La bàn trái tim và lòng trắc ẩn

- Cuốn sách “Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” của James R. Doty (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, 2020) là câu chuyện chân thật, cảm động và truyền cảm hứng về hành trình vươn lên trong cuộc sống. Sách được Goodreads Choice Awards đề cử hạng mục Best Science & Technology (cuốn sách hay nhất thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ).

Sách Bước vào cửa hiệu nhiệm màu.

Tiến sĩ James R. Doty là giáo sư lâm sàng tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh, là người sáng lập, điều hành Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lòng trắc ẩn và vị tha (CCARE) tại đại học Y Stanford - Mỹ. Ông cũng là người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực chuyên môn và cả những hoạt động xã hội. Ông là Chủ tịch của Quỹ Dalai Lama, Phó Chủ tịch của tổ chức Hiến chương Nhân ái Quốc tế, thành viên của Hội đồng Tư vấn Quốc tế về Nghị trường và Tôn giáo thế giới.

“Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” ẩn chứa rất nhiều bài học ý nghĩa cuộc đời. Những thông điệp chính mà cuốn sách muốn truyền tải bao gồm: Trước hết, tiền bạc và danh vọng không phải là mục tiêu cuối cùng của mỗi con người. Trên tất cả mọi thứ, chính yêu thương và sự kết nối mới làm nền tảng cho hạnh phúc và sự mãn nguyện của cuộc đời. Thứ hai, bộ não và trái tim là hai bộ phận chịu trách nhiệm và không thể nào tách rời trong hạnh phúc của mỗi người; và yêu thương, lòng trắc ẩn chính là bộ môn khoa học dựa trên nền tảng hoạt động của sự kết hợp ấy.

Viết về những trải nghiệm nghề y, James R. Doty đặt vào trong sách những trải nghiệm từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, xâu chuỗi nó thành những xúc cảm đầy trải nghiệm.

Tuổi thơ ông là sự khốn khó của đứa trẻ sợ hãi và cô độc, lớn lên trong một gia đình tầng lớp thấp ở vùng Lancaster. Với người bố nghiện rượu triền miên, người mẹ yếu đau bệnh tật và một người anh trai không bình thường, ông viết về thời thơ ấu và gia đình mình rất chân thực, không giấu giếm nhưng vẫn tràn đầy tình thân.

Tuổi thanh niên là quãng đời của sinh viên y khoa với mục tiêu cháy bỏng trở thành bác sỹ phẫu thuật thần kinh. Đi qua những khó khăn, thậm chí có lúc thất bại, nhân vật chính của sách đã hoàn thành chương trình đào tạo ngoại thần kinh - chương trình khó khăn và gian khổ nhất của ngành y và trở thành một giáo sư tại trường danh tiếng nhất. Tuy nhiên, phải đến lúc tay trắng vì tiếp quản một công ty y tế phá sản, vì cho đi hết tất cả tiền bạc - thứ tưởng như cần nhất, nhân vật mới hiểu chân giá trị của cuộc sống: Được là chính mình là ổn, dù có tiền hay không. Việc từ bỏ giá trị hão huyền giúp ông tìm thấy giá trị của sự sáng suốt, mục tiêu và tự do. Thứ ông muốn biến thành hiện thực nhất chính là thế giới con người không làm tổn hại nhau và dang tay giúp đỡ nhau.

Sự nhiệm màu mà cuốn sách đề cập chính là định hình mục tiêu của bản thân, đặt suy nghĩ luôn hướng về điều đó và giữ niềm tin vào con đường của mình để đi đến đích. Ai trong đời đều có mục tiêu để đi về phía trước. Nhưng nếu bản đồ cuộc sống bắt bạn trải qua nhiều thử thách thì bạn cần chiếc la bàn để định vị lại. Đó chính là la bàn trái tim.

Với hơn 300 trang sách, “Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” đem đến cho người đọc thông điệp: Cách duy nhất để thật sự thay đổi và biến chuyển cuộc đời mình theo hướng tốt đẹp hơn chính là làm thay đổi và biến chuyển cuộc đời của những người khác. Và lòng tốt, lòng trắc ẩn sẽ giúp ta thực hiện điều đó.

Một hoạt động của lòng trắc ẩn sẽ dẫn đến một hành động của lòng trắc ẩn khác. Và cứ thế lan tỏa ra toàn cầu. Cách chúng ta mở cửa trái tim, yêu thương nhau sẽ là điều định đoạt sự tồn vong của giống loài và của hành tinh chúng ta.

Tổng thể cuốn sách là một sự chiêm nghiệm sâu sắc, với trải nghiệm mà ai cũng sẽ đôi lần chạm phải. Tác giả tạo ra sự thân thuộc trong cách kể chuyện của mình bằng sự tinh tế, thấu cảm. Với tất cả những mảng màu đó, ông đưa người đọc tìm về ý nghĩa của hạnh phúc. Trao đi yêu thương luôn là điều có thể. Mỗi nụ cười, mỗi hành động của lòng trắc ẩn, ý định phụng sự, mỗi khoảnh khắc của thấu hiểu, không phán xét người khác… đều là một món quà dành cho thế giới này và cho chính bạn.

Thái An

Tin cùng chuyên mục