Tự hào Thủ đô Khu giải phóng

- Cách mạng Tháng Tám là mốc son chói lọi, là sự kiện vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của Tổng khởi nghĩa tháng 8-1945 đã đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mốc son lịch sử ấy có dấu ấn đặc biệt của mảnh đất và con người Tuyên Quang - Thủ đô khu giải phóng. 77 năm đã qua, tinh thần Cách mạng Tháng Tám vẫn mãi tỏa sáng, là nguồn sức mạnh của thời đại mới để nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Âm vang bản hùng ca

Theo các tài liệu lịch sử, trong tiến trình của Cách mạng tháng Tám, Tuyên Quang là địa phương sớm xây dựng được cơ sở chính trị vững mạnh, khởi nghĩa giành chính quyền cấp xã, cấp châu thành công sớm nhất nước. Qua đó, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện để lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Trung ương Đảng về ở, lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám thắng lợi.

Đình Tân Trào - nơi họp Quốc dân Đại hội, quyết định Tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945. Ảnh: Cảnh Trực

Đêm 10-3-1945, cuộc Khởi nghĩa Thanh La thắng lợi. Đây là cuộc khởi nghĩa cấp xã giành thắng lợi sớm nhất nước. Tiếp đó, quân khởi nghĩa tiến đánh đồn Đăng Châu. Ngày 14-3-1945, Đồn Đăng Châu của địch bị hạ. Ngày 16-3-1945, châu Tự Do và Ủy ban cách mạng lâm thời Châu Tự Do được thành lập. Đây là chính quyền cấp châu đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang cũng là của cả nước, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở tỉnh Tuyên Quang.

Từ đây, Cứu quốc quân và các đội tự vệ chia thành nhiều mũi tỏa đi các hướng hỗ trợ, lãnh đạo nhân dân nổi dậy giành chính quyền, mở rộng vùng giải phóng. Căn cứ địa cách mạng ở Tuyên Quang được xây dựng vững chắc, đáp ứng các điều kiện để lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Trung ương Đảng chọn làm nơi đặt đại bản doanh lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công. Ngày 21-5-1945, sau một chặng đường dài khởi hành từ Pác Pó (Cao Bằng), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã về đến Tân Trào (Sơn Dương). Tại đây, Người đã chỉ thị thành lập Khu giải phóng gồm các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn. Tân Trào chính thức được chọn làm Trung tâm Khu giải phóng, đầu não lãnh đạo kháng Nhật, cứu nước trong toàn quốc. Cũng từ đây, tại Tân Trào đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng quyết định vận mệnh của dân tộc để đi đến cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn quốc vào Tháng Tám năm 1945.

Trong Cách mạng tháng Tám ở Tuyên Quang, sau gần sáu tháng diễn ra (từ khởi nghĩa Thanh La ngày 10-3 đến ngày 22-8-1945) cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh Tuyên Quang đã thắng lợi hoàn toàn. Cùng với cả nước, Tuyên Quang đóng góp quan trọng cho thành công rực rỡ của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của dân tộc.

Nhiều đoàn học sinh về nguồn thăm lán Nà Nưa. Ảnh: Quang Hòa

Đặc biệt trong suốt những năm tháng hào hùng ấy, dẫu còn nhiều khó khăn, nhân dân Tuyên Quang đã đóng góp nhiều sức người, sức của, đặc biệt là cùng chở che, bảo vệ tuyệt đối an toàn lãnh tụ, cán bộ cách mạng và các cơ quan Trung ương. Từ tháng 5 đến tháng 8-1945, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã ủng hộ và chuyển đến Tân Trào hơn 100 tấn lương thực, thực phẩm gồm thóc, gạo, ngô, trâu, bò, lợn, gà, vịt, rau, củ, quả và hàng tấn muối (lúc đó l kg muối có thể đổi được trên 10 kg gạo). Cùng với đó, nhân dân còn ủng hộ ngày công, gỗ, tre, vầu, lá cọ để làm lán trại, nhà ở cho các cơ quan Trung ương.

Các nhà khoa học và nghiên cứu lịch sử đều thống nhất nhận định: Thủ đô khu giải phóng, với Tân Trào (Sơn Dương) là trung tâm đóng vai trò hết sức to lớn vào thành công của Cách mạng Tháng Tám, là trung tâm chỉ đạo Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi trong phạm vi cả nước.

Khẳng định vị thế mới

Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh không ngừng nỗ lực, đoàn kết, đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương, đất nước, vững bước trên mỗi chặng đường phát triển mới. Đặc biệt với tinh thần luôn đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá trong nhiều lĩnh vực, Tuyên Quang đã và đang từng ngày đổi thay cả về tầm vóc và diện mạo. Tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong sự phát triển chung của các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với sự quyết tâm, quyết liệt, cẩn trọng. Trong đó, Tuyên Quang được Trung ương đánh giá có nhiều sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt là công tác rèn luyện cán bộ, đánh giá cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thông qua việc đặt hàng, giao nhiệm vụ. Theo đó, từ đầu năm tỉnh đã thực hiện giao 266 việc đột phá, đổi mới năm 2022 và giai đoạn 2022 -2025 cho 78 cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thành phố Tuyên Quang trên đà phát triển. Ảnh: Quốc Việt

Không chỉ tiên phong, đổi mới trong lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tỉnh còn có những chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng GRDP, tăng thu ngân sách. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế phục hồi, phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đạt 8,08%.Tuyên Quang xếp thứ 3/11 tỉnh miền núi phía Bắc, 20/63 tỉnh, thành phố. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,77%, công nghiệp và xây dựng tăng 12,03%, khu vực dịch vụ tăng 7,48%. Thu ngân sách Nhà nước đạt 50,3% kế hoạch, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tỉnh cũng đang tập trung huy động nguồn lực triển khai, xây dựng nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh như đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn...

Với nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Tuyên Quang là địa phương đứng top khá của cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cùng với những tiềm năng, lợi thế riêng có về điều kiện tự nhiên, khí hậu và những giá trị lịch sử, văn hóa, Tuyên Quang đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều nhà đầu tư lớn đã và đang tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh như Tập đoàn Vingroup, Dabaco, Mường Thanh, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Woodsland... và nhiều dự án FDI đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Australia, Samoa, với tổng số vốn đăng ký 210 triệu USD (tương đương gần 5.000 tỷ đồng). Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; các thôn bản từ vùng thấp đến vùng cao đang vươn mình mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Bàn Văn Hương, 60 năm tuổi Đảng, xã Trung Yên (Sơn Dương) phấn khởi chia sẻ: “Cuộc đời tôi đã trải qua những năm tháng từ chiến tranh, bom đạn đến thời kỳ đổi mới của đất nước. Chứng kiến sự phát triển vượt bậc của quê hương, đất nước, tôi rất vui mừng, tự hào. Truyền thống quê hương cách mạng anh hùng đã và đang được các thế hệ kế thừa và phát huy trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước hôm nay”.

Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã đi vào tâm thức dân tộc, như một ngọn lửa sáng mãi lòng yêu nước, sự đoàn kết, ý chí quyết thắng. Tầm vóc của Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến đang tiếp tục được khẳng định trong giai đoạn phát triển mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.


Tuyên Quang hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành căn cứ cách mạng

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong,
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Với vị trí đặc biệt, là nơi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đầu năm 1945, Tuyên Quang đã được lãnh tụ Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ địa chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám. Căn cứ địa cách mạng tại Tuyên Quang trong những ngày sục sôi chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay thực dân - phát xít là nơi gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng mang tính quyết định chiến lược của Đảng và của dân tộc như lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, suối Lê, đèo De... Có thể khẳng định, từ căn cứ địa Tuyên Quang, với sự có mặt của lãnh tụ Hồ Chí Minh, lịch sử đất nước - dân tộc sang trang mới. Và, với những sự kiện quan trọng diễn ra trên căn cứ cách mạng Tuyên Quang, dân tộc Việt Nam đã chấm dứt những năm dài nô lệ, tiến sang kỷ nguyên độc lập, tự do bằng cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945.

Kháng chiến do Việt Bắc mà thắng lợi bởi Việt Bắc mà trung tâm là Tuyên Quang là nơi các cơ quan Trung ương đặt trụ sở làm việc, đầu não của cuộc kháng chiến. Tuyên Quang được ví như “một nhà máy phát điện lớn” cung cấp ánh sáng cho cả nước. Từ Tuyên Quang phát nguồn những tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là nơi tỏa ra ánh sáng của đường lối chiến lược đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.


Khơi dậy niềm tự hào về quê hương cách mạng

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt,
giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Na Hang (Na Hang)

Để học sinh thêm yêu, tự hào về quê hương cách mạng, theo tôi mỗi giáo viên dạy môn Lịch sử cần đổi mới phương pháp, linh hoạt trong từng tiết dạy. Giáo viên cần chuẩn bị rất kỹ giáo án, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu minh họa để các bài học, sự kiện lịch sử thu hút học sinh. Các em không chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần, 1 chiều mà phải có sự tương tác, khơi gợi niềm say mê, hứng thú trong học tập. Để làm được điều đó, giáo viên phải luôn đào sâu kiến thức, nhiệt huyết nghề nghiệp để truyền lửa học tập cho học sinh, giúp học sinh hiểu sâu sắc truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước.


Biến suy nghĩ thành hành động

Chị Lê Trang Linh,
Phó Bí thư đoàn phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang)

Sinh ra, lớn lên được học tập trong một đất nước hòa bình, thế hệ trẻ luôn biết ơn đối với những hy sinh của ông cha cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bản thân tôi cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên khác luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, hội nhập quốc tế. Biến suy nghĩ thành hành động, đối với đoàn phường Minh Xuân, chúng tôi đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể như: Hướng về những “địa chỉ đỏ” nhân dịp các ngày lễ lớn; quan tâm, thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ; tích cực tham gia “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… tạo dấu ấn của thanh niên trong lòng nhân dân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục