Âm nhạc truyền cảm hứng

- Dòng chảy âm nhạc đương đại đa dạng, nhiều màu sắc tạo nên nhiều “menu” thưởng thức cho công chúng lựa chọn. Bên cạnh dòng nhạc trẻ thị trường thì hiện nay có nhiều nghệ sỹ trẻ thử sức với xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng, âm nhạc chữa lành, giúp vực dậy tinh thần lạc quan, khơi gợi tình yêu đất nước, yêu cuộc sống, tình nhân văn, nhân ái. Đó là xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng.

Đơn giản mà chất

Dòng chảy của những ca khúc truyền cảm hứng luôn tạo cho người nghe sự gần gũi, thân quen bởi luôn bám sát tình hình thời sự, sự kiện diễn ra đương thời, nói lên nỗi lòng của biết bao người. Từ đó định hướng cảm xúc đúng đắn, tích cực cho người trẻ.  Điểm chung những ca sĩ trong xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng thường không quá chú trọng đến việc đầu tư về mặt hình ảnh, truyền thông mà dành tâm sức cho chất lượng của sản phẩm âm nhạc.

Thời gian qua, trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên đã sáng tác nhiều bài hát để bày tỏ tình cảm của mình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều bài hát đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người nghe. Trong số đó, ca khúc “Một đời là sen ngát” của tác giả Hà Tùng Long, do ca sĩ Anh Thơ thể hiện đã được lan tỏa rộng rãi trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Chỉ sau 2 ngày phát hành trên nền tảng YouTube, ca khúc này đã vượt mốc 1 triệu view. Ngoài ra có nhiều bài hát khơi gợi niềm xúc cảm như: “Tượng đài của lòng dân” của Đạt Lương, “Thắm mãi tình anh” của nhạc sĩ Đình Thậm, “Có một mái đầu bạc” của Nguyễn Anh Trí...

Cơn bão số 3 vừa đi qua để lại hậu quả nặng nề, đau thương cho nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Thế nhưng với tình đoàn kết, đùm bọc nhau, con dân nước Việt đã sát cánh, sẻ chia động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Nhiều nhạc phẩm đã ra đời truyền cảm hứng, động lực, tạo niềm tin tương lai tươi sáng cho người nghe: “Thương về miền Bắc” nhạc sỹ Quốc Nam, “Tìm nhau trong cơn lũ” của Hoàng Bảo...

Nhiều ca khúc của Đen Vâu truyền cảm hứng tích cực đến người trẻ với nhiều thông điệp sâu lắng.

Thông qua giai điệu sâu lắng, lời ca đẹp, ý nghĩa, truyền nguồn năng lượng tích cực, tạo cảm xúc yêu thương, nhân văn cho người nghe: “Thương lắm Miền Bắc ơi/Miếng ăn giấc ngủ chưa lành/Nay lũ về khó khăn thêm/Lũ qua quét sạch hết rồi/Đau thương cửa nhà tang tóc/Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” (Thương lắm miền Bắc của Phi Hùng).

Mang đến năng lượng, cảm xúc tích cực

Nhiều năm qua những tên tuổi nghệ sỹ trẻ được nhắc đến khi kiên định với dòng nhạc này như Đen Vâu, Vũ, Thành Đồng, những nhóm nhạc như Ngọt, Cá hồi hoang, Dalab, Chillies... Âm nhạc của họ là hơi thở, là tâm sự, là tiếng lòng của giới trẻ. Tác phẩm của họ nhanh chóng được đón nhận và có sức sống bền vững trong lòng người hâm mộ bởi đó là thể loại âm nhạc với ca từ giàu chất triết lý dựa trên trải nghiệm thực sự của tác giả với đời sống.

Tiêu biểu của dòng nhạc này phải nhắc tới Đen Vâu, người luôn được khán giả trẻ tuổi hâm mộ. Giữa một loạt ca khúc về đề tài tình yêu với ngôn ngữ sến súa thì Đen Vâu truyền cảm hứng tích cực cho khán giả với những MV “cực chất”. Thông qua những ca khúc của mình, Đen Vâu khuyên giới trẻ sống chậm lại, dành nhiều thời gian tĩnh lặng để nhìn sâu vào bên trong con người mình để hiểu điều gì thật sự quan trọng để sống thật với chính mình: “Niềm cô đơn của những người trưởng thành/Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/Để khi đi trốn có người đi tìm/Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/Để khi đi trốn có người đi tìm” (Trốn tìm).

Một nghệ sĩ nữa cũng được nhiều khán giả trẻ nhớ tới với thứ âm nhạc truyền cảm hứng là Tiên Tiên. Cô gái trẻ có nhiều bài hát nhuộm chất tự sự của một người trẻ từng trải: “Cứ đam mê dù nhiều người cười chê/Và cứ vui lên vì ta không cô đơn/Vì tôi còn sống, vì tôi còn hát lên/Vì tôi còn viết lên bao điều trong lòng tôi” (Vì tôi còn sống).

“Vì tôi còn sống” là bài hát được viết sau khi Tiên Tiên trải qua một đợt bệnh nặng gần như nằm bất động và quên mọi thứ trong nhiều ngày. Sau khi khỏe hơn, Tiên Tiên viết ca khúc trên như một cách bày tỏ sự biết ơn với cuộc đời, và mong muốn truyền tải năng lượng sống đến với khán giả. Cách hát của cô cũng thoải mái, không bị gò bó theo một kiểu nào và khá truyền cảm. Trong một thời gian dài bài hát liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Nhiều bạn trẻ Tuyên Quang yêu thích dòng nhạc này. Bạn Hoàng Thùy là cộng tác viên Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Yên Sơn. Thùy chia sẻ: “Em rất thích dòng nhạc truyền cảm hứng này. Trong quá trình đi biểu diễn, em cũng thường xuyên lựa chọn bài hát như “Đi về nhà”, “Trốn tìm”, “Hãy hát lên”… để gửi đến những khán giả trẻ và luôn được mọi người đón nhận”.

Anh Đào Duy Khánh là một bạn trẻ Tuyên Quang hiện công tác tại Hà Nội. Anh thường biểu diễn tại các quán cà phê, phòng trà. Duy Khánh chia sẻ: “Âm nhạc có sức mạnh chữa lành và tạo cho con người năng lượng tích cực. Dòng nhạc đầy chất tự sự, triết lý nhân sinh, giúp người trẻ sống chậm lại, biết trân quý cuộc sống hơn”.

Nhạc sỹ Viên Tân Điều khẳng định: “Ở mọi thời đại những bài hát truyền cảm hứng đều được đón nhận, đó là những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, khuyến khích cống hiến cho Tổ quốc. Những bài hát này luôn đi cùng năm tháng. Còn ngày nay những người trẻ sáng tạo những tác phẩm truyền cảm hứng bằng cách kết hợp nhiều thể loại như: Rap, Hiphop, Pop music… với những ca từ hay, ý nghĩa phù hợp cách cảm, cách nghĩ, tư duy người trẻ ngày nay. Nhiều bài hát mang đến năng lượng, cảm xúc tích cực, hướng giới trẻ đến lối sống đơn giản, giàu yêu thương cần khuyến khích để phát huy làm giàu cho âm nhạc Việt Nam”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục