Con đường dấn thân của họa sỹ Vũ Long Hải

- Mỗi lần đi qua số 331 đường Quang Trung, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tôi thường ghé vào phòng tranh Long Hải Galaxy để ngắm nghía các tác phẩm mỹ thuật của anh. Phải nói cuộc sống đời thường hiện lên trong tranh của Vũ Long Hải một cách chân thực, tinh tế và đầy tính nghệ thuật.

Vũ Long Hải thích vẽ tranh hiện thực cuộc sống.

Xem tranh của Vũ Long Hải, những kỷ niệm xưa, tuổi thơ, cuộc sống nông thôn, miền núi lại ùa về. Có thể chỉ là một đàn gà hay nương chè, mùa gặt... Vũ Long Hải cũng đưa tác phẩm lên một tầm cao mới. Vũ Long Hải thích thú với thể loại tranh sơn dầu vừa có chiều sâu, vừa bền, bên cạnh đó anh cũng vẽ thêm chất liệu acylic.

Tâm huyết cháy bỏng với nghề vẽ tranh, cuối năm 2022, Vũ Long Hải vinh dự được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Con đường nghệ thuật chuyên nghiệp của anh đang mở dần. Tâm sự với tôi, Vũ Long Hải cho biết, anh sinh năm 1990 tại thôn 4, xã Thái Bình (Yên Sơn), một vùng quê bên bờ sông Lô với những vườn nhãn cổ thụ. Sau khi học xong tiểu học, THCS ở trường làng, Vũ Long Hải sang trường Nguyễn Văn Huyên, cách nhà 10 km để học THPT.

Ngay từ nhỏ Vũ Long Hải đã có đam mê và năng khiếu vẽ tranh. Chỉ cần nhìn con trâu đang gặm cỏ ngoài cánh đồng là anh có thể dùng bút chì vẽ phóng tác y như thật, khiến bạn bè, cô giáo thán phục. Chính vì năng khiếu đó mà anh thường được lớp, trường cử chủ trì vẽ các tờ báo tường nhân dịp 20-11 hàng năm.

Tác phẩm Xuân Đà Vị.

Sau khi học xong THPT do nhà nghèo, bố mẹ không có điều kiện nên Vũ Long Hải không có ý định đi thi bất kỳ một trường đại học, cao đẳng nào. Thay vào đó anh xin đi làm thuê, vừa có tiền nuôi thân, vừa có tiền giúp gia đình lúc khó khăn. Tuy nhiên cách chọn việc của Hải cũng là chọn nghề, anh xin vào làm ở các phòng tranh lớn ở Sài Gòn, Hà Nội. Đầu tiên là bán tranh, làm khung tranh, phụ giúp các họa sỹ pha màu, căng toa. Từ cơ duyên này, Hải gặp được nhiều họa sỹ chuyên nghiệp, được các thầy tận tình chỉ bảo, con đường tự học đã giúp anh tiến bộ rất nhanh. Anh có thể vẽ được những bức tranh lớn có độ khó dần và tự tin vẽ tranh để bán.

Sau 5 năm học hỏi nghề tranh nơi đất khách quê người, năm 2013 Vũ Long Hải quyết định về quê mở phòng tranh tại số 331 đường Quang Trung, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang). Vì Hải nghĩ, Tuyên Quang là một thành phố trẻ đang trên đà phát triển, về quê vừa khai phá thị trường mới, vừa có chất liệu để vẽ, lại được gần gia đình thân yêu. Vừa vẽ, vừa bán tranh, Hải cũng trang trải đủ cuộc sống.

Tác phẩm Mùa gặt.

Tranh của Hải bán loại bình dân từ 2 - 3 triệu đồng, loại cao hơn chút là trên dưới 10 triệu đồng/bức. Cái hay của Hải là phát triển song song loại tranh thị trường và giành thời gian cho sáng tác nghệ thuật một cách nghiêm túc. Anh đã có tác phẩm “Đàn gà của mẹ”, “Xuân ở Đà Vị”, “Nương chè”, “Mùa gặt”… đăng Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang. Tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Bắc - Tây Bắc năm 2023 ở Cao Bằng, tác phẩm “Bên chiếc cối xay”, Hải vẽ về cuộc sống của đồng bào Mông ở vùng cao được chọn Treo triển lãm và giới thiệu dự giải của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. 

 Tác phẩm Đàn gà của mẹ.

Họa sỹ Dương Xuân Quyền, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật Tuyên Quang khẳng định, Vũ Long Hải là người hiền lành, chăm chỉ. Tuy không qua trường lớp vẽ tranh chuyên nghiệp, nhưng Hải nắm chắc các kỹ thuật, thủ pháp vẽ tranh. Hải vừa dung hòa dòng tranh thị trường, vừa theo đuổi tranh nghệ thuật. Ở Chi hội Mỹ thuật, Vũ Long Hải là họa sỹ trẻ năng nổ, nhiệt huyết với sở trường tranh sơn dầu hiện thực. Chi hội rất tin tưởng Vũ Long Hải sẽ có bước phát triển tốt trong tương lai, góp phần đưa cái đẹp của mỹ thuật ra công chúng.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục