Không chỉ là những cuộc phiêu lưu

- Ernest Hemingway từng nói: “Toàn bộ văn học Mỹ hiện đại đều thoát thai từ một cuốn sách của Mark Twain, đó là Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”. Cuốn sách được Nhà xuất bản Văn học tái bản năm 2016, nằm trong bộ sách Những câu chuyện phiêu lưu kỳ thú. Tác phẩm này đã lọt vào danh sách những tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại của văn học My.

Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn là hành trình mạo hiểm của cậu bé Huck và Jim - người nô lệ da đen bỏ trốn để đến với vùng đất tự do, lấy bối cảnh trên dòng sông Mississippi và trước cuộc nội chiến Mỹ.

Trong lời giới thiệu, dịch giả Xuân Oanh đã nhận xét: “Không chỉ là chuyện kể về những cuộc phiêu lưu ly kỳ của 2 chàng thanh niên - một da đen, một da trắng, mà còn là một bản án sâu sắc tố cáo những cái bỉ ổi của xã hội chỉ biết lấy đồng đô la và sự phân biệt chủng tộc áp bức làm nội dung chính cho những quan hệ giữa người này với người khác”.

Mark Twain đã tố cáo việc phân biệt chủng tộc ăn sâu vào gốc rễ của những quy chuẩn xã hội thời ấy như thế nào, đồng thời để Huck chống lại những “chuẩn mực” ấy như nói lên rằng, sự nhân đạo ở trong con người luôn có thể chiến thắng cách mà họ được giáo dục, cách mà xã hội chèn ép họ.

Chuyến phiêu lưu ấy không chỉ mạo hiểm, mà đó còn là chuyến phiêu lưu của tình bạn đẹp, những tấm lòng nhân đạo, của lòng dũng cảm, mạo hiểm chạy theo những khát khao, những ước mơ của tuổi trẻ và hơn hết là đấu tranh để được tự do. Kết truyện, Huck và Jim đã có được tự do, chắc chắn họ sẽ nhớ bà Watson, bà góa phụ Douglas, nơi xuất phát của họ nhưng họ sẽ không bao giờ trở lại cuộc sống đó. Qua bao nhiêu vùng đất, bao nhiêu hành trình, Jim và Huck đã trở thành bạn tốt của nhau, họ đã hiểu được giá trị của việc sống và được tự do. Nếu ngày đầu tiên, họ không mạo hiểm, không dám chạy trốn thì có lẽ họ đã không có được sự tự do mà họ khao khát.

“Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá”.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục