, ngôi nhà trình tường đã gắn bó bao đời với người Mông, để làm được ngôi nhà trình tường phải chuẩn bị nhiều ngày, vất vả lắm. Cũng may được sự giúp sức của các cấp các ngành và bà con dân bản nên gia đình ông đã hoàn thành ngôi nhà. Có nhà mới rồi thì yên tâm làm ăn để vươn lên thoát nghèo sớm nhất.

Vào ở nhà mới đã gần 1 năm, gia đình anh Lương Xuân Thượng đã nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế và thoát nghèo. Anh Thượng cho biết, khi triển khai làm Nhà mới gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng. Đây thực sự là nguồn động lực rất lớn để gia đình anh hoàn thành ngôi nhà mơ ước. Nhà nước đã hỗ trợ một phần rồi thì mình phải cố gắng vươn lên thôi chứ nghèo mãi cũng ngại lắm, dành nguồn lực hỗ trợ những hộ khác khó khăn hơn mình.

Những ngôi nhà mới được hoàn thành từ nhiều nguồn lực khác nhau đã giúp tạo động lực cho những hộ nghèo đồng bào dân tộc Mông ở Xuân Lập vươn lên có cuộc sống ổn định và ngày càng phát triển.

Đoàn thanh niên xã Xuân Lập tham gia hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo.

Chung sức xây dựng vùng cao phát triển

Thực hiện Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đã tổ chức triển khai rà soát, bình xét và triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo từ nhiều nguồn lực khác nhau như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; Qũy "Vì người nghèo" tỉnh; huy động các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn huyện và xã đóng ủng hộ tiền, vật liệu, ngày công lao động để giúp những ngôi nhà mới được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Theo thống kê của UBND xã Xuân Lập, từ năm 2022 đến nay, toàn xã đã thực hiện sửa chữa, làm mới được 81 ngôi nhà cho hộ nghèo (trong đó có 53 hộ đồng bào dân tộc Mông).

Đồng chí Giàng Xuân Dính, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho biết, dù khó khăn song với quyết tâm cao độ, cố gắng triển khai hiệu quả việc xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, xã đã triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo. Đặc biệt là việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực làm nhà ở cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua đó tạo động lực để hộ nghèo đẩy mạnh phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Cộng đồng hỗ trợ làm nhà trình tường truyền thống cho hộ nghèo ở Xuân Lập.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện làm nhà ở cho hộ nghèo ở Xuân Lập cũng gặp phải không ít những khó khăn đó là vận chuyển vật liệu xây dựng xa khiến giá vật liệu đội lên cao, việc huy động nguồn lực xã hội hóa ở vùng cao còn hạn chế, còn 28 hộ đã sửa chữa nhà ở năm 2022 đến nay chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ…

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, xã Xuân Lập vẫn đang tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện, huy động mọi nguồn lực, trong đó phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và nhân dân cùng chung tay thực hiện. Đồng chí Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập cho biết, trong thời gian tới Đoàn xã sẽ tiếp tục tập hợp, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, phát huy sức trẻ trong hoạt động vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn. Đoàn thanh niên phấn đấu mỗi năm tham gia hỗ trợ xây dựng từ 3 đến 5 ngôi nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn.

Những kết quả đạt được trong công tác xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đã giúp xã Xuân Lập hoàn thành từng bước các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chất lượng đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Năm 2023, toàn xã giảm được 42 hộ nghèo, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 90%, tỷ lệ người dân được sử dụng điện an toàn hơn 95%, hơn 90% số hộ đạt gia đình văn hóa…

Việc triển khai xóa nhà ở tạm, nhà đột nát cho hộ nghèo ở xã Xuân Lập được triển khai hiệu quả đã giúp nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó tạo động lực, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục