Bác Hồ vĩ đại qua từng bức thư nhỏ

- Những ngày tháng Tư lịch sử và hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đọc cuốn sách Hồ Chí Minh - Thư gửi nước Mỹ càng thêm tự hào về Bác, một con người, một con đường và một lịch sử.

Cuốn sách nhỏ nhưng khi đọc chúng ta cảm nhận được con người vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là sự tập hợp những lá thư của Bác gửi nước Mỹ, từ người dân bình thường, học sinh, phụ nữ, nhà báo đến những chính khách “cỡ bự” trong giới thượng tầng quyền lực của nước Mỹ như Bộ trưởng, Tổng thống Mỹ... Mỗi bức thư của Người viết chứa đựng tình cảm, tinh thần nhân văn sâu sắc về quyền con người, quyền được sống, mưu cầu hạnh phúc và đặc biệt là quyền được tự do, độc lập chủ quyền của mỗi quốc gia, dân tộc. Thư Bác viết không phải là tình cảm cá nhân, cái tôi riêng có của mình mà đó là khát vọng hòa bình, yêu chuộng hòa bình của cả dân tộc. Cũng như văn thơ của Bác lên án chế độ thuộc địa, đế quốc xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng ngôn từ dung dị, trân trọng từng người, dẫu có là họ đang gây ra nỗi đau, mất mát không thể bù đắp cho dân tộc Việt Nam. Có lẽ vậy, tất cả Nhân dân toàn cầu yêu chuộng hòa bình, tự do đều dành cho Người sự tôn trọng, tình cảm sâu sắc.

Đọc Thư gửi nước Mỹ của Chủ tịch Hồ Chí Minh chúng ta tự hào về một con người có ý chí và tinh thần thép, không khoan nhượng trước kẻ thù gây ra cảnh nước mất, nhà tan cho dân tộc ta. Tinh thần đó là đại diện ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam luôn khát khao và hành động được sống trong hòa bình và sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Những lá thư Bác viết ngắn, súc tích nhưng toát lên tinh thần nhân văn, ý chí bất khuất trước kẻ thù đã trở thành tài di sản vô giá của dân tộc.

Thành Thanh

Tin cùng chuyên mục