“Họa mi” của núi rừng

“Gây sốt” tại Army Games 2022

Nàng “họa mi” của núi rừng Tuyên Quang - Đỗ Tố Hoa là thí sinh đặc cách tuyển thẳng vào trường Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Quân đội khi mới 16 tuổi. Sau quá trình rèn luyện liên tục với vô số những thành tích ấn tượng, Tố Hoa đã trở thành giảng viên Khoa Thanh Nhạc của trường với cấp hàm Thượng úy.

Thể hiện thành công ca khúc “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” tại Army Games 2022 được tổ chức tại nước Nga, nữ Thượng úy Đỗ Tố Hoa bất ngờ gây chú ý nhờ tài năng cùng nhan sắc xinh đẹp. Sau phần thi thanh nhạc, chuyên gia Thanh nhạc nước Nga xúc động chia sẻ trực tiếp tại khán phòng: “Trong 10 tiết mục tham dự, 1 phần trình diễn đã có tác dụng như chữa trị cho tôi, làm sạch dòng máu của tôi - đó là phần trình diễn của ca sĩ Việt Nam.

Đỗ Tố Hoa “Gây sốt” tại Army Games 2022.

Giọng cô ấy rất sạch, vang và vô cùng diễn cảm. Yếu tố nhạc cảm được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thi như thế này. Hôm nay Hoa hát với 200% năng lượng và cảm xúc”. Sau đó bà đã đề nghị được nghe lại ca khúc ấy một lần nữa. Ngay sau màn dự thi đầy thành công và tự hào, nữ Thượng úy Đỗ Tố Hoa nhanh chóng được cư dân mạng quan tâm, dành nhiều lời khen ngợi.

Bản thân nữ Thượng úy cũng thường xuyên cập nhật thông tin về đội tuyển, những trải nghiệm lần đầu lưu đấu tại Nga với niềm xúc động và bồi hồi lớn. Hình ảnh người con gái Việt trong tà áo dài truyền thống cùng giọng ca đẹp, phô diễn những kỹ thuật thanh nhạc trau chuốt đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu âm nhạc.

Tiến vào thị trường nhạc số

Mới đây, nàng “họa mi” của núi rừng Tuyên Quang đã có quyết định đột phá trong sự nghiệp. Tố Hoa quyết định hợp tác lâu dài với một bên phát hành nhạc uy tín để mang âm nhạc của chị đến với khán thính giả trên toàn thế giới. Theo đó, những ca khúc “cộp mác” Tố Hoa sẽ hiện diện trên 28 kênh nhạc hàng đầu thế giới như Spotify, Apple Music, Amazon Music, Youtube, các kênh nhạc chất lượng như Tidal, Deezer....

Người yêu nhạc trên 240 lãnh thổ quốc gia toàn cầu từ Mỹ, Anh, Thụy Điển, Úc... đến các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc... chỉ cần gõ tên Đỗ Tố Hoa trên điện thoại cầm tay, trên laptop hay các thiết bị kết nối internet bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu là tức khắc âm nhạc của Tố Hoa sẽ vang lên.

Album đầu tiên Nhà em ở lưng đồi được Tố Hoa lựa chọn là màn ra mắt trên các nền tảng nhạc số. Với 5 ca khúc khác nhau, ghi đậm dấu ấn giọng hát Tố Hoa được hy vọng sẽ là màn “chào sân” ấn tượng với các khán - thính giả yêu âm nhạc. Trong đó hai nền tảng được dự đoán sẽ tiếp cận khán giả trong nước tốt hơn là Youtube và trang Spotify.

Tố Hoa để dấu ấn khó phai mờ trong MV “Nhà em ở lưng đồi” ghi hình tại xã Hồng Thái (Na Hang).

Đỗ Tố Hoa là nữ ca sĩ gây nhiều thương nhớ trong dòng nhạc thính phòng bởi cô sở hữu giọng hát soprano (nữ cao), âm sắc đẹp, nao lòng. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất giàu truyền thống lịch sử Tuyên Quang, giọng ca trẻ được đánh giá “tài sắc vẹn toàn”. Trong hành trình con đường ca hát của mình, Tố Hoa đã từng giành Huy chương vàng hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2015 do Tổng cục chính trị tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, cô cũng nhiều lần tham gia các cuộc Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Trung Quốc - ASEAN và giành giải nhất cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung năm 2014, xuất sắc đoạt giải Quán quân tháng Cuộc thi Đại Lộ Ngôi Sao do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV tổ chức tại Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2016.

Tố Hoa còn là quán quân dòng thính phòng, giải “Ngôi sao hy vọng” và giải “Thí sinh được yêu thích nhất tại Sao Mai 2017”. Với những bề dày thành tích ấn tượng, được giới chuyên môn đánh giá cao và có lượng khán giả yêu mến nhất định, Tố Hoa luôn muốn làm mới mình để đáp lại những sự yêu mến, kỳ vọng ấy cũng như để đạt được nhiều cảm xúc thăng hoa hơn trong sự nghiệp âm nhạc. 

Nữ ca sĩ chia sẻ “Đây  thực sự là niềm tự hào và mong ước của Tố Hoa cũng như của tất cả các nghệ sĩ, muốn tận mình cống hiến cho âm nhạc và khán giả, cũng như lưu giữ những nhạc phẩm để đời của mình trên các kho nhạc số của thế giới, thay vì tĩnh lặng ở một góc nhỏ rồi dần bị mai một, rất uổng phí”. Chia sẻ thêm trong tương lai, Tố Hoa rất mong muốn được làm mới bản thân và làm mới tư duy âm nhạc của chính mình. Cô sẵn sàng kết hợp với những nghệ sĩ trẻ có phong cách nhạc Pop Ballad trữ tình hoặc có thể đưa cả thể loại Rock vào ca khúc, nhằm đáp ứng được thị hiếu của số đông khán giả trẻ.

Bắt đầu với những sự chuyển mình tích cực ấy, nàng “họa mi” vẫn không quên khẳng định: “Thính phòng vẫn là dòng nhạc chủ đạo xuyên suốt trong cả cuộc đời làm nghệ sĩ của tôi! Mình có lý do để thay đổi, làm mới tư duy, sáng tạo và thử thách bản thân, vì mình là một người trẻ yêu nước. Đưa âm nhạc gần gũi với khán giả để truyền tải những thông điệp tích cực là sứ mệnh rất quan trọng của một người nghệ sĩ chân chính”. 

Chuyển đổi số cho âm nhạc của mình là bước tiến đúng đắn giúp phát triển sự nghiệp âm nhạc của Đỗ Tố Hoa trong tương lai không xa. Đây cũng là con đường mà nhiều nghệ sĩ yêu âm nhạc lựa chọn để thử thách bản thân, hòa vào dòng chảy hiện đại.

Tin cùng chuyên mục