Ba màn kịch

- Ba màn kịch là tiểu thuyết của nhà văn người Na Uy Jon Fosse, sách do Thiện Tri Thức và NXB Dân Trí ấn hành năm 2024. Đây là tác giả từng đoạt giải Nobel  đầu tiên trên thế giới đoạt giải Nobel Văn chương sáng tác bằng tiếng Nynorsk, một ngôn ngữ phổ thông ở Na Uy. 

Ba màn kịch gồm 3 phần, vừa có thể đọc một cách độc lập nhưng cũng có thể kết nối với nhau. Như Fosse chia sẻ: “Cả 3 phần của Ba màn kịch đều là những vũ trụ độc nhất. Nhưng đồng thời chúng cũng được kết nối. Đó chính là điều tạo nên một cuốn tiểu thuyết”.

Nó bắt đầu với cặp nhân vật Alida và Asle - những người không có chỗ nương thân sau khi mang thai và 2 gia đình đều không còn ai để mà nương tựa. Ở tuổi 17, họ bị đuổi khỏi căn lán nằm bên bờ biển mà Asle đã ở cùng cha, trước khi ông mất tích trên biển và mẹ qua đời.

Bằng chiếc thuyền của người sở hữu căn lán, họ đến thị trấn biển Bjorgvin mà không thể biết điều gì đang chờ đợi mình. Trong mùa thu với mưa, tuyết và cái lạnh, họ gõ cửa từng nhà nhưng không một ai cho họ bước vào. Bằng thức ăn và tiền lấy cắp từ nhà mẹ Alida và nỗ lực của Asle, họ đã vào nhà của một mụ đỡ già và sinh thành công con trai của mình.

Cuốn sách tiếp tục với câu chuyện của Olav và Asta - một cặp rất giống hai nhân vật trên. Vào một ngày nọ, Olav bảo với vợ mình sẽ phải chuyển nhà. Sau đó anh ra ngoài, hứa sẽ trở về mặc vợ ngăn cản. Hóa ra linh cảm của Asta đúng, Olav không xuất hiện nữa. Điều gì xảy ra với anh, và Asta sẽ phải sống tiếp ra sao?

Nổi tiếng là một tác giả có phong cách sáng tạo độc đáo, Ba màn kịch cũng được viết ra bằng thứ văn xuôi không có mở đầu, không có kết thúc. Những độc thoại nội tâm mang tính phủ định được Fosse đặt bên cạnh nhau vô cùng sáng tạo, từ đó mô phỏng lại sự phân vân, hoang mang, hoài nghi... của các nhân vật. Dòng thời gian cũng được tinh chỉnh đặc biệt, để quá khứ và tương lai xen lẫn với thực tại, nơi cái trường tồn của nỗi đau vẫn tồn tại. Fosse đã tiến hành giải cấu trúc và sử dụng dòng thời gian phi tuyến tính, từ đó khiến cho mạch truyện mơ hồ, không rõ ràng. Nó cũng phản ánh phần nào đúng thể trạng của các nhân vật mà không cần phải tuân theo cấu trúc truyền thống.

Ba màn kịch  là một tác phẩm vô cùng đậm nét của Jon Fosse. Bằng nghệ thuật viết sáng tạo, câu chuyện trung tâm kinh điển về tình yêu, tội ác và trừng phạt đã được thể hiện một cách khác biệt, mang ta đến với cảm thức chiêm nghiệm và thôi thúc muốn được hiểu thấu tâm can của mình.

Với cuốn tiểu thuyết này, Jon Fosse đã được trao Giải thưởng Văn chương của Hội đồng Bắc Âu năm 2015.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục