Chân dung vị đại tướng của nhân dân

- Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm” do tác giả Trần Thái Bình và Nhà Xuất bản Trẻ sưu tầm, tổng hợp được phát hành năm 2011, đúng dịp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi đã khắc họa rõ nét chân dung vị đại tướng Anh hùng nhưng rất đỗi giản dị, gần gũi với nhân dân - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Qua 8 chương của cuốn sách, tác giả đã giúp người đọc tìm hiểu sâu sắc về thân thế và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những yếu tố đã tạo nên con người kiệt xuất, cùng Quân đội, nhân dân Việt Nam chiến thắng 2 kẻ thù xâm lược Pháp, Mỹ, mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Võ Nguyên Giáp sinh năm 1911, ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cha là một nhà nho hay chữ, vừa làm nghề dạy học, vừa bốc thuốc cứu người. Bởi vậy, từ nhỏ, Võ Nguyên Giáp đã được dạy về nhân nghĩa. Là người sáng dạ, chăm chỉ, ông Luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập, đã học đến bậc Cao đẳng Tiểu học tại trường Quốc học Huế. Sau đó, ông được kết nạp vào Đảng Tân Việt và bắt đầu cuộc đời hoạt động cách mạng. Tuy vậy, ông vẫn vượt lên khó khăn học đến Tiến sỹ Luật và chứng chỉ cao học về chính trị kinh tế.

Từ một nhà giáo dạy Lịch sử, Địa lý luôn truyền thụ cho học sinh không chỉ kiến thức, mà còn là lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, ông đã tích cực hoạt động cách mạng, chuyển sang làm chủ bút tòa soạn báo để thuận tiện cho công tác tuyên truyền, đấu tranh cách mạng. Năm 1940, ông chia tay người vợ thương yêu và con gái nhỏ sang Trung Quốc theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh để học tập, rèn luyện, chuẩn bị lâu dài cho cách mạng trong nước. Đặc biệt, trong thời gian này, ông đã được học về quân sự.

Năm 1941, Võ Nguyên Giáp trở về nước, hoạt động cách mạng tại Cao Bằng. Ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo một cuộc lễ trang nghiêm đã được tổ chức để đánh dấu sự ra đời của Quân đội nhân dân cách mạng, được Bác đặt tên là Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, gồm 34 đội viên và cán bộ. Đội chính là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam sau này.

Qua thực tế chiến đấu và rèn luyện, Quân đội Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Tổng tư lệnh ngày càng lớn mạnh cùng nhân dân giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng 8, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ngày 19-1-1948 Võ Nguyên Giáp được phong quân hàm Đại tướng, khi đó ông mới 37 tuổi.

Sau giải phóng, ông được phân công làm Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo công tác khoa học kỹ thuật, dù ở vai trò nào ông cũng luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dành hết tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng đất nước... Nhà sử học Mỹ Cecil Currey trong cuốn Victory at any cost đã từng đánh giá: “Ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 và một trong những thiên tài lớn nhất của mọi thời đại”.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục