Làn gió mới cho phim truyền hình

- Sau loạt phim về đề tài gia đình, giới trẻ, thì phim về đề tài cảnh sát hình sự được kỳ vọng ngày càng mới mẻ hơn với sự nhập cuộc tích cực của đội ngũ sáng tạo mới, trẻ và giàu nhiệt huyết.

Hấp dẫn nhờ biết thay đổi

Nhắc đến thành công của loạt phim về đề tài này, có thể kể đến như Mê cung, Người phán xử, Hồ sơ cá sấu, Mặt nạ gương, Phố trong làng, Bão ngầm, Biệt dược đen…

Nói đến thành công của loạt phim này, có thể kể đến Người phán xử của đạo diễn Nguyễn Khải Anh, Nguyễn Mai Hiền và Nguyễn Danh Dũng. Bộ phim này thu hút không chỉ các bà, các mẹ, mà cả giới trẻ, đàn ông. Một trong những điểm cộng để phim về đề tài này thu hút khán giả là kịch bản chặt chẽ, hình ảnh trực diện và gây ám ảnh. Có thể nói, qua Người phán xử, phim Việt đã bỏ đi tâm thế ngại ngùng, tránh né mà sẵn sàng đi thẳng vào nội dung cần thể hiện, đưa cho khán giả những thứ mà họ muốn thấy suốt bao lâu nay.

Không chỉ về mặt hình ảnh, ngôn ngữ và lời thoại trong Người phán xử cũng táo bạo hơn rất nhiều. Cách các nhân vật nói chuyện thực tế hơn, gần gũi hơn đối với khán giả. Không còn là những đoạn thoại đọc thuộc lòng, khuôn sáo như “google dịch” nữa mà thay vào đó là những câu nói đậm chất đời, thậm chí có phần lí lắc, dí dỏm và thâm sâu, với nhiều câu nói bước từ phim ra đời thực: “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Còn tất cả những cái khác, có hay không có không quan trọng” hay “Không bao giờ được phép hành động khi đang nóng giận”. 

Từ lâu, phim hình sự vẫn có một sắc màu riêng và vị thế quan trọng trong bức tranh tổng thể phim truyền hình Việt Nam. Giữa dòng phim tâm lý, gia đình, mảng đề tài phá án được đánh giá gai góc hơn, khó làm hơn. Cũng vì lý do thiếu kịch bản, khó sản xuất, nên phim hình sự được coi là “của hiếm” trên màn ảnh.

Phim truyền hình Độc đạo đang thu hút sự quan tâm của người xem nhờ dàn diễn viên thực lực, kịch bản chặt chẽ.

Mặt nạ gương, Sinh tử, Mê cung cũng tạo dấu ấn khi không còn đi theo lối mòn, phát triển kịch bản, mở rộng những tình tiết liên quan đến gia đình, tâm lý nhân vật. Phim phản ánh thế giới xã hội đen bằng chính những con người sống trong xã hội ấy, đồng thời xây dựng hình tượng người chiến sĩ công an mưu trí, dũng cảm.

Loạt phim về đề tài này có được thành công như hiện tại là nhờ sức hút của trận chiến giữa thiện - ác, chính - tà giữa lực lượng Công an nhân dân và giới tội phạm quy mô lớn. Bên cạnh đó, những pha hành động, sự nam tính mạnh mẽ của tuyến nhân vật công an hình sự... cũng mang đến món ăn tinh thần mới mẻ cho khán giả giữa các dòng phim khác.

Kỳ vọng tạo nên cơn sốt mới

Những ngày này, khán giả yêu thích dòng phim điều tra, phá án có thêm một “món ăn” mới, đó là phim truyền hình Độc đạo của đạo diễn Phạm Gia Phương, Trần Trọng Khôi. Hội tụ đông đảo diễn viên giàu thực lực, trong đó có nhiều gương mặt quen thuộc với các phim Cảnh sát hình sự thời gian qua như: NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Chí Trung, NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Nguyệt Hằng, Doãn Quốc Đam, Hà Việt Dũng, Bảo Anh, Duy Hưng, Việt Hoa, Duy Nam, Hà Trung…

Độc đạo có nội dung xoay quanh câu chuyện của Hồng (Doãn Quốc Đam), người từng cùng lúc mất đi cả cha lẫn mẹ và lạc mất đứa em trai là người thân duy nhất. Sau biến cố lớn, Hồng trở thành đứa trẻ lang thang, được bà Mộc (Nguyệt Hằng) - vợ hai của ông trùm xã hội đen đã rửa tay gác kiếm Lê Toàn (NSƯT Hoàng Hải) đưa về nhà chăm sóc.

Điểm đặc biệt của bộ phim là có sự đan xen, đi sâu khai thác những mối quan hệ phức tạp giữa yêu và hận của các nhân vật, những nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận khó phân định của Hồng.

Không chỉ đầu tư ở khâu sản xuất, Độc đạo cũng quy tụ những gương mặt đình đám, thực lực của VFC như: NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Chí Trung, NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Nguyệt Hằng, Doãn Quốc Đam, Hà Việt Dũng, Bảo Anh, Duy Hưng, Việt Hoa, Duy Nam…

Đạo diễn Trần Trọng Khôi nói rằng, ông chưa thống kê được phim có bao nhiêu diễn viên. Nhưng ông khẳng định đây “là phim có hệ thống nhân vật hùng hậu nhất từng làm”. Các diễn viên cũng không ngại làm mới mình, khi NSƯT Hoàng Hải từ vai ông Chiểu - đại gia bản làng trong Đi giữa trời rực rỡ xuất hiện vô cùng mới lạ với mái tóc bạc trắng cùng phong thái “ông trùm” xã hội đen. NSƯT Chí Trung khi rũ bỏ hình tượng khôi hài để vào vai Hưng “khẹc” - ông trùm ma tuý thâm hiểm, tàn nhẫn. Độc đạo còn chứng kiến màn tái hợp của bộ đôi diễn viên Doãn Quốc Đam - Duy Hưng. Doãn Quốc Đam từ trước đến giờ vẫn được coi như “tắc kè hoa” của màn ảnh Việt, với lối “diễn như không diễn”.

Sự mới lạ về đề tài, kịch bản và dàn diễn viên chất lượng, dòng phim “Cảnh sát hình sự” đang lấy lại vị trí là một trong những thế mạnh của phim giờ vàng trên các kênh sóng của VTV.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục