Xu hướng xem video ngắn trên mạng xã hội: Lợi hay hại?

- Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, video ngắn xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Reels trên Facebook, Tiktok, Youtube Shorts… ngày càng nhiều, thu hút lượng đông người theo dõi. Tuy nhiên xu hướng thích xem video ngắn trên mạng xã hội cũng có hai mặt lợi ích và tác hại. Mỗi người khi xem, theo dõi những video này cũng cần lưu ý để có thể khai thác lợi ích cũng như tránh được những tác hại mà nó mang lại.

Cập nhật thông tin nhanh

Những lúc rảnh, Nguyễn Huy Hoàng, tổ 9, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) thường truy cập mạng xã hội, ngoài lướt Facebook, Titok để cập nhật thông tin mới từ người thân, bạn bè, Hoàng còn vào xem các video ngắn. Làm nghề kinh doanh cà phê, đồ uống nên khi xem các video ngắn trên mạng xã hội, chỉ cần xem một vài video ngắn có nội dung về cà phê thì từ đó có hàng loạt video về nội dung này xuất hiện để Hoàng xem.

Từ việc xem video ngắn trên mạng xã hội, Hoàng đã học được một số phương thức pha cà phê mới, pha chế đồ uống, kỹ năng tìm kiếm, phục vụ khách hàng, xây dựng chiến lược kinh doanh. Hoàng cho biết, tùy vào thái độ của mỗi người khi ứng xử với mạng xã hội, còn với Hoàng, video ngắn cũng giúp ích cho em khá hiệu quả trong công việc kinh doanh.

Xem video ngắn là xu hướng xem của nhiều bạn trẻ.

Còn em Nguyễn Thúy Hằng, thôn 7, xã Thái Bình (Yên Sơn) cho biết, lúc rảnh rỗi, em rất hay xem các video ngắn trên mạng xã hội. Hằng chia sẻ quan điểm: “Đối với em, video ngắn cũng như con dao hai lưỡi, có mặt lợi và có mặt hại. Xem video ngắn, em cũng được mở mang thêm kiến thức về xã hội bên ngoài, học thêm đạo lý, biết yêu thương, quý trọng bản thân mình, biết quan tâm đến bố mẹ, người thân hơn”.

Hằng cho biết thêm, do mới tốt nghiệp THPT nên khi xem các video ngắn trên mạng xã hội, em cũng có thể cập nhật được nhiều thông tin về việc làm, thị trường lao động, xu hướng đi học nghề. Từ đó giúp em lựa chọn, tìm kiếm nghề học cũng như công việc tạm thời.

Anh Trương Minh Tuấn, tổ 12, phường Phan Thiết (Tp Tuyên Quang) cho rằng, sau những phút giây làm việc căng thẳng, anh cũng thường mở xem các video ngắn trên mạng xã hội. Nó có thể giúp anh giải trí thông qua những video hài. Đặc biệt, thông qua các video ngắn, anh cũng có thể cập nhật những điểm đến du lịch thú vị trong, ngoài tỉnh; cập nhật xu hướng tâm lý của giới trẻ hiện nay.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà video ngắn trên mạng xã hội mang lại trong một chừng mực nào đó. Nếu những video ngắn có chất lượng, nội dung tốt, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục thì lại có thể cung cấp thông tin đa dạng cho người xem, đồng thời góp phần giải trí. Tuy nhiên, những video ngắn trên mạng xã hội cũng được xem là tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác động tiêu cực đến người xem.

Khi ở cạnh nhau, các bạn trẻ cũng ít giao tiếp trực tiếp mà thông qua mạng xã hội để trò chuyện.

Cần biết chắt lọc thông tin

Chị Phạm Thị Y, tổ 13, phường Tân Quang trước đây cũng là người dành khá nhiều thời gian rảnh rỗi để xem các video ngắn trên mạng xã hội. Có lúc vì bị cuốn vào những video ngắn trên Facebook mà chểnh mảng cả những công việc khác, khiến cho một số việc bị đình trệ. Thậm chí, có lúc mải xem video ngắn, chị còn ít giao tiếp hẳn với những người trong gia đình. Chị Y. cho biết: “Cũng có những video bổ ích nhưng cũng có những video ngắn vô bổ, nhảm nhí, không mang lại được gì cho mình. Khi nhận ra mình đã mất khá nhiều thời gian xem những video ngắn mà bị phân tâm trong cuộc sống, mình đã hạn chế xem nó”.

Anh Lý Văn Hoàn - một Youtuber ở xã Yên Thuận (Hàm Yên) cho rằng, không ít video ngắn trên mạng xã hội thường không được kiểm chứng về tính chính xác. Đó là còn chưa kể đến nội dung của nhiều video ngắn cung cấp thông tin hạn chế, thông tin không chính thống. Nếu chúng ta thường xuyên xem các video ngắn trên mạng xã hội thì dễ bị nghiện, bị cuốn vào những thông tin ở trong đó. Thậm chí khả năng tìm kiếm những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó cũng sẽ bị hạn chế. Do đó, người xem cần cân nhắc thời gian hợp lý để xem video ngắn, tránh bị phân tâm đối với những công việc khác.

Các bạn trẻ thị trấn Sơn Dương tuyên truyền cách sử dụng mạng xã hội đúng cách.

Nói về video ngắn trên mạng xã hội hiện nay, Nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng bộ phận nội dung số, Trung tâm Tin tức, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cho rằng, video ngắn trên mạng xã hội đã và đang là xu hướng bởi tính tối ưu hoàn toàn dành cho người dùng điện thoại. Người xem được cập nhật thông tin nhanh. Thế nhưng cũng có nhiều hệ lụy khi nhiều nhà sáng tạo video ngắn có nội dung thô kệch, không có ý nghĩa, chỉ có tác dụng câu view, tạo nhiều bình luận.

Em Nguyễn Thúy Hằng, thôn 7, xã Thái Bình chia sẻ thêm, cũng có nhiều video ngắn có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, có nội dung không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục. Những video này chủ yếu để câu view, gây ảnh hướng xấu đến tâm lý, đạo đức, nhân cách của người trẻ, thanh thiếu niên nếu thường xuyên xem. Bởi vậy, người xem cần biết chắt lọc nội dung thông tin khi xem các video ngắn, có thể ứng dụng những thông tin có ích vào cuộc sống của mình nhưng cũng không nên chia sẻ, tương tác với những video ngắn có nội dung không tốt, phản cảm.

Mạng xã hội phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của những sản phẩm thông tin khác nhau, đòi hỏi mỗi chúng ta cần biết tận dụng thế mạnh của mạng xã hội vào cuộc sống nhưng cũng cần biết chắt lọc, loại bỏ những thông tin vô bổ, không có nghĩa, nhất là khi xem các video ngắn.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục