Nguồn năng lượng từ đọc sách

- Bạn học được gì từ đọc sách? Bạn đã biết cách đọc sách chưa? Làm gì để rút ngắn thời gian đọc sách trong khi bạn vô cùng bận rộn?... Tất cả những câu hỏi đó, bạn sẽ tìm được câu trả lời khi tìm hiểu cuốn sách “Đọc sách cộng hưởng” của tác giả Watanabe Yasuhiro do Hồ Thảo Nguyên và Thanh Minh dịch, được Nhà xuất bản Lao động phát hành năm 2022.

 

Tác giả Watanabe Yasuhiro là thành viên quản trị của Hiệp hội Sáng tạo mô hình kinh doanh Nhật Bản. Là một người đã từng gặp khó khăn trong đọc sách, nhưng khi 20 tuổi, anh đã phát hiện ra cách đọc hiệu quả và thực hành. Sau đó, anh có thể đọc một cuốn sách trong 20 phút, có thể đọc sách bất kỳ lúc nào và biết vận dụng những tri thức đã học được từ sách vào thực tế để thành công.

Cuốn sách “Đọc cộng hưởng” là sự chia sẻ, hướng dẫn của tác giả, giúp bạn có được cách đọc sách hiệu quả. Đây không phải là phương pháp đọc mới, nhưng là sự bổ sung, phát hiện sáng tạo giúp bạn trở nên yêu thích đọc sách hơn, học hỏi được nhiều tri thức hơn từ sách và nhất là không mất quá nhiều thời gian vào việc đọc mà vẫn thu về những hiệu quả tích cực.

Khác với phương pháp đọc bị động, đọc từ như thông thường, bằng những nghiên cứu khoa học cụ thể, tác giả đã chứng minh rằng bạn có thể đọc nhanh mà vẫn có thể tiếp thu được những tri thức cốt lõi từ cuốn sách đem lại. Chỉ cần với một chiếc bút, một tờ giấy, để bạn vẽ bản đồ cộng hưởng và ghi chép ngắn gọn những nội dung trong cuốn sách.

Đặc biệt, trong khi ghi chép, bạn đã bày tỏ quan điểm riêng, tóm tắt lại những nội dung trọng tâm, thông điệp chính của cuốn sách. Đồng thời giao tiếp với tác giả bằng cách đặt câu hỏi (dù có khoảng cách về không gian và thời gian)… chứ không tiếp thu nội dung của sách một cách thụ động. Qua đó, giúp bạn có thêm năng lượng và tập trung khám phá những tri thức cuốn sách đem lại.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc lật sách, giở sách rất nhanh cũng đã giúp kích thích não bộ, tác động vào tiềm thức của bạn, kích thích bạn tìm hiểu, khám phá và có sự đồng cảm nhất định với tác giả cuốn sách bạn muốn đọc. Khi bạn thực hành phương pháp đọc cộng hưởng từng bước, từng bước thành công sẽ giúp bạn có thói quen đọc sách thường xuyên. Bạn cũng có thể chia sẻ nội dung cuốn sách bạn đọc được cho người thân, bạn bè với cách ngắn gọn, súc tích nhất. Điều quan trọng hơn là tình yêu với sách của bạn sẽ được lan tỏa đến mọi người trong gia đình, bởi thực tế cho thấy “nếu cha mẹ thích đọc sách thì con cái của họ cũng có khuynh hướng đọc theo”.

Để viết một cuốn sách, trung bình mỗi tác giả mất từ một đến hai năm và “trong sách là cả cuộc đời và năng lượng của người viết”. Vì vậy hãy xác định bạn yêu thích thể loại sách nào? Và sách gì đang cần cho công việc, cuộc sống của bạn… để bạn có thể tìm đọc ngay và học hỏi những tri thức từ sách đem lại. Điều đó sẽ góp phần mang đến thành công cho bạn, bởi đa số những người thành công là những người yêu thích và không ngừng đọc sách.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục