Cần người đồng hành

- Đối với khách du lịch, đi đến nơi đâu họ đều muốn mua được sản phẩm đặc trưng của địa phương đó để làm quà khi trở về. Mới đây, tôi có một nhóm bạn từ Hà Nội đến Tuyên Quang du lịch. Qua nghe giới thiệu một số sản phẩm của địa phương, các bạn muốn mua bộ cốc uống nước, bình đựng nước làm bằng tre. Tôi đã phải đi tìm khắp các cửa hàng ở thành phố Tuyên Quang mà không có nơi nào bán hoặc giới thiệu sản phẩm này. Nhiều lần điện thoại, tôi mới kết nối được chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm này ở tận huyện Lâm Bình. Tuy nhiên, khách đã không thể mang sản phẩm này về làm quà ngay được, tôi đã hẹn với họ sẽ chuyển sau.

Nói là chuyển sau nhưng phải đến hơn một tháng, tôi mới nhận được sản phẩm đó tại thành phố Tuyên Quang sau rất nhiều lần hẹn. Lý do của chủ sản xuất là làm chưa xong, chưa đủ hàng vì thiếu thợ làm việc... Thực sự là khi món quà này đến tay khách hàng thì sự háo hức, thích thú đã giảm đi rất nhiều.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo điều kiện cho người dân phát huy thế mạnh địa phương, tạo ra những sản phẩm hàng hóa, tạo việc làm và thu nhập. Các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đã vào cuộc hỗ trợ người dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như tổ chức các lớp tập huấn về giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các nền tảng mạng xã hội, cách bán hàng trên các trang thương mại điện tử... Tuy nhiên, đây là những sản phẩm có quy mô nhỏ ở hộ gia đình hoặc hợp tác xã nên hiện nay việc tiêu thụ hầu hết vẫn làm theo truyền thống. Đa số họ chưa hiểu nhiều về cách thức quảng cáo hay tiếp thị sản phẩm. Nếu các địa phương thiếu quan tâm sâu sát đến công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP, để người nông dân phải “tự bơi” trong quá trình tìm đầu ra thì sản phẩm khó có chỗ đứng trên thị trường.

Để thúc đẩy tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm, khâu quảng bá đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm. Ngoài ra, để tiêu thụ sản phẩm OCOP, cùng với hoạt động xúc tiến thương mại thì cần phải có các điểm bán, trưng bày sản phẩm OCOP ở những điểm du lịch, trung tâm thành phố, thị trấn. Người dân làm ra sản phẩm nhưng rất cần người đồng hành trong quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ thì hàng hóa mới đến được với người tiêu dùng.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục