Shuffle dancing - điệu nhảy đầy sức hút

- Đôi chân khỏe khoắn nhún nhảy theo điệu nhạc vui nhộn cùng trang phục đơn giản nhưng không kém phần thoải mái, trẻ trung, đó là những điều làm nên sức hấp dẫn của shuffle dance - bộ môn nhảy hiện đại thu hút nhiều người say mê, nhất là phụ nữ trung tuổi tại địa bàn thành phố Tuyên Quang.

CLB shuffle dance Thành Tuyên, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang) ra đời trong giai đoạn đầu của phong trào nhảy đường phố.

Shuffle dance là điệu nhảy xuất phát từ đất nước Úc xinh đẹp. Điệu nhảy này ra đời vào cuối những năm 80 của thế kỷ XX ở thủ đô Melbourne, tiền thân tên là điệu Melbourne Shuffle. Vào cuối những năm 90, shuffle dance bắt đầu phát triển. Trong thời gian này, trong các động tác của shuffle dance cũng xuất hiện nhiều biến thể khác nhau, tuy nhiên vẫn giữ được đặc trưng chính đó là những chuyển động “heel-to-toe” (từ ngón chân tới gót chân).

Tại Tuyên Quang, shuffle dance xuất hiện từ năm 2020, ban đầu là vài cá nhân tự luyện tập với nhau qua các video trên mạng và hình thành các nhóm nhảy. Câu lạc bộ (CLB) shuffle dance Thành Tuyên hiện có 19 thành viên tham gia sinh hoạt, đa số đều là các chị em phụ nữ lứa tuổi trung niên tại các tổ dân phố của phường Minh Xuân sinh hoạt đều đặn vào thứ 2, 4, 6 và chủ nhật hàng tuần.

Bà Trần Thị Hiên, chủ nhiệm CLB cho biết: Khi mới tập đòi hỏi sự kiên trì, bởi điệu nhảy sử dụng nhiều chuyển động ở đôi chân. Tuy các động tác không quá khó nhưng đòi hỏi sự linh hoạt, uyển chuyển nên sau mỗi buổi tập ai cũng đều mắc tình trạng sưng các đầu ngón chân và gót chân. Nhiều người lúc đầu cũng có ý định bỏ cuộc nhưng với tinh thần thể thao, nên ai cũng đều cố gắng và đến hôm nay ai cũng như bị “say” và cảm thấy “nhớ” nếu không được nhảy.

Nhiều người yêu thích shuffle dance vì các động tác dễ nhớ, linh hoạt, không quá cầu kỳ, có sự tự do, phóng khoáng giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi. Bà Phạm Thị Lý, CLB shuffle dance 367, phường Đội Cấn chia sẻ, từ trước tới nay, tôi chưa từng tập luyện một môn thể thao nào và càng lớn tuổi thì sức khỏe không được như trước, thường bị tê bì chân tay và rất đau lưng khi ngồi nhưng sau khi tập nhảy. Khoảng hơn 1 năm nay mọi căn bệnh đã gần như khỏi hoàn toàn, ngủ ngon hơn và cảm thấy tinh thần vui vẻ, trẻ trung hơn trước.

Các “dancer nhí” đang tập luyện tại Trung tâm 1909 Dance Studio, phường Tân Quang (TP. Tuyên Quang).

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 10 CLB nhảy shuffle dance với hơn 300 thành viên tham gia. Một số lớp học nhảy đào tạo các “dancer” nhí thu hút khá đông học viên. Chị Hoàng Thu Hà, giáo viên Trung tâm 1909 Dance Studio, phường Tân Quang hào hứng kể, hiện tại trung tâm đang giảng dạy 2 lớp dạy nhảy shuffle dance cho các bạn nhỏ với hơn 40 học viên. Đa số các bạn đều cảm thấy rất hứng khởi với các điệu nhảy đường phố hiện đại, tiếp thu rất nhanh những động tác khó, đặc biệt sự tự tin của nhiều bạn được nâng lên hơn trước rất nhiều.

Mỗi tối thứ 7 hàng tuần, tại bờ hồ Tân Quang dễ bắt gặp các điệu nhảy shuffle dance vui nhộn xen lẫn các điệu nhảy dân vũ, khiêu vũ thu hút đông đảo Nhân dân tham gia cổ vũ. Bà Lê Thị Phương, thành viên CLB shuffle dance Kiều Trinh, phường Tân Quang hứng khởi, bà đã tham gia nhảy được gần 3 năm, đây là bộ môn nhảy hiện đại, đơn giản nhưng tính thẩm mỹ cao, giúp nâng cao sức khỏe, từ 15 thành viên ban đầu đến nay nhóm đã có gần 30 thành viên, đa số đều ở lứa tuổi trung niên.

Đặc sắc của nhảy đường phố chính là thỏa sức được sáng tạo thêm các vũ điệu mới, đưa động tác tay vào sử dụng nhiều hơn. Khác với nhiều thể loại nhảy khác, khi học shuffle dance, người tập không bị áp đặt vào bất cứ khuôn khổ nào mà có thể tự do sáng tạo theo phong cách và cá tính riêng của mình. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, phong trào nhảy shuffle dance tuy mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng thu hút nhiều chị em các lứa tuổi tham gia.

Đặc biệt, phong trào đang dần phát triển ở hầu hết các địa phương của tỉnh, đây cũng là nét mới trong phong trào luyện tập thể dục, thể thao quần chúng. Thời gian tới, mong rằng chính quyền các địa phương sẽ tổ chức biểu diễn điệu nhảy tại các sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao từ đó giúp lan tỏa phong trào sâu rộng hơn.     

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục